Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hôm nay FIFA rút gọn đề cử QBV: Barca hết thời thống trị?

Trong 4 cuộc bình chọn QBV gần nhất, Barca đều có ít nhất 2 gương mặt có tên trong top 3 đề cử cuối cùng. Nhưng ở cuộc bình chọn năm nay, tiền lệ ấy sẽ thay đổi bởi 2 cái tên Cristiano Ronaldo và Franck Ribery.

Sau quá trình dài đồn đoán và nhận định, vào hôm 29/11 vừa qua, cuộc bình chọn danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2013 đã chính thức khép lại. Trong tay FIFA và tạp chí France Football hiện tại đã có kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, để đêm gala trao giải tại Zurich thêm phần hấp dẫn, cơ quan quyền lực cao nhất của bóng đá thế giới sẽ không tiết lộ danh tính người thắng cuộc mà sẽ chỉ công bố 3 nhân vật lọt vào vòng chung khảo.

3 cái tên sẽ xuất hiện ở vòng chung khảo bóng Vàng năm nay?

Theo lịch, 3 cái tên ấy sẽ được FIFA tiết lộ vào tối nay. Thực tế, đây là sự kiện không được quan tâm cho lắm, bởi nhiều người đã có thể dự đoán bản danh sách đặc biệt ấy.

Với thành tích ghi bàn ấn tượng trong năm 2013 (67 bàn), Cristiano Ronaldo đang là cái tên được NHM bóng đá thế giới kỳ vọng nhất. Gần như chắc chắn ngôi sao người Bồ sẽ có mặt trong danh sách rút gọn tối nay của FIFA. Thực tế, trong 2 cuộc bình chọn gần đây (2010 và 2011), chân sút của Real Madrid đều có tên trong top 3. Nhưng ở 2 lần bình chọn ấy, CR7 đều chỉ cán đích ở vị trí số 2 sau Lionel Messi (với số phiếu chỉ bằng 1 nửa).

Ở phiên bản cũ (giải Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA), Cristiano Ronaldo cũng từng 3 lần góp mặt trong danh sách 3 đề cử cuối cùng (vào các năm 2007, 2008 và 2009). Có nghĩa là từ năm 2007 đến nay, ngôi sao người Bồ chỉ duy nhất 1 lần vắng mặt ở vòng chung khảo. Đó là danh hiệu được trao vào năm 2010, năm mà 3 cầu thủ của Barca (Messi, Xavi và Iniesta) được vinh danh.

Mặc dù đã có 5 lần góp mặt ở vòng chung khảo nhưng Cristiano Ronaldo mới chỉ duy nhất 1 lần bước lên bục cao nhất (năm 2008). Đó là thời điểm anh vừa đưa Man Utd tới chức vô địch Champions League và giành danh hiệu Chiếc giày Vàng châu Âu. Ở cuộc bình chọn năm nay, chưa rõ CR7 có đăng quang lần thứ 2 hay không, nhưng có thể khẳng định anh sẽ có tên trong danh sách rút gọn top 3 đề cử tối nay.

Lionel Messi cũng gần như chắc chắn sẽ góp mặt trong bản danh sách tối nay. Thứ nhất, anh vừa giành danh hiệu Chiếc giày Vàng châu Âu và Pichichi (Vua phá lưới La Liga). Tính riêng trong năm 2013, Messi chỉ có 45 bàn thắng (cho cả Barca lẫn ĐT Argentina), kém 22 bàn so với Cris Ronaldo. Tuy nhiên, ở mùa giải vừa qua, tiền đạo của Barca lại ghi tới 46 bàn ở La Liga, giúp Barca giành chức vô địch (Cris Ronaldo là 34).

Qua rồi cái thời Barca thống trị danh sách 3 đề cử cuối?

Thứ hai, Lionel Messi đã thể hiện được dấu ấn cá nhân nổi trội. Điển hình như trận tứ kết Champions League lượt về với PSG mùa trước, dù chấn thương nhưng El Pulga vẫn vào sân và tạo nên sự khác biệt giúp Barca thoát hiểm. Vai trò cá nhân của Messi trong tập thể Barca được đánh giá rất cao.

Thực tế, Messi cũng đã góp mặt trong đêm gala trao giải ở 6 năm liên tiếp vừa qua. Nếu như ở 2 năm đầu tiên (2007 và 2008), Messi thất bại thì ở 4 năm sau đó, anh đã đăng quang và trở thành cầu thủ đầu tiên sở hữu 4 Quả bóng Vàng FIFA liên tiếp. Rõ ràng, Messi là 1 trong những cầu thủ được yêu thích nhất trên thế giới. Bởi vậy, ở 1 cuộc đua mà cảm tính có thể là yếu tố quyết định như Quả bóng Vàng, việc Messi góp mặt trong top 3 đề cử năm nay chẳng phải là điều bất ngờ, ngay cả khi anh đang dính chấn thương và gặp khó khăn ở mùa giải này.

Vị trí còn lại có thể sẽ thuộc về Franck Ribery, nhân tố quan trọng đưa Bayern tới cú ăn 3 lịch sử ở mùa giải trước. Rõ ràng, so với Messi và Cris Ronaldo, tiền vệ người Pháp "ăn đứt" ở mặt danh hiệu và thành công. Hơn nữa, vai trò của "sát thủ mặt sẹo" ở Bayern cũng ngày càng rõ nét. Không cần có quá nhiều bàn thắng song Ribery chắc chắn vẫn sẽ là đối thủ xứng tầm với Messi và Ronaldo trong cuộc đua năm nay.

Cái khó của Ribery là anh không mạnh ở lĩnh vực truyền thông. Thậm chí, không nhiều quốc gia biết tới cái tên này dù Bayern vừa có một mùa giải thăng hoa. Nếu cuộc QBV là danh hiệu được bình chọn những chuyên gia bóng đá, Ribery sẽ là ứng cử viên sáng giá nhất. Đằng này, giải thưởng của FIFA lại dựa theo cảm tính của các liên đoàn bóng đá thành viên (bao gồm HLV trưởng, đội trưởng các ĐTQG và nhà báo).

Nói như vậy không có nghĩa là Ribery không phải là ứng cử viên tiềm năng. Nhiều khả năng anh sẽ góp mặt trong top 3 đề cử và thậm chí sẽ có danh hiệu QBV lần đầu tiên trong sự nghiệp.

Ribery vẫn là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu QBV 2013. 

Ở 4 cuộc bình chọn gần nhất, Barca đều có ít nhất 2 gương mặt góp mặt trong top 3 đề cử cuối cùng. Nhưng năm nay có thể sẽ không có điều lặp lại. Thứ nhất, ngoài Messi, những Xavi và Iniesta đều không thể hiện được vai trò nổi trội trong năm đấu vừa qua. Thứ hai, rất nhiều ngôi sao khác đã tỏa sáng trong mùa giải vừa qua mà Ribery là cái tên sáng giá nhất.

Bởi vậy, trong top 3 đề cử được công bố tối nay, khó có bất ngờ xảy ra dù có khá nhiều ứng cử viên sáng giá khác như Gareth Bale, Robert Lewandowski, Thomas Muller, Neymar, Mesut Ozil, Zlatan Ibrahimovic, Robin van Persie hay Arjen Robben,... Đứng trên tất cả, Cris Ronaldo, Leo Messi và Franck Ribery chính là những người đang "giành pole".

Theo Bóng Đá Số

Bạn có thể quan tâm