Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội thảo 'Tái thiết cuộc sống' - những tấm lòng hướng về Nhật Bản

Ngày 11/3, buổi hội thảo tại Trung tâm hợp tác nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (Hà Nội) do ông Nobuyoshi Nakamura, phóng viên chuyên trang xã hội của báo Asahi, người đưa tin tại vùng xảy ra động đất - sóng thần tháng 3/2011 ở Nhật Bản chủ trì, đã diễn ra trong không khí ấm áp và sẻ chia.

Hội thảo 'Tái thiết cuộc sống' - những tấm lòng hướng về Nhật Bản

Ngày 11/3, buổi hội thảo tại Trung tâm hợp tác nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (Hà Nội) do ông Nobuyoshi Nakamura, phóng viên chuyên trang xã hội của báo Asahi, người đưa tin tại vùng xảy ra động đất - sóng thần tháng 3/2011 ở Nhật Bản chủ trì, đã diễn ra trong không khí ấm áp và sẻ chia.

Xuất thân từ vùng Kobe, tỉnh Hyogo, nơi từng xảy ra trận động đất kinh hoàng Hashin cách đây 18 năm, phóng viên Nakamura đồng cảm sâu sắc với những mất mát đau thương từ trận động đất miền đông Nhật Bản cách đây 2 năm, trong đó có tỉnh Miyagi, quê hương của vợ ông cùng nhiều họ hàng thân thích. Vì thế, với nguyện vọng điều tra và thu thập thông tin về những vùng đất bị tàn phá nặng nề, ông trở thành thành viên của tổng cục thành phố Sendai. Sau đó, ngay cả khi chuyển đến làm việc tại văn phòng xã hội Tokyo, ông vẫn phụ trách đội tái thiết, tiếp tục tham gia các hoạt động tái thiết và đưa tin về thảm họa như ông đã từng làm trước đây.

Bài thuyết trình của phóng viên Nobuyoshi Nakumura xoay quanh các vấn đề liên quan đến tình hình hiện tại của những vùng thiệt hại do trận động đất - sóng thần, công cuộc tái thiết đất nước của người dân vùng bị nạn, chính sách “di cư tập thể” của chính phủ Nhật Bản cùng các giải pháp mang tính vỹ mô nhằm phòng tránh và đối phó với nạn động đất - sóng thần trong tương lai.

Sau bài trình bày của phóng viên Nakamura là phần thảo luận trực tiếp giữa phóng viên và 3 bạn sinh viên tiêu biểu đến từ Đại học Hà Nội. Ngoài các trao đổi liên quan đến động đất Đông Nhật Bản, các sinh viên và khán giả còn có cơ hội học hỏi nhiều bài học hữu ích từ nước Nhật, đặc biệt là công tác phòng bị và xử lý các tình huống thiên tai tương tự tại Việt Nam trong tương lai.

Đặc biệt, tại buổi hội thảo, nhóm giáo viên và sinh viên trường cao đẳng nghề KT-CN-KT Simco Sông Đà đã trao tặng ban tổ chức (Mitsubishi Corporation và báo Asahi) món quà 1.000 con hạc giấy do nhóm tự tay gấp với lời chúc người dân Nhật Bản nói chung, người dân vùng bị thiên tai nói riêng, luôn mạnh mẽ vươn lên trong mọi hoàn cảnh, nhất là trong công cuộc tái thiết cuộc sống. Bác Nguyễn Thị Mỹ Dung, giáo viên cấp 3 về hưu, cũng đọc tặng người dân Nhật Bản bài thơ do bác xúc cảm và sáng tác cách đây 2 năm khi xem tin phóng sự về động đất miền Đông Nhật Bản.

Báo Asahi Shimbun

Đây là tờ báoquốc gia hàng đầu tại Nhật Bản với lượng phát hành hơn 7,78 triệu bản vào mỗi buổi sáng và khoảng 3 triệu bản mỗi buổi tối. Ngoài việc xuất bản báo chí, từ số báo đầu tiên vào năm 1879, báo Asahi Shimbun đã tham gia vào nhiều dự án khác nhau vượt qua phạm vi một tờ báo. Với sự tài trợ của báo, giải đấu bóng chàytTrung học cấp quốc gia khởi tranh lần đầu vào năm 1915 giờ đã là sự kiện quốc gia thường niên được yêu mến vào mỗi dịp hè. Báo còn kết hợp với Hiệp hội các ban nhạc toàn Nhật Bản đồng tài trợ cho cuộc thi rất nổi tiếng giữa các ban nhạc Nhật Bản. Báo tham gia nhiều hoạt động xã hội khác như tài trợ cho triển lãm ảnh phóng sự về thảm họa động đất miền Đông Nhật Bản. Tháng 5/2011, báo  ra mắt phiên bản kỹ thuật số Asahi Shimbun Digital: http://www.asahi.com/.

Mitsubishi Corporation

Mitsubishi Corporation (MC) là doanh nghiệp có phạm vi hoạt động toàn cầu trên nhiều lĩnh vực bao gồm tài chính, công nghiệp, năng lượng, kim loại, máy móc, hóa chất, thực phẩm và môi trường. Vượt xa các hoạt động kinh doanh truyền thống, MC hiện tại đang mở rộng phạm vi kinh doanh từ phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên đến đầu tư vào các ngành kinh doanh bán lẻ, cơ sở hạ tầng, các sản phẩm tài chính và sản xuất các mặt hàng công nghiệp. Để biết thêm thông tin, truy cập www.mitsubishicorp.com.

Tư liệu: Mitsubishi

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm