Tại Hội thảo, ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe Trung ương, Bộ Y tế (T5G) - cho biết: “Chăm sóc sức khỏe trẻ em là một trong những ưu tiên trong chính sách chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của Việt Nam, trong đó có vấn đề dinh dưỡng và chăm sóc thị lực”.
Bảo vệ đôi mắt trẻ em Việt - vấn đề của thời đại
Ông Cường cho biết Quyết định 5924 ngày 29/12/2021 của Bộ Y tế phê duyệt “Kế hoạch thực hiện chương trình sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2021-2025” nhấn mạnh việc “tăng tỷ lệ học sinh được tầm soát phát hiện giảm thị lực, được kê đơn kính và được hướng dẫn rèn luyện thị lực”.
Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến năm 2025 có đến 90% trẻ em ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị cận thị. Nếu giờ đây chúng ta không hành động, trong tương lai tuyệt đại bộ phận trẻ em sẽ bị cận thị.
PGS.TS Phạm Ngọc Đông - Phó giám đốc quản lý, phụ trách điều hành Bệnh viện Mắt Trung ương - cho biết: “Việt Nam có khoảng 3 triệu trẻ em độ tuổi 5-15 mắc các tật khúc xạ. Theo một khảo sát mới đây, thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang (Khánh Hòa) có đến 78% các bé độ tuổi 1-5 tuổi đã tiếp xúc thiết bị điện tử 3-5 giờ mỗi ngày. Một trong những nguyên nhân gây cận thị là ánh sáng xanh. Ánh sáng xanh đến từ nhiều nguồn khác nhau như TV, điện thoại thông minh, màn hình máy tính bảng”.
“Hội thảo khoa học nâng cao hiểu biết dinh dưỡng bảo vệ mắt trẻ em Việt Nam” sáng 23/8. |
Theo nhiều nghiên cứu, mắt trẻ em hấp thụ ánh sáng xanh nhiều hơn người lớn. Việc tiếp xúc ánh sáng xanh nhiều có thể gây mỏi mắt, khô mắt, nhìn mờ, ảnh hưởng sự phát triển khúc xạ, trong đó có cận thị.
Bảo vệ đôi mắt trẻ em bằng việc ngăn ngừa tác hại của ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử vừa là vấn đề của thời đại, vừa là chuyện cấp thiết của mỗi gia đình. Do đó, ngoài hạn chế cho trẻ tiếp xúc thiết bị điện tử, giải pháp như vui chơi, vận động và đặc biệt là dinh dưỡng được các chuyên gia khuyến cáo.
TS.BS Trương Hồng Sơn - Phó tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam - chia sẻ: “Về mặt dinh dưỡng, phụ huynh cần lưu ý bổ sung các dưỡng chất có chứa lutein, zeaxanthin - "trợ thủ" tăng cường thị lực và vitamin A - dưỡng chất thiết yếu nhất cho mắt”.
Lutein và zeaxanthin giữ vai trò tạo nên màu vàng của điểm vàng võng mạc, đóng vai trò quan trọng trong việc thu nhận và làm rõ nét hình ảnh, đảm nhận tới 90% thị lực. Hai loại dưỡng chất này được tìm thấy nhiều nhất ở các loại rau lá xanh đậm và hoa quả màu vàng, đỏ.
Ngoài ra, việc bổ sung thực phẩm chứa “dưỡng chất vàng” vitamin A cũng rất cần thiết cho việc duy trì các tế bào cảm giác ánh sáng, giúp mắt sáng khỏe. Sự phát triển thị giác của trẻ dưới 6 tuổi rất quan trọng và cần bổ sung thêm dưỡng chất cho mắt. Vì vậy, đây là giai đoạn vàng cần bảo vệ và bổ sung dinh dưỡng cho mắt trẻ.
Chiến dịch “Mắt khỏe sáng ngời tương lai” - tiên phong bảo vệ mắt trẻ em Việt
Nhằm nâng cao nhận thức và giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của bảo vệ sức khỏe mắt cho trẻ em Việt Nam, đặc biệt là lứa tuổi mầm non, tiểu học (3-10 tuổi), Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe Trung ương, Bộ Y tế (T5G), Bệnh viện Mắt Trung ương và Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế LOF đã ký kết hợp tác triển khai chiến dịch cộng đồng“Mắt khỏe sáng ngời tương lai”. Chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe mắt cho trẻ em và góp phần nuôi dưỡng đôi mắt khỏe cho thế hệ Việt Nam tương lai. Chiến dịch cộng đồng “Mắt khỏe sáng ngời tương lai” là một trong những giải pháp tiên phong trong việc bảo vệ đôi mắt trẻ em Việt.
Ký kết hợp tác triển khai chiến dịch cộng đồng “Mắt khỏe sáng ngời tương lai” giữa Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương, Bệnh viện Mắt Trung ương và Công ty CP Sữa Quốc tế LOF. |
Cũng trong dịp này, Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế LOF và Viện Y học Ứng dụng chính thức trở thành đối tác nghiên cứu khoa học cho các dòng sản phẩm mang thương hiệu Kun Doctor, cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng cao tới tay người tiêu dùng, trong đó có sản phẩm dinh dưỡng bảo vệ mắt. Đồng thời, Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế LOF và GMP Dairy New Zealand chính thức trở thành đối tác cùng hợp tác nghiên cứu và phát triển dòng sản phẩm sữa dinh dưỡng Kun Doctor nhập khẩu 100% từ New Zealand.
Đại diện GMP Dairy New Zealand và Công ty CP Sữa Quốc tế LOF. |
Trong khuôn khổ chương trình, thương hiệu Kun Doctor - Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế LOF - dành 200 triệu đồng hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn phẫu thuật mắt tại Bệnh viện Mắt Trung ương.
Các chuyên gia đầu ngành và Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế LOF chung tay nâng cao nhận thức về sức khỏe mắt cho trẻ em Việt. |
“Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế LOF cam kết tạo giá trị với tình yêu thương. Thương hiệu Kun Doctor của LOF với giải pháp tiên phong dinh dưỡng chuyên biệt theo đặc thù thể trạng trẻ em Việt Nam cam kết tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, đặc biệt là trẻ em, giúp các em phát triển toàn diện diện cả về thể lực lẫn trí tuệ. Kun Doctor ra đời là minh chứng cho thấy LOF luôn làm đúng cam kết của doanh nghiệp”, ông Bùi Hoàng Sang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế LOF - chia sẻ.