![]() |
Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT), phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trần Hiệp/Moet. |
Nội dung trên được ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT), đưa ra tại Hội nghị trực tuyến với các Sở GD&ĐT về công tác tuyển sinh đầu cấp, thi tốt nghiệp THPT 2025.
Năm nay là năm đầu tiên học sinh thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Ngoài ra, thí sinh được chọn hai trong các môn của chương trình giáo dục phổ thông, gồm: Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn).
Theo ông Hà, nhiều địa phương băn khoăn, lo lắng về quá trình sắp xếp phòng thi.
Cụ thể, hai môn thi lựa chọn sẽ thi cùng buổi và đồng thời tất cả môn. Như vậy, một môn có thể thi trong 2 khung giờ khác nhau. Vậy, các điểm thi phải sắp xếp phòng thi ra sao?
Về vấn đề này, theo ông Hà, để thuận tiện, thí sinh được sắp xếp ở một phòng thi duy nhất, không phải di chuyển trong các buổi thi (những năm trước thay đổi phòng thi).
Cùng với đó, một môn có thể thi ở hai khung giờ khác nhau, để đảm bảo an ninh, thay vì chỉ có 24 mã đề, Bộ GD&ĐT nâng lên thành 48 mã đề. Bộ cũng yêu cầu phải thu bài theo phòng thi, không thu bài theo môn.
"Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm, mô phỏng lên tới 5 môn thi khác nhau trong một phòng thi ở hai khung giờ cho thấy vẫn xử lý được", ông Hà cho biết.
Với những thay đổi về mặt kỹ thuật này, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết khâu in sao đề thi phải khác so với trước đây, được cụ thể hóa theo số lượng môn thi ở từng phòng thi.
Ngoài ra, với những thí sinh tự do, học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ (2006) có nhu cầu thi lại, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở tổ chức điểm thi riêng. Như vậy, trong cùng một điểm thi sẽ không có bộ đề thi của hai chương trình.
Cũng theo Bộ GD&ĐT, hiện nhiều địa phương đã tổ chức thi thử, cơ bản trơn tru nhưng mô hình tổ chức đang khác với thi thật, chẳng hạn thi nhiều hơn 3 buổi.
Do đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương tổ chức thi thử sao cho giống nhất so với mô hình thi thật. Trong quá trình địa phương tổ chức thi thử, bộ sẽ hỗ trợ giải đáp thắc mắc, phầm mềm chấm thi.
Liên quan đến đề thi, ông Hà khẳng định đề thi tốt nghiệp THPT 2025 chủ yếu tập trung trong chương trình lớp 12. Đề thi phải bám theo các yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông 2018, không ra đề trong nội dung bên ngoài chương trình.
Phân bố đề thi tốt nghiệp THPT sẽ theo tỷ lệ 40% cấp độ biết, 30% đọc hiểu, 30% vận dụng. Phần vận dụng của đề thi sẽ sử dụng các bối cảnh không quen thuộc, không sử dụng bối cảnh có sẵn trong sách giáo khoa.
Quy chế thi cũng nêu rất rõ phần tính điểm thi tốt nghiệp chỉ chiếm 50%, 50% còn lại tính từ quá trình học tập 3 năm THPT, khác biệt so với tỷ lệ 70-30 như trước đây.
"Điều này cho thấy thi cử chỉ là một phần để đánh giá năng lực học sinh", ông Hà cho hay.
Năng lực tự chủ và tự học là một trong 3 năng lực chung của tất cả các môn học. Tinh thần Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT, ban hành cuối tháng 12 năm ngoái, đẩy mạnh tinh thần tự học của học sinh, học một cách chủ động thay vì dựa nhiều vào bên ngoài. Do đó, quy định tính điểm xét tốt nghiệp mới khuyến khích học sinh nâng cao việc tự học.
Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.
Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.