Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học thêm điều mới cùng con dịp đầu năm

Qua một năm nhiều sự kiện đáng nhớ, bố mẹ có thể giúp con thêm lớn khôn bằng các bài học thực tế, làm mới trải nghiệm cũ bằng hoạt động lý thú đầu xuân.

Co Gai Ha Lan,  sua tuoi anh 1

Gửi lời yêu thương đến người thân, bạn mến: Lời yêu thương vốn là hạt mầm cảm xúc. Nếu bố mẹ dạy con chăm bẵm, hạt giống sẽ nở hoa và giúp con thành bạn nhỏ tử tế. Việc gửi lời chúc đến người thân yêu cũng giúp “từ điển cảm xúc” của trẻ tràn ngập lời hay, ý đẹp. Một nghiên cứu trên tạp chí Cognition cho thấy trẻ thường chọn chủ động gửi lời yêu thương thay vì chờ giao nhiệm vụ. Do đó, bố mẹ có thể gợi ý để con chủ động quan tâm người khác như cho con chọn người nhận thông điệp yêu thương, hay tự soạn lời chúc Tết…

Co Gai Ha Lan,  sua tuoi anh 2

Một món quà trao đi, vạn niềm vui ở lại: Nghiên cứu của Đại học Notre Dame (Mỹ) cho thấy lòng tốt, sự quan tâm và đồng cảm bắt đầu hình thành từ 2 tuổi và dần hoàn thiện khi trẻ bước vào tuổi vị thành niên. Trên hành trình đó, bố mẹ hãy đồng hành cùng con thực hành điều tử tế như biết ơn người giúp đỡ mình, giúp đỡ bác lao công nhặt rác…; hay tặng quà để thể hiện sự quý mến. Dịp đầu năm, dạy trẻ trao gửi những món quà nhỏ đến người yêu quý cũng là cách để con học yêu thương và cảm nhận niềm vui của sự san sẻ.

Co Gai Ha Lan,  sua tuoi anh 3

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn: Sau một năm chôn chân trong bốn bức tường, một chuyến khám phá vùng đất mới ngày đầu năm là cách bố mẹ giúp con có thêm trải nghiệm mới. Đó có thể là chuyến về quê thăm ông bà, đến nhà họ hàng ở thành phố khác, hay đến một địa danh con ao ước từ lâu. Ngoài giúp trẻ có thời gian xả hơi, chuyến đi còn giúp con học thêm điều mới, khám phá thiên nhiên, văn hóa và con người. Khi lên kế hoạch du hí, bố mẹ có thể tạo điều kiện để trợ thủ nhí cùng gánh vác.

Co Gai Ha Lan,  sua tuoi anh 4

Tâm tình của con, niềm vui của mẹ: Ở tuổi tiểu học, trẻ đã trở thành một phiên bản độc lập của chính mình, mong muốn được đưa ra quyết định, được lắng nghe và cảm thông. Bố mẹ có thể khuyến khích con chia sẻ các vấn đề đang gặp phải, từ chuyện “lông gà, vỏ tỏi” như chiếc áo, đôi giày con thích đến sự vụ to tát hơn như cảm nắng bạn cùng lớp. Trong những ngày con háo hức đón năm mới, một buổi “đọc vị cảm xúc” thật gần gũi sẽ giúp bố mẹ và con thêm gắn kết. Qua đó, trẻ sẽ tự tin hơn khi chia sẻ với bố mẹ, đồng thời bớt loay hoay khi tự mình giải quyết những rắc rối. Vì lúc này, con đã có người để hỏi, được lắng nghe và nhận sự khuyên bảo.

Co Gai Ha Lan,  sua tuoi anh 5

Khám phá thanh âm, làm đầy cảm xúc: Việc học nhạc không nhằm giúp con trở thành thiên tài. Đây là nền tảng để con yêu âm nhạc, gọi tên thanh âm cũng như cảm xúc. Chưa kể, chơi nhạc cụ giúp trẻ rèn luyện tính kiên nhẫn, hoàn thiện thế giới cảm xúc. Một cách để giúp trẻ vượt qua thử thách tâm lý khi học nhạc là phụ huynh hóa người hâm mộ, cổ vũ con vượt qua trở ngại. Và để trẻ không nản lòng, bố mẹ hãy để con trẻ bày tỏ đam mê với những ca khúc trending YouTube. Làm điều mình thích là bản lề sức mạnh để trẻ chinh phục một kỹ năng mới.

Co Gai Ha Lan,  sua tuoi anh 6

Một kho vàng không bằng một nan chữ: Sách giúp trẻ lớn lên với tài sản tri thức vô giá, nhưng không phải đứa trẻ nào cũng muốn chơi với “người bạn” đặc biệt này. Bởi ngoài sách, chúng có nhiều “người bạn” sinh động khác như smartphone, TV… Đầu năm, khi con tạm ngừng học online, tức là không gian ảo đã tắt, bố mẹ có thể cùng con khám phá một quyển sách hay. Một mẹo nhỏ để khơi dậy hứng thú là biến thế giới trong sách thành câu chuyện sinh động bằng cách nhập vai nhân vật. Bố mẹ đừng ngại cường điệu hóa biểu cảm, vì điều này giúp chuyến phiêu lưu câu chữ thêm sinh động, góp phần gợi mở trí tưởng tượng của con.

Co Gai Ha Lan,  sua tuoi anh 7

Yêu bữa cơm nhỏ với dinh dưỡng “to”: Thực hành dinh dưỡng cân bằng từ bé sẽ tạo lối sống lành mạnh khi trưởng thành.Tuy nhiên, hành trình này không nên là những bài giảng khô cứng. Dịp Tết khi gia đình có nhiều thời gian sum vầy, mẹ có thể cùng con thực hành dinh dưỡng bằng cách hướng dẫn bé chọn nguyên liệu nấu nướng khi đi chợ, cùng con vào bếp chuẩn bị một bữa ăn đủ chất; hay tìm hiểu vì sao sữa tươi Cô Gái Hà Lan được gọi là bảo bối giúp con cân bằng dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, tiếp năng lượng để vượt thử thách mỗi ngày.

Zing News phối hợp với nhãn hàng Cô Gái Hà Lan thực hiện tuyến nội dung “Tips hay mỗi ngày, Tết này khỏe thêm”, mang đến gợi ý hữu ích trong dịp Tết để mẹ chuẩn bị những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, cùng hoạt động gắn kết tình thân, giúp bé có được nền tảng sức khoẻ vững vàng cùng sữa tươi Cô Gái Hà Lan. Độc giả tìm hiểu thêm về sữa an toàn vượt chuẩn 11 lần của Cô Gái Hà Lan tại đây.

Lam Anh - Kim Ngân - Giang Duy Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm