Cuối tuần qua, hãng Disney cùng siêu sao Johnny Depp thở phào khi Pirates of the Caribbean: Salazar’s Revenge đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ với 77 triệu USD, cùng với hơn 200 triệu USD từ các thị trường quốc tế.
Thành tích ấy giúp Disney chấm dứt chuỗi thất bại trong các kỳ nghỉ lễ Memorial Day (Lễ Chiến sĩ trận vong) tại Mỹ sau Tomorrowland (2015) và Alice Through the Looking Glass (2016). Còn cá nhân Johnny Depp có cơ hội “nở mày nở mặt” sau hơn năm năm hầu như chỉ biết đến thất bại tại phòng vé.
Tháng 5 ảm đạm của Hollywood
Nhưng toàn ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood thì không chia sẻ niềm vui với thương hiệu Cướp biển Caribbean. Với tổng cộng 193 triệu USD, năm 2017 đánh dấu kỳ nghỉ lễ Memorial Day có doanh thu phòng vé thấp kỷ lục trong vòng 18 năm qua.
Bom tấn siêu anh hùng Guardians of the Galaxy Vol. 2 của Marvel Studios là cú dạo đầu hoàn hảo cho mùa phim bom tấn, với 338 triệu USD nội địa tính đến hết tháng 5. Song, chuỗi tác phẩm sau đó lại thất bại trong việc nối tiếp thành công ấy.
King Arthur: Legend of the Sword chắc chắn là một trong những thất bại lớn nhất của điện ảnh thế giới trong năm nay. Ảnh: Warner Bros. |
Warner Bros. rót cho King Arthur: Legend of the Sword tới 175 triệu USD, nhưng câu chuyện về Vua Arthur cùng thanh gươm trong đá Excalibur của đạo diễn Guy Ritchie không thể lôi kéo khán giả ra rạp bởi phần kịch bản nghèo nàn.
Alien: Covenant của Fox ra quân thấp hơn mức kỳ vọng, được giới phê bình hậu thuẫn, nhưng lại gây chia rẽ lớn trong cộng đồng fan. Hậu quả là sau khi dẫn đầu trong tuần khởi chiếu với 36,1 triệu USD, phim bị tụt doanh thu tới 70% và rơi xuống vị trí thứ tư cuối tuần qua.
Ngay cả Pirates of the Caribbean: Salazar’s Revenge cũng chỉ là thành công ở mức vừa phải. Doanh thu ra mắt của tập phim kém 30% so với On Stranger Tides (2011), dù phần bốn thường bị coi là tập kém nhất của cả thương hiệu.
Lúc này, thành công dành cho Disney và thuyền trưởng cướp biển Jack Sparrow có công lớn của thị trường Trung Quốc - nơi Johnny Depp luôn rất được hâm mộ.
Ngay cả các bộ phim có quy mô nhỏ hơn cũng lụn bại trong tháng 5. Ngoại trừ bộ phim hài Snatched của Amy Schumer, lần lượt Diary of a Wimpy Kid: The Long Haul và Baywatch đều trở thành thảm họa phòng vé.
Với trường hợp của Baywatch, đó không hẳn là phim “nhỏ”, bởi Paramount đã rót cho dự án hài - hành động dựa trên loạt phim truyền hình cùng tên tới 69 triệu USD.
Nhưng ngay cả sức hút của ngôi sao Dwayne “The Rock” Johnson cũng không thể khiến công chúng quên đi những bài phê bình tiêu cực mà báo giới dành cho bộ phim.
Dù sao, nếu tính tổng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ của năm tháng đầu 2017, con số hiện vẫn vượt 2% so với cùng kỳ thời gian năm 2016. Đây là kết quả có được từ các bộ phim ăn khách ngay trước mùa hè như Logan, Beauty and the Beast hay Fast & Furious 8.
Wonder Woman liệu có thể ra tay giải cứu?
Có nhiều lý do dẫn đến chuyện tháng 5 chứng kiến hàng loạt tác phẩm thất bại tại phòng vé, như việc sắp xếp lịch ra mắt thiếu hợp lý, khán giả cảm thấy chán nản với các phim phần tiếp theo hoặc kể lại một câu chuyện cũ, sự lên ngôi của các định dạng giải trí tại gia, hay đơn thuần là bản thân chất lượng tác phẩm không tốt…
Wonder Woman ra rạp từ 2/6 và được kỳ vọng là cú hích cho phòng vé Bắc Mỹ sau ba tuần lễ ảm đạm liên tiếp. Ảnh: Warner Bros. |
Nhưng thời gian không chờ đợi ai cả, và những bài học mà Hollywood rút ra sau tháng 5 chỉ có thể áp dụng cho các mùa hè tới đây. Giờ thì tất cả dồn mọi hy vọng cho Wonder Woman - bom tấn có kinh phí sản xuất 150 triệu USD, bộ phim đầu tiên xoay quanh một nữ siêu anh hùng và do một nữ đạo diễn là Patty Jenkins thực hiện.
Là tác phẩm tiếp theo thuộc Vũ trụ phim siêu anh hùng DC (DCEU), Wonder Woman gánh vác trọng trách rất lớn sau khi Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) và Suicide Squad (2016) tuy ăn khách nhưng lại bị giới phê bình chê bai đủ đường.
Sau ngày 30/5, Warner Bros. và các fan của DC đã có thể thở phào khi phim đạt điểm 96% trên Rotten Tomatoes, thuộc hàng cao nhất trong số các tác phẩm điện ảnh ra mắt kể từ đầu năm.
Đó sẽ là lợi thế không nhỏ để Wonder Woman có thể trụ rạp và lôi kéo khán giả đại chúng, bất chấp thời điểm tháng 6 vô cùng chật chội.
Hiện Warner Bros. vẫn khá dè dặt khi chỉ dự đoán thành tích ra mắt dành cho Wonder Woman tại Bắc Mỹ vào khoảng 65-70 triệu USD. Nhưng giới quan sát thì lạc quan hơn khi cho rằng bom tấn siêu anh hùng sẽ thu 80-100 triệu USD chỉ sau ba ngày đầu trình chiếu.
Cũng trong tháng 6, các nhà rạp Bắc Mỹ còn đặt hy vọng ở The Mummy - tác phẩm mở đầu Dark Universe (Vũ trụ u tối) của Universal, Transformers: The Last Knight - phần năm của loạt bom tấn về các người máy biến hình, và Despicable Me 3 - phần tiếp theo của loạt phim hoạt hình ăn khách do xưởng Illumination thực hiện.
Nhưng Wonder Woman vẫn là cái tên đặc biệt nhất bởi sự quyến rũ của ngôi sao Gal Gadot, và việc đây là tác phẩm điện ảnh live-action đầu tiên xoay quanh nữ siêu anh hùng biểu tượng đến từ nhà DC.
Sự đặc biệt ấy có thể giúp DCEU rút ngắn khoảng cách với Vũ trụ Siêu anh hùng (MCU) của Marvel Studios, cũng như giúp Hollywood quên đi khoảng thời gian đáng quên hồi tháng 5.