Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hollywood có lụn bại vì mùa phim hè 2019 thất thu?

Hàng loạt phim phần tiếp không đạt doanh thu như mong muốn trong đầu mùa hè 2019. Tuy nhiên, giới quan sát kỳ vọng mọi chuyện sẽ khởi sắc hơn với sáu tháng cuối năm.

Tưởng như Avengers: Endgame sẽ giúp mở ra mùa phim hè 2019 huy hoàng cho Hollywood, nhưng mọi chuyện diễn ra sau đó lại khiến tất cả cảm thấy chưng hửng. Nhiều thương hiệu lớn như Godzilla, X-Men, The Secret Life of Pets hay Men in Black đều đang chật vật để kiếm tiền.

Theo thống kê của trang Box Office Mojo, doanh thu phòng vé Bắc Mỹ mùa hè 2019 hiện kém 7% so với cùng kỳ thời gian 2018. Còn nếu tính tổng toàn năm, doanh thu năm nay đang sút kém gần 10%.

Có thật là khán giả chán phim hậu truyện, ngoại truyện?

Nếu nhìn qua, chuỗi tác phẩm gây thất vọng tại phòng vé trong thời gian qua đều là các phim hậu truyện (sequel) hoặc ngoại truyện (spin-off). Điều đó khiến một bộ phận lập tức cho rằng công chúng đã chán ngán các thương hiệu điện ảnh cố gắng bòn rút túi tiền của họ, với những con số phía sau tựa đề ngày một lớn hơn.

Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như thế. Bom tấn hoạt hình Toy Story 4 đã sớm vượt mốc 500 triệu USD và dự kiến thu hơn 1 tỷ USD toàn cầu bởi còn nhiều thị trường lớn chưa ra mắt.

mua phim he 2019 anh 1
Trên thực tế, không phải phim hậu truyện hay ngoại truyện nào cũng thất bại tại phòng vé mùa hè năm nay. Ảnh: Lionsgate.

John Wick: Chapter 3 - Parabellum hiện là tác phẩm ăn khách nhất loạt phim về gã sát thủ máu lạnh do Keanu Reeves thể hiện. Hay như Spider-Man: Far from Home thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích lớn cho phòng vé Bắc Mỹ vào kỳ nghỉ ngày Độc lập 4/7.

Paul Dergarabedian - chuyên gia phòng vé của Comscore - phát biểu trên tạp chí Variety rằng: “Các tác phẩm điện ảnh giờ cần chiến lược marketing khôn ngoan hơn. Nếu khán giả cảm thấy bộ phim mới hơi quen quen, nó sẽ gặp rắc rối”.

Phát biểu tương đối chính xác với trường hợp của Dark Phoenix. Bộ phim X-Men cuối cùng do Fox sản xuất có nội dung dựa trên nguyên tác truyện tranh Dark Phoenix Saga. Nhưng cách đây 13 năm, nhà biên kịch kiêm đạo diễn Simon Kinberg từng thực hiện điều tương tự với X-Men: The Last Stand (2006).

mua phim he 2019 anh 2
Dark Phoenix là một tác phẩm thất bại thê thảm của mùa phim hè 2019. Ảnh: Disney / Fox.

Hay như Men in Black: International, ngay từ trailer của bộ phim, khán giả cảm thấy rằng bộ phim của Sony chứa đựng những màn tung hứng chẳng khác so với Thor: Ragnarok (2017) là bao giữa bộ đôi Chris Hemsworth - Tessa Thompson.

Godzilla: King of the Monsters là một trường hợp hơi khác. Bộ phim hứa hẹn giới thiệu nhiều quái thú mới. Nhưng chúng thực tế quá xa lạ với số đông công chúng và không gây ra được sự hào hứng cần thiết cho khán giả trước giờ công chiếu.

Nhìn lại mùa hè 2018, những cái tên nổi bật nhất bao gồm Avengers: Infinity War, Incredibles 2 Jurassic World: Fallen Kingdom đều là phim phần tiếp theo. Một vấn đề đơn giản hơn là các phim hậu truyện và ngoại truyện năm nay có chất lượng không cao.

Điểm chung của Godzilla: King of the Monsters, X-Men: Dark Phoenix hay Men in Black: International là chúng bị báo chí ghẻ lạnh với điểm số kém cỏi trên Rotten Tomatoes.

Tạp chí Variety đồng thời chỉ ra một nguyên khác khiến phòng vé Bắc Mỹ thất thế trong khoảng thời gian qua là sự phát triển của các dịch vụ chiếu phim trực tuyến.

Giờ thì khán giả có thể ở nhà thoải mái thưởng thức các bộ phim mà mình yêu thích, hoặc những series truyền hình có chất lượng không kém gì phim chiếu rạp như Game of Thrones, Big Little Lies hay tới đây là Stranger Things.

Có một điều đáng ngại hơn là ngay cả dòng phim độc lập tại Mỹ cũng đang lâm nguy. Theo thống kê, doanh thu các tác phẩm indie trong năm nay giảm tới 30% so với cùng kỳ 2018. Dù được sự ủng hộ mãnh liệt từ báo chí, lần lượt Late Night hay Wild Rose đều không thể biến đó trở thành lợi thế tại phòng vé.

Tương lai có tiếp tục ảm đạm?

Dẫu phòng vé Bắc Mỹ đang trải qua quãng thời gian ảm đạm, giới quan sát vẫn cho rằng tương lai tươi sáng đang ở phía trước.

Câu chuyện tương tự từng xảy ra hồi 2017 khi mùa phim hè thất bát, nhưng toàn bộ ngành công nghiệp bắt đầu khởi sắc nhờ IT từ tháng 9, và khép lại một năm rực rỡ nhờ Star Wars: The Last Jedi cùng Jumanji: Welcome to the Jungle.

Mùa phim hè 2019 thực tế chưa kết thúc. Tháng 7, lần lượt Spider-Man: Far from Home The Lion King sẽ giúp các nhà rạp trở nên vững tin hơn. Bước sang ngay đầu tháng 8, thương hiệu Fast & Furious trở lại với Hobbs & Shaw của bộ đôi Dwayne “The Rock” Johnson - Jason Statham.

mua phim he 2019 anh 3
Từ giờ tới cuối năm, Hollywood vẫn có thể "lật kèo" nhờ nhiều dự án đáng chờ đợi. Ảnh: Outnow.

Trong bốn tháng cuối năm, Hollywood đặt niềm tin ở IT - Chapter 2, Joker, Maleficent: Mistress of Evil, Frozen 2, Jumanji: The Next Level, Star Wars: The Rise of Skywalker. Hầu hết đều là phim hậu truyện hoặc ngoại truyện, và chỉ cần có chất lượng tốt hơn chuỗi tác phẩm vừa qua, mọi chuyện sẽ thay đổi.

Giám đốc phát hành Bắc Mỹ của Warner Bros. - ngài Jeff Goldstein - phát biểu: “Giờ các hãng phim không chỉ nhìn vào mỗi mùa hè hoặc kỳ nghỉ Giáng Sinh. Mọi người cần nhìn vào toàn năm mới biết được tình hình thực tế”.

Mọi chuyện xem ra sẽ ổn thỏa với phòng vé Bắc Mỹ trong nửa cuối 2019. Tuy nhiên, nếu nhìn xa ra hơn một chút, tình trạng ảm đạm có thể tái diễn. 2020 dự kiến là quãng thời gian không có quá nhiều bom tấn ra rạp.

Lần lượt Disney, WarnerMedia và Comcast đang dốc sức để mở hệ thống chiếu phim trực tuyến nhằm cạnh tranh với Netflix. Nhóm siêu anh hùng Avengers cần “nghỉ ngơi” ít nhất vài năm và các nhân vật mới của Marvel Studios khó tạo ra kỳ tích lớn tại phòng vé.

mua phim he 2019 anh 4
Khó khăn thực sự đang chờ đợi Hollywood vào năm 2020. Ảnh: Sony.

Chiến tranh giữa các vì sao cũng trong tình trạng tương tự, bởi Disney cùng Lucasfilm muốn tính toán lại bài toán cho thương hiệu sau thất bại của phần ngoại truyện Solo (2018). Còn Avatar 2 của James Cameron thì dự kiến phải tới 2021 mới khởi chiếu.

Lúc này, mới chỉ có Wonder Woman 1984, Bond 25 Minions: The Rise of Gru là những cái tên cho thấy tiềm năng nhất định. Do đó, năm 2020 mới thực sự là quãng thời gian gay go đối với kinh đô điện ảnh.

Top 10 phim ăn khách nhất toàn cầu nửa đầu 2019

Không khó để biết rằng “Avengers: Endgame” là cái tên hút khách nhất phòng vé 6 tháng đầu năm và bỏ xa các đối thủ còn lại trên bảng xếp hạng.



Ngọc Nhi

Bạn có thể quan tâm