Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thực hư chuyện phun xăm đổi vận

Gia đình làm ăn khó khăn nhiều năm liền, chị M. (44 tuổi) đã tìm đến một cơ sở phun xăm phong thủy để tạo nốt ruồi son "đổi vận".

Không chỉ phun xăm với mong muốn cải thiện ngoại hình, nhiều người kỳ vọng những thay đổi này còn mang lại "phong thủy" tốt cho tài vận. Ảnh minh họa: Freepik.

Bước ra từ một cơ sở phun xăm phong thủy, chị N.N.M. (44 tuổi, TP Thủ Đức) ngắm nhìn 5 nốt ruồi son nằm gọn trong lòng bàn tay, ôm hy vọng cơ sở kinh doanh của mình sẽ vực dậy, phát triển mạnh mẽ như trước đây.

Chị M. tin rằng phụ nữ có nốt ruồi trong lòng bàn tay cũng như "nắm hạt ngọc trời".

Chi 3 triệu đồng để xăm nốt ruồi son

Cầm trên tay hóa đơn gần 3 triệu đồng, chị M. không khỏi bất ngờ. Tuy vậy, chị cũng tặc lưỡi cho qua. Người phụ nữ tin rằng 5 nốt ruồi son vừa xăm sẽ mang đến cho chị những giá trị cao hơn gấp bội.

“Cả đời ăn xài tằn tiện nhưng lại bỏ ra 3 triệu đồng chỉ để mua 5 dấu chấm”, chị M. kể với Tri Thức - Znews.

Nhiều năm nay, cơ sở kinh doanh của gia đình chị M. gặp không ít khó khăn. Qua lời giới thiệu của một người bạn, chị M. tìm đến một cơ sở phun xăm phong thủy trên đường 3 Tháng 2 (quận 10, TP.HCM) để chấm nốt ruồi son “cải vận”.

Người phụ nữ 44 tuổi này được tư vấn nếu chấm 5 nốt ruồi son trong lòng bàn tay thì “cuộc sống sung túc, đủ đầy, chẳng cần vướng bận tiền bạc”.

Sau khoảng 30 phút, máy phun xăm dừng hoạt động, để lại trên lòng bàn tay chị M. 5 nốt mực đỏ tròn trĩnh. Chị được dặn dò phải kiêng chạm nước trong khoảng một tuần đầu và không ăn thức ăn chứa hải sản, nếp.

phun xam phong thuy anh 1

Xu hướng xăm nốt ruồi son được ưa chuộng bởi niềm tin đem đến tài lộc, may mắn. Ảnh minh họa: ThreeBugs/Shutterstock.

Không riêng chị M., những năm trở lại đây, phun xăm phong thủy - một hình thức làm đẹp kết hợp giữa thẩm mỹ và phong thủy đang dần trở thành lựa chọn của không ít chị em phụ nữ.

Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “phun xăm phong thủy” trên Internet, chưa đầy một giây, người dùng sẽ nhận được hơn 500.000 kết quả liên quan. Hàng trăm website của các địa chỉ phun xăm phong thủy hiện lên với đủ dịch vụ, mức giá khác nhau khiến người xem choáng ngợp.

Không chỉ trên không gian mạng, dọc một số tuyến đường lớn tại TP.HCM như đường 3 Tháng 2 (quận 10, quận 11), đường Lê Hồng Phong (quận 10), đường Lý Thái Tổ (quận 10), hàng chục cơ sở phun xăm phong thủy mọc lên san sát nhau.

Những cơ sở này thường tọa lạc tại các vị trí đắc địa với bảng hiệu in lời chào mời hấp dẫn như “Đổi tướng khai vận”, “Đánh thức vận mệnh phú quý”...

phun xam phong thuy anh 2

Một bài đăng giới thiệu về dịch vụ khử thâm môi. Ảnh: Kỳ Duyên.

Chấm nốt ruồi son phong thủy, mở cung mày, cung môi… là những dịch vụ phổ biến tại các cơ sở phun xăm thẩm mỹ. Trong đó, mở cung mày - một thủ thuật treo chân mày nhằm nâng phần chân mày đã bị chùng xuống vì lão hóa, là phổ biến hơn cả.

Cái cớ để nâng giá dịch vụ

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, TS.BS Lê Tôn Dũng, Chủ tịch Chi hội thẩm mỹ nội khoa Việt Nam, cho biết sự kết hợp giữa phong thủy và thẩm mỹ vốn đã xuất hiện từ khá lâu. Việc đưa các yếu tố phong thủy vào phun xăm một cách chừng mực sẽ tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho khách hàng, giúp người làm đẹp trở nên tự tin hơn.

“Điều quan trọng nhất của phun xăm vẫn là phải dựa trên nền tảng khoa học, nếu không sẽ dần biến chất thành mê tín”, bác sĩ Dũng cho biết.

Theo chuyên gia này, hầu hết cơ sở phun xăm phong thủy đều cung cấp các dịch vụ phổ biến như làm hồng môi, khử thâm môi, điêu khắc chân mày… Điểm khác biệt so với cơ sở phun xăm thẩm mỹ thông thường chính là có sự lồng ghép thêm các yếu tố phong thủy, nhân tướng học. Đó cũng là cái cớ để các cơ sở này nâng giá dịch vụ lên cao ngút so với giá trị thực tế.

Bác sĩ Dũng cho rằng mặt trái của lĩnh vực phun xăm phong thủy là không ít cơ sở lợi dụng niềm tin của khách hàng, “vẽ” nên những câu chuyện không có thật để nâng chi phí.

“Có một số thủ thuật chỉ dao động ở mức 15-20 triệu đồng nhưng khi đi kèm với yếu tố phong thủy có thể đẩy lên đến 100-200 triệu đồng, dẫu vậy, khách hàng vẫn đổ xô tìm đến”, bác sĩ Dũng nói.

phun xam phong thuy anh 3

Điều quan trọng nhất của phun xăm vẫn là phải dựa trên nền tảng khoa học. Ảnh: Pexels.

Nhanh chóng hối hận

Cuối năm ngoái, một người đàn ông tên T. quyết định phun xăm phong thủy với hy vọng thay đổi vận mệnh. Sau một thời gian, anh lại quyết định xóa hình xăm vì thấy không hài lòng.

Trái ngược với suy nghĩ của anh, việc xóa xăm cũng không kém phần gian nan. Dù đã thử tại nhiều cơ sở khác nhau, màu mực vẫn không phai đi nhiều.

Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Thị Ngọc Vân, khoa Da liễu - Thẩm mỹ da - BV Đại Học Y Dược TPHCM, kể anh T. đã tìm đến Bệnh viện một hy vọng cuối cùng vào việc xóa xăm.

Khi tiếp nhận trường hợp này, các bác sĩ nhận thấy trên da anh T. có nhiều hình xăm mới với màu mực khó xóa, đặc biệt là màu đỏ. Anh được ủ tê, sát trùng vùng da có hình xăm và xóa xăm bằng công nghệ laser. Dù việc xóa xăm hoàn tất, anh vẫn phải đi tái khám theo định kỳ và lặp lại liệu trình nếu cần thiết.

Tương tự anh T., sau hơn một năm xăm nốt ruồi son, chị M. cũng dần hối hận.

Suốt một năm nay, công việc làm ăn của gia đình chị vẫn không có sự cải thiện, doanh thu chỉ ở mức 70% so với trước đây. Trái với lời cam kết “cải vận”, “tiền lộc đầy nhà”, chị còn phải chi tiền nhiều hơn cho một số trường hợp đột xuất.

“Thứ quyết định đến thành bại của bản thân là sự cố gắng chứ không phải các yếu tố phong thủy”, chị M chia sẻ.

'Vệ sĩ' vô hình của con người

Nếu có hệ miễn dịch ổn định, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, virus gây nên. Bạn sẽ khỏe mạnh mà không cần tới thuốc men. Cuốn sách"Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Người trẻ chi tiền xóa cận thị ngày càng nhiều

Tỷ lệ người trẻ bị cận thị lựa chọn mổ mắt ngày càng nhiều vì các lợi ích như nhìn rõ hơn, tăng tính thẩm mỹ, không cần đeo kính hàng ngày.

Kỳ Duyên

Bạn có thể quan tâm