Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồi sinh bệnh nhân chết lâm sàng

Bệnh nhân nhập viện trong trạng thái nguy kịch, suy đa cơ quan tổn thương gan, thận, não và hệ thống tuần hoàn.

Trên đường đến bệnh viện khám bệnh do có dấu hiệu tức ngực, người đàn ông (45 tuổi) đang làm dược sĩ bất ngờ quay về nhà, vì dấu hiệu đau chấm dứt. Tuy nhiên, sau đó cơn đau tim đột ngột trở lại, bệnh nhân bắt đầu rơi vào trạng thái ngưng tim ngưng thở. Người thân chuyển ngay người đàn ông vào Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cấp cứu.

Các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cho biết bệnh nhân nhập viện trong trạng thái nguy kịch, suy đa cơ quan tổn thương gan, thận,não và hệ thống tuần hoàn.

hoi sinh ngoan muc anh 1
Nam dược sĩ hồi sinh ngoạn mục sau một tiếng ngưng tim, ngưng thở. Ảnh: Phú Mỹ

Ê-kíp cấp cứu nhanh chóng hồi sức, thực hiện hàng loạt sốc điện, dùng hơn 100 ống adrenalin (một loại thuốc chỉ định đối với bệnh nhân ngưng tim) cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Nguyễn Thiên Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, bác sĩ chỉ hồi sức trong thời gian khoảng 30 phút, nếu bệnh nhân không có dấu hiệu hồi phục sẽ dừng hồi sức. Tuy nhiên, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cho bệnh nhân này trong hơn một tiếng. Sau đó, ê-kíp còn tiến hành can thiệp tái thông động mạch vành cho bệnh nhân.

Sau thời gian dài điều trị, bệnh nhân đã cai máy thở, tự nói chuyện, sinh hoạt tại giường.

Bác sĩ Bình khuyến cáo bệnh nhồi máu cơ tim đang có xu hướng trẻ hóa, do đó những bệnh nhân có dấu hiệu đau ngực, kéo dài lan ra cổ, mặt, nên đến bệnh viện kiểm tra để phát hiện bệnh và có hướng điều trị kịp thời.

Lần đầu trực thăng bay đêm cấp cứu bệnh nhân ở Trường Sa

Tổ cấp cứu hàng không mang theo đầy đủ trang thiết bị xuất phát ngay trong đêm bay ra đảo Trường Sa đón bệnh nhân nhồi máu cơ tim về đất liền điều trị.

Phú Mỹ

Bạn có thể quan tâm