Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hồi sinh' Vespa ET chơi Tết

Vespa ET cách đây gần 2 thập niên mở màn cho trào lưu xe máy “nhà giàu” đổ bộ vào Việt Nam. Bẵng đi một thời gian, thú chơi xe ET đang dần được dân chơi phố thị “hồi sinh” đầy tươi mới.

'Hồi sinh' Vespa ET chơi Tết

Vespa ET cách đây gần 2 thập niên mở màn cho trào lưu xe máy “nhà giàu” đổ bộ vào Việt Nam. Bẵng đi một thời gian, thú chơi xe ET đang dần được dân chơi phố thị “hồi sinh” đầy tươi mới.

Là mẫu xe đánh dấu 50 năm lịch sử của Piaggio, ET từng là mẫu scooter yêu kiều hàng đầu chốn đô thành bởi nét đẹp lạ và những tính năng hiện đại. Trải qua hơn 16 năm lặng lẽ, chiếc tay ga “quý tộc” ngày nào bỗng trở lại đầy yêu kiều và bóng bẩy theo thú chơi của một bộ phận giới trẻ thành thị. 

Sự trở lại của “xe quý tộc” một thời 

Chiếc ET trong bài viết này thuộc một chủ nhân 8X sống tại Hà Nội. Sau một thời gian tìm kiếm và mua được chiếc Vespa ET8 150cc, anh Linh (tên chủ xe) đã quyết định sơn lại toàn bộ như mới, đại tu lại động cơ và đặt mua nhiều đồ chơi gắn trên xe từ nước ngoài để kịp có xe chơi Tết Quý Tỵ.

Vespa ET, từng là khát khao một thời của giới trẻ phố thị.

Anh Linh cho biết: “Hầu hết những người trước kia có tiền để mua Vespa ET đều thuộc những gia đình khá giả, vì vậy họ mua về nhưng do xe chưa phổ biến, lại rất ít người biết bảo dưỡng xe định kỳ nên Vespa ET vốn được coi là tốn xăng, theo thời gian cộng với việc có mặt của Vespa LX đã khiến giá trị dòng ET đi xuống. Cách đây chừng 2 năm, một chiếc ET8 150cc được mua lại với giá “bèo bọt” khoảng dưới 20 triệu đồng, ET4 125cc đắt hơn vài triệu do hiếm hơn”. Vì vậy, hiện nay giá trị bán lại của mẫu xe này lại bắt đầu được nâng lên khá nhiều do giới chơi xe đang lùng mua và “dọn” xe lại theo phong cách nguyên bản hoặc nâng đồ chơi giống như Vespa GT. 

Ngoài việc sơn lại vỏ, bọc yên, chủ xe cũng tốn kém khá nhiều để mua phụ kiện gắn bên ngoài như giá đỡ, kính, sạc i-pod…

Ngoài việc sơn lại vỏ, bọc yên, chủ xe cũng tốn kém khá nhiều để mua phụ kiện gắn bên ngoài như giá đỡ, kính, sạc i-pod… 

Thực tế, việc dọn lại chiếc xe này không quá vất vả, mà quan trọng là tốn kinh phí làm đẹp. Thân, vỏ xe Vespa vốn được tạo khuôn nguyên khối nên quá trình sơn, sửa khá đơn giản. Chi phí tốn kém nhất là làm lại động cơ, bọc da yên, mua đồ chơi. Dân chơi xe Vespa hầu hết đều chọn mua kính, giá đỡ (gọi vui là kẹp chuột), tựa lưng, mũ…từ nước ngoài với giá lên đến vài triệu đồng cho mỗi món. 

Không chỉ thời trang, Vespa ET còn rất tiện dụng với bảng đồng hồ chi tiết, cốp xe lớn.

Giá trị sưu tầm 

Năm 1944, bản thiết kế của chiếc Vespa đầu tiên đã ra đời với đúng như tên gọi của nó “Con ong”. Trải qua nhiều năm thay đổi nhưng hình dáng của chiếc xe vẫn tuân thủ nét truyền thống từ thủa ban đầu. Đến năm 1996 là thời điểm đánh dấu mốc lịch sử tròn 50 năm thành lập hãng. Piaggio đã quyết định từ trước đó vài năm cho việc tạo ra một mẫu xe mới để ghi dấu ấn cho sự kiện quan trọng này, đồng thời hãng cũng ấp ủ một kế hoạch mang tính đột phá khi quyết định áp dụng được công nghệ hiện đại mới vào Vespa. Qua bàn tay của những kỹ sư người Ý, chiếc Vespa ET đã ra đời và trình làng đúng kế hoạch vào năm 1996.

Vespa ET có 2 phiên bản để sưu tầm gồm ET2 và ET4/8.

Vespa ET ban đầu được phân chia đơn giản là ET2 (động cơ 2 kỳ) và ET4 (động cơ 4 kỳ) với ba loại dung tích xi-lanh 50cc, 125cc và 150cc. Thế nhưng khi Piaggio trao đổi dây chuyền sản xuất để lắp ráp ET tại nhà máy ở Đài Loan, ngay lập tức mẫu ET4 được đổi thành ET8 bởi quan niệm của người phương Đông cho rằng số 4 là số “tử”, không may mắn. Tại Việt Nam, xe ET bắt đầu được nhập về vào những năm 2000 với giá bán bắt đầu từ 4.700 USD cho một chiếc ET8, dung tích 150cc. Có cả những chiếc ET4 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý nhưng chủ yếu chỉ là phiên bản động cơ 125cc. Trong khi đó ET2 hầu như rất hiếm vì đặc điểm…tốn xăng. Vì vậy, giá bán hiện tại của một chiếc ET4 cũ bao giờ cũng cao hơn ET8 cũng dễ hiểu.

Kiểu dáng sau gần 20 năm vẫn không hề lỗi mốt.

Vespa ET trở thành mẫu xe scooter đầu tiên được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất về động cơ của hãng Piaggio. ET4 hay ET8 có động cơ 1 xi-lanh, 4 thì dùng công nghệ mang tên L.E.A.D.E.R (Low Emissions Advanced Engine Range) với ưu điểm sản sinh lượng khí thải thấp. Sau này Piaggio đã áp dụng công nghệ L.E.A.D.E.R này cho mẫu xe Vespa LX.

Cùng với đồ chơi gắn thêm, Vespa ET càng đẹp trong nắng Xuân.

  Để có một động cơ tốt, chủ xe cần phải đảm bảo việc thay dầu động cơ theo cữ 1.000 km/1 lần với loại dầu 10W-40. Ngoài ra 3 tháng một lần phải tiến hành kiểm tra động cơ để đảm bảo bi côn, côn, phanh và dây đai động cơ hoạt động trơn tru. Sức khỏe của một chiếc ET được đánh giá dựa trên “nhịp ăn uống thường ngày”, tức là mức tiêu thụ nhiên liệu hợp lý ở mức 3,5 – 3,8 lít /100km.

Vẻ đẹp trường tồn với thời gian khiến ai cũng phải ngắm nhìn.

Không quá khó “chiều” như những chiếc Vespa cổ, cũng không quá đắt đỏ như chiếc Vespa thế hệ mới, Vespa ET vẫn chiếm được cảm tình của những người chơi xe hiện nay nhờ lợi thế là thiết kế đậm chất Châu Âu, cuốn hút và dễ kiểm soát. Đặc biệt, sức hút này đang trở lại với giới trẻ bởi giá trị một chiếc ET cũ hiện nay cũng chỉ ở cữ giá trung bình từ 35 đến 40 triệu đồng. Nhưng “nghề chơi cũng lăm công phu”, để có một chiếc ET phong cách thì đồ chơi đi kèm có khi tốn kém còn hơn tiền mua xe.

Không như các loại xe cũ sưu tầm, ET sở hữu công nghệ chế tạo hiện đại nên việc điều khiển hoàn toàn dễ dàng như các dòng scooter đời mới.

Bạn có thể quan tâm