Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học thế nào để tăng cơ hội xin việc sau tốt nghiệp?

Để chủ động “lập trình sự nghiệp” và không rơi vào cảnh “treo bằng” sau khi ra trường, các bậc phụ huynh và các sĩ tử nên tham khảo dự báo nghề nghiệp trong 5 năm tới.

Dự đoán những ngành hấp dẫn trong tương lai, Trung tâm dự báo Nhu cầu nguồn nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết, các ngành công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ôtô, dược học, luật kinh tế, khoa học môi trường và Đông phương học (tiếng Hàn, tiếng Nhật) được nhấn mạnh là những ngành rất cần nhân lực trong 5 năm tới.

Những dự báo về ngành hot trong tương lai chỉ đúng khi các sĩ tử thực sự thích và muốn theo đuổi ngành đó. Trong thực tế, không phải cứ học đại học hàng đầu hay ngành “hot” thì ra trường sẽ không bị thất nghiệp và có công việc tốt.

Theo thống kê tại nhiều trường đại học, mỗi khóa có gần 30% số sinh viên bị “rơi rụng” so với số vào trường năm đầu tiên, chủ yếu do không còn hứng thú với ngành học, thi lại trường khác để theo đuổi đam mê.

DH Lac Hong anh 1
Sĩ tử cần xác định theo học một ngành không chỉ bởi nó “hot” mà còn vì đam mê.

Bên cạnh việc chọn khoa, ngành thì việc chọn trường cũng quan trọng không kém. Top 5 nhóm ngành nghề bên trên đều là những ngành nghề đòi hỏi kỹ năng thực hành rất cao. Các bậc phụ huynh và sĩ tử nên chọn những trường thường xuyên được đầu tư vào cơ sở vật chất và kết nối với các công ty, doanh nghiệp… để sinh viên vừa được học trau dồi kiến thức, vừa được thực hành để hòa nhập tốt với môi trường làm việc sau khi ra trường.

DH Lac Hong anh 2
Hệ thống phòng thí nghiệm của khoa dược, ĐH Lạc Hồng được xác nhận đạt quy chuẩn của Bộ Y tế.

Để tránh tình trạng “treo bằng” sau tốt nghiệp, cả cơ sở đào tạo và sinh viên đều cần cố gắng. Khi các trường đại học đang dần khắc phục những lạc hậu trong quá trình dạy và học thì sinh viên phải cũng cần thay đổi cách học bằng các phương thức như:

Tập trung nghe giảng để tăng hiệu suất tiếp thu: việc nghe giảng tích cực không chỉ giúp cho việc hiểu bài tốt hơn mà còn biết cách áp dụng chúng vào từng hoàn cảnh như thế nào cho phù hợp.

Ghi chép bài vở thông minh: ghi chép giúp bạn nhanh chóng thuộc bài hơn. Ghi chép hiệu quả nghĩa là chúng ta có thể sử dụng những điều đã ghi bất cứ lúc nào.   

Tích cực thực hành và làm bài tập: thực hành khi học có thể tạo cảm giác thích thú, giúp bạn có động lực tìm hiểu các kiến thức hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả ghi nhớ.

DH Lac Hong anh 3
Sinh viên ĐH Lạc Hồng chủ động và sáng tạo trong việc học.

Học từ cơ bản đến nâng cao: nếu muốn đi đường dài bạn phải có nền tảng căn bản, đi từ dễ đến khó chứ không thể nhảy cóc. Hãy bắt đầu với kiến thức nền sao cho thật nhuần nhuyễn rồi học nâng cao lên.

Tạo lập thói quen tự học: tạo thói quen học tập tức là phân bổ lịch học cho từng môn, phát triển từng kỹ năng… để việc học trở nên "dễ thở" hơn.

Học với thái độ tích cực: có rất nhiều thứ cần phải học nên nếu lười biếng bản thân bạn sẽ bị thụt lùi. Vì vậy để đạt hiệu quả cao, bạn cần học với thái độ tích cực: học vì mình và cho mình.

ĐH Lạc Hồng (Biên Hòa, Đồng Nai) có chính sách học bổng đặc biệt cho thí sinh trúng tuyển với các suất 20% học phí nếu nhập học trước 17/7. Điểm xét tuyển học bạ lớp 12 năm nay của trường như sau: tổng điểm 3 môn xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên; tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương); điểm trung bình cả năm lớp 12 từ 6,0 trở lên.

ĐH Lạc Hồng là một trong những trường đại học chuẩn quốc gia, luôn tạo điều kiện để sinh viên được đào tạo bài bản về chuyên ngành và kỹ năng mềm, đồng thời liên kết với 800 doanh nghiệp đảm bảo việc làm cho sinh viên.

Hotline: (0251)7300073 - 0981503399 - 0981603399

Website: tuyensinh2018.lhu.edu.vn

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm