Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học sinh xếp hàng xin chữ tại lễ khai bút đầu xuân

Lễ khai bút tại đình Chu Văn An (Hà Nội) tôn vinh đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng thành kính với các bậc tiền nhân có công với nền giáo dục nước nhà, diễn ra sáng mùng 5 Tết.

Sáng 12/2 (mùng 5 Tết Bính Thân), lễ khai bút xuân tổ chức tại đình thờ Chu Văn An, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội).
Hàng trăm người đã có mặt tham dự, trong đó phần lớn là học sinh phổ thông.

Tham dự lễ khai bút có Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển (thứ hai từ phải sang).

Trong khi các bô lão đang làm lễ, phía

 ngoài sân đình thờ Tiên triết Chu Văn An, rất đông người lớn và trẻ em xếp hàng, chờ sẵn để chuẩn bị vào thắp hương và dâng sách vở.

Anh Hoàng Trọng Thanh và con trai Hoàng Anh Thái (Hà Đông, Hà Nội) có mặt từ sáng sớm, chuẩn bị sẵn vở dâng vào trong đình. Anh Thanh cho biết, mọi năm bố con anh thường đến Văn Miếu dâng hương đầu năm, nhưng năm nay chuyển đến đình thờ Chu Văn An để dự lễ khai bút.

Bé Lê Đức Minh (áo vàng) học lớp 3, Trường tiểu học Thịnh Liệt cùng mẹ và chị gái đền đình Chu Văn An khai bút, cầu mong sức khỏe và năm mới học hành tấn tới.

Sau khi xong các thủ tục tế lễ, dòng người vào bên trong đình, trong đó có nhiều em nhỏ dâng hương lên ban thờ thầy giáo Chu Văn An.

Chị Đặng Thanh Thúy, nhà ở xóm Thượng, Thịnh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội) xếp hàng một giờ đồng hồ để vào xin chữ cho con trai.

Lượng người tham dự khá đông nhưng xếp hàng trật tự. Ai cũng tin tưởng việc xin được chữ trong ban thờ Chu Văn An sẽ gặp nhiều may mắn trong học tập.

Một em nhỏ mang theo tiền công đức để lấy chữ.
Bên trong ban thờ, tấp nập người vào làm lễ và xin chữ. Chữ có hình dáng như những chiếc khánh, có màu đỏ và dây đeo.

Những chiếc khánh có chữ Chu Văn An Linh Tử, mặt còn lại là chữ Đức, Trí, Tài, Lộc...

Người dân cầm giấy trên tay chờ đợi được xin chữ.

Trời khá oi bức tại sân đình Chu Văn An, mọi người nóng ruột được vào trước để xin chữ.
Nghệ nhân Nguyễn Đức Lợi viết tại lễ khai bút đầu xuân đình Chu Văn An. Đây là năm thứ hai ông cho chữ tại đây.
Em Bùi Thu Ngân khoe chữ Học mới xin được từ ông đồ. Mẹ bé cho biết, năm nay, gia đình về quê ngoại ăn Tết nên tranh thủ lên đình xin chữ và khai bút.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm