Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học thiết kế hình ảnh để có nguồn thu nhập tốt

Việc học thêm về thiết kế hình ảnh giúp Nhật Vũ (TP.HCM) trở thành designer chuyên nghiệp với lượng khách hàng ổn định dù hồi đại học, anh là sinh viên ngành Nhật Bản học.

Nhật Vũ (23 tuổi, TP.HCM) nhận ra bản thân không hứng thú với ngành Nhật Bản học vào năm thứ ba đại học.

Thay vào đó, anh thích làm hình ảnh cho ban truyền thông của các hoạt động Đoàn - Hội tại trường. Anh bắt đầu mày mò học thiết kế hình ảnh để có thể theo đuổi công việc trái ngành.

Không chỉ là việc đầu tư tiền để mua khóa học

Quá trình học thiết kế của Nhật Vũ kéo dài gần 4 năm. Anh nhiều lần phải nâng cấp cả kỹ năng lẫn trang thiết bị.

"Mình nhớ rất rõ chiếc máy tính gần nhất mình tích cóp mua có giá lên tới 40 triệu đồng. Thêm màn hình hiển thị mình mua loại tầm trung với giá 6 triệu đồng và một bảng vẽ giá một triệu đồng", Nhật Vũ chia sẻ cùng Zing.

Dù số tiền bỏ ra không nhỏ đối với sinh viên mới ra trường, Vũ khẳng định khoản đầu tư này hoàn toàn xứng đáng.

hoc thiet ke hinh anh anh 1

Nhật Vũ dành nhiều thời gian và tâm huyết để theo đuổi công việc thiết kế hình ảnh. Ảnh: NVCC.

Vì không bỏ hẳn việc học đại học, Nhật Vũ phải sắp xếp thời gian để theo đuổi cùng lúc 2 lĩnh vực. Ngoài ra, anh còn nghiên cứu tài liệu về thiết kế hình ảnh trên Internet, giao lưu kinh nghiệm trên các diễn đàn.

“Mỗi khi thiết kế, mình tập trung hoàn toàn vào sản phẩm mà mình sẽ tạo ra. Thời gian đầu, mình không tự tin bởi bản thân làm trái ngành, chưa được học trường lớp bài bản mà lĩnh vực này lại khá cạnh tranh”, Vũ nói.

Từ những hình ảnh được sử dụng cho các chương trình, sự kiện thời sinh viên, Vũ kể rằng anh nhận về nhiều lời khen lẫn đánh giá tiêu cực.

Khác với Vũ, để tiết kiệm tối đa thời gian và công sức, Khánh Huyền (23 tuổi, TP.HCM) đăng ký học thiết kế hình ảnh tại một trung tâm dạy nghề thiết kế với mức phí 2 triệu đồng cho một khóa học kéo dài 2 tháng.

“Thời điểm đó, ngành này đang trở thành xu hướng. Bạn bè xung quanh mình đều học cách làm hình ảnh, ít nhất là biết sử dụng các công cụ chỉnh sửa. Người theo đuổi ngành marketing, mình cần học để bản thân không trở nên lỗi thời”, Huyền chia sẻ.

Tuy không đặt mục tiêu trở thành designer chuyên nghiệp, Khánh Huyền thừa nhận bản thân bị lôi cuốn bởi công việc thiết kế hình ảnh.

Từ những buổi đầu tiên, Huyền được học cách cắt ghép hình ảnh trên công cụ photoshop. Các buổi sau đó, cô tiếp tục làm quen với kiến thức về bố cục hình ảnh, kỹ thuật chữ, công cụ tạo hình.

Với mỗi buổi học diễn ra trong 3 tiếng, Huyền thử sức với chủ đề đa dạng. Việc làm ra sản phẩm ngay sau mỗi buổi học khiến cô hào hứng.

Khánh Huyền kể cô còn dành nhiều thời gian tham khảo thêm ý tưởng trên các diễn đàn. Sau thời gian học hỏi, cô nhận ra mình có sự cải thiện rõ rệt về tư duy thẩm mỹ khi có thể tạo ra những bản thiết kế cho công ty trong các trường hợp gấp.

Hình ảnh đẹp tạo ra tiền

Khánh Huyền cho biết công việc hiện tại không yêu cầu cô phải thực hiện các thao tác hình ảnh phức tạp. Nhưng nhờ có kỹ năng này, một sinh viên mới ra trường như cô có thêm cơ hội việc làm cũng như nâng cao thu nhập.

Đồng quan điểm với Huyền, Thanh Danh (23 tuổi, nhân viên digital marketing tại TP.HCM) dành nhiều thời gian để chăm chút cho các sản phẩm hình ảnh mà anh đăng tải trên các trang cá nhân cũng như ấn phẩm công việc.

“Trau chuốt về hình thức cho các sản phẩm truyền thông là cách để 'ghi điểm' với nhà tuyển dụng cũng như tạo sự thu hút cho những người lần đầu tìm đến các dự án của mình. Qua đó, mình cũng có cơ hội thể hiện cá tính, cái tôi của bản thân", Danh chia sẻ.

Theo Thanh Danh, ở thời đại mới, làm ngành nào cũng cần trau chuốt hình ảnh để xây dựng thương hiệu. Những ấn phẩm anh đăng lên trang cá nhân nhiều lần giúp anh có thêm khách hàng và các dự án tự do.

Giống với Nhật Vũ, Khánh Huyền và Thanh Danh, M.Hạ (21 tuổi, Bắc Giang) nghiêm túc theo đuổi lĩnh vực thiết kế hình ảnh vì những giá trị và cơ hội nghề nghiệp.

“Những tấm ảnh trở nên cuốn hút qua bàn tay của người thiết kế hình ảnh khiến mình bất ngờ và mở mang tầm mắt. Vì thế, mình gắn bó với công việc này đã 6 năm”, Hạ tâm sự.

Hạ xây dựng blog cá nhân, đăng tải các hình ảnh do mình thiết kế. Nhiều khách hàng trực tiếp liên hệ để hợp tác. Nhờ đó, nữ sinh năm ba có thêm thu nhập, mở rộng mối quan hệ.

Bên cạnh việc nâng cấp kỹ năng thiết kế, Hạ cho biết cô sẽ đầu tư thêm khóa học vẽ minh họa. Trong khi đó, Nhật Vũ muốn tìm hiểu về cách thiết kế website. Thanh Danh lại có xu hướng nâng cấp khả năng dựng video để bổ trợ công việc.

Người trẻ chi gần chục triệu đồng, đi sớm về khuya học làm sự kiện

Trần Bạch Tuyết (22 tuổi, TP.HCM) đầu tư tiền bạc lẫn công sức vào khóa học làm sự kiện. Nhờ đó, cô có được nhiều mối quan hệ tốt.

Thiên Lý

Bạn có thể quan tâm