Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hôm nay tư vấn trực tuyến thi THPT và tuyển sinh ĐH 2015

Đại diện Bộ GD&ĐT, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tư vấn trực tuyến cho học sinh về kỳ thi THPT quốc gia và đánh giá năng lực lúc 10h ngày 13/5, trên Zing.vn.

Năm nay, Bộ GD&ĐT đổi mới tuyển sinh, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nhằm mục đích xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở để tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Dựa trên kết quả một kỳ thi quốc gia, các trường có thêm những tiêu chí khác nhau để tuyển sinh. Trong đó, Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai hai đợt thi đánh giá năng lực để chọn sinh viên.

Trước những đổi mới về tuyển sinh, nhiều học sinh lo lắng vì sát kỳ thi nhưng vẫn còn lúng túng, chưa nắm chắc thông tin: Từ cách làm bài, nguyện vọng đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng, đến những vướng mắc liên quan quy định tuyển thẳng, chính sách ưu tiên...

Những khách mời đến từ Bộ GD&ĐT và Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ trả lời trực tiếp những câu hỏi của học sinh, cũng như tư vấn cho các em những vấn đề liên quan hai kỳ thi quan trọng này.

Khách mời tham gia tư vấn gồm:

Ông Đỗ Thanh Duy - trưởng phòng Quản lý Tuyển sinh và Công nhận văn bằng, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT.

Ông Vũ Viết Bình - Phó trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bà Ngô Việt Hà Phương - Phó trưởng phòng Đào tạo, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Ngay từ bây giờ, độc giả có thể đặt câu hỏi

Tư vấn trực tuyến thi THPT và tuyển sinh Đại học
Tư vấn THPT và tuyển sinh Đại học lúc 10h ngày 13/5.

Khách mời tham gia tư vấn gồm:

Ông Đỗ Thanh Duy - trưởng phòng Quản lý Tuyển sinh và Công nhận văn bằng, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT.

Ông Vũ Viết Bình - Phó trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bà Ngô Việt Hà Phương - Phó trưởng phòng Đào tạo, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

  • 2015-05-13 10:00+0700
  • Hà Nội
Đặt câu hỏi

Tự động cập nhật sau 30 giây

  • Bạn Võ Thị Mai Sương hỏi:

    Cho em hỏi là chỉ tiêu tuyển sinh của Đại học Quốc gia Hà Nội năm nay là bao nhiêu? Lượng thí sinh trúng tuyển ở đợt thi đầu tiên sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm trên tổng số chỉ tiêu?

    Ông Vũ Viết Bình

    - Năm 2015 chỉ tiêu của Đại học quốc gia Hà Nội là 6.180, không phân bổ chỉ tiêu cho các đợt thi. Các em sẽ đăng ký xét tuyển sau khi có kết quả của bài thi Đánh giá năng lực. Đợt hai sẽ xét tuyển những thí sinh không trúng tuyển đợt 1 và những thí sinh tham gia kỳ thi đợt 2 cho những ngành còn chỉ tiêu của đợt 1.

  • Bạn Lư Quốc Đạt hỏi:

    Nếu thi trượt tốt nghiệp và đại học, em có thể học những ngành nghề nào khi trên tay không có tấm bằng?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Em có thể đi học trường trung cấp nghề, trung học chuyên nghiệp. Mọi người có rất nhiều con đường để dẫn đến thành công. Các thông tin này đã được đưa lên hệ thống thông tin của các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề.

  • Bạn Trần Hồng Mai hỏi:

    Em ở Đà Nẵng. Em có thể thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội ở đâu ạ?

    Ông Vũ Viết Bình

    Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực tại 7 cụm thi: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Nam Định, Thanh Hoá, Vinh, Đà Nẵng. Thí sinh sẽ lựa chọn một trong 7 cụm thi để đăng ký dự thi, tuỳ theo điều kiện của bản thân. Nếu em đang ở Đà Nẵng nên đăng ký thi tại cụm thi của thành phố này.

  • Bạn châu phước hưng hỏi:

    Cấu trúc đề thi khối C năm nay có gì mới so với các năm trước thưa thầy? Em là thí sinh tự do nên rất lo lắng cho phương án đổi mới này.

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Về đề thi THPT Quốc gia năm nay, với mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ xét tuyển đại học, cao đẳng, vì thế đề thi ổn định như mọi năm. Nội dung đề thi nằm ở chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12.

  • Bạn Trần Đăng hỏi:

    Em ở Long An. Em là thí sinh tự do. Em muốn thi vào Cao đẳng Phát thanh truyền hình II. Hồ sơ em phải làm thế nào? Kính mong thầy cô giải đáp. Em cảm ơn.

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Em sẽ đăng ký dự thi, bao gồm các ngành học phù hợp với trường xét tuyển, tại các cụm thi do trường đại học chủ trì. Sau khi có kết quả, em sẽ gửi hồ sơ đăng ký xét tuyển về trường em có nguyện vọng.

  • Bạn Tiền Tấn Đạt hỏi:

    Em tốt nghiệp THPT năm 2014, bây giờ muốn thi Đại học Quốc gia thì nộp hồ sơ ở đâu?

    Ông Vũ Viết Bình

    Có 3 cách đăng ký dự thi. Thứ nhất, em đăng ký qua trực tuyến trên website của trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội. Thứ hai, em nộp qua đường bưu điện theo chế độ chuyển phát nhanh. Cuối cùng, em có thể nộp hồ sợ trực tiếp tại trung tâm khảo thí. Chi tiết về đăng ký dự thi được đăng trên website của trung tâm khảo thí và Đại học Quốc gia Hà Nội.

  • Bạn Nguyễn Thị Thảo Trang hỏi:

    Cho em hỏi thí sinh tự do có được xét học bạ THPT không ạ?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Những trường đăng ký xét tuyển theo đề án tuyển sinh riêng, với phương thức xét tuyển kết quả THPT đã được công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Căn cứ vào nội dung đề án, em có thể đăng ký vào các trường có nguyện vọng học.

  • Bạn Phạm Huyền Trang hỏi:

    Kính thưa thầy Vũ Viết Bình, từ giờ đến ngày Đại học Quốc Gia Hà Nội tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực còn khoảng 2 tuần nữa, song em vẫn chưa nhận được giấy báo dự thi của trường. Trên website của Đại học Quốc gia nói rằng, chỉ cần in giấy thông báo về thông tin tuyển sinh của mình được đăng tải trên website là có giá trị tương đương giấy báo dự thi. Điều này có đúng không? Em xin chân thành cảm ơn.

    Ông Vũ Viết Bình

    - Đại học Quốc gia Hà Nội đã gửi giấy báo dự thi cho tất cả các thí sinh hoàn thành thủ tục đăng ký dự thi. Em chưa nhận được giấy báo dự thi có thể do bưu điện chuyển chưa tới. Hiện nay, Đại học Quốc gia Hà Nội đã đăng tải lên website của trung tâm khảo thí toàn bộ danh sách thí sinh dự thi với các thông tin về số báo danh, địa điểm thi, phòng thi... Em có thể vào website của trung tâm để nhận những thông tin này và in ra. Giấy này sẽ có giá trị tương đương giấy báo dự thi.

  • Bạn Nguyễn Thành Dương hỏi:

    Em có bố là bộ đội tham gia làm nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia. Bố em có quyết định được trợ cấp tiền một lần. Em xin hỏi mình có thuộc đối tượng ưu tiên 06? Em đã làm hồ sơ và điền vào phiếu dự thi mình thuộc đối tượng ưu tiên 06 nên nếu em không thuộc đối tượng ưu tiên 06 thì có sao không?

    Nếu em thi cao hơn điểm trúng tuyển của trường đại học, không cần điểm ưu tiên, trường có công nhận kết quả của em không (nếu em không thuộc đối tượng ưu tiên 06)?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Theo quy định của quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành, những thí sinh thuộc hệ đối tượng 06, trong đó có đối tượng là: "Con của người kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế", giấy tờ để được hưởng ưu tiên gồm: Quyết định trợ cấp 1 lần của Sở Lao động Thương binh và Xã hội; có Huân, Huy chương kháng chiến hoặc Huân, Huy chương chiến thắng.

    Tuy nhiên, nếu em không đủ điều kiện để được hưởng thì sẽ không được cộng điểm ưu tiên. Nếu em có điểm thi cao hơn điểm trúng tuyển vào trường đương nhiên em sẽ được học.

  • Bạn đào anh thư hỏi:

    Thưa thầy cô, em có đăng ký tham gia kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1 và đã nhận giấy báo thi. Nhưng khi nhận được giấy báo, em nhận được 2 giấy báo, một cái có báo thi cả môn ngoại ngữ nhưng trước đó em không đăng ký thi ngoại ngữ. Vậy em cần phải làm gì bây giờ? Em xin cảm ơn. 

    Ông Vũ Viết Bình

    Đại học Quốc gia Hà Nội đã gửi lại giấy báo dự thi sau khi điều chỉnh lại thông tin đăng ký môn thi cho một số thí sinh. Em không đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ thì không phải dự thi môn đó. 

  • Bạn phạm thị hải yến hỏi:

    Bộ Giáo dục cho em hỏi về việc tuyển sinh liên thông. Tháng 6 này, em mới thi tốt nghiệp cao đẳng, vậy chưa có bằng tốt nghiệp cao đẳng thì có được làm hồ sơ thi liên thông không? Em có mua hồ sơ liên thông ở Đại học Thương mại nhưng hồ sơ yêu cầu phải có bằng tốt nghiệp mà em chưa có. Vậy ở trường hợp của em sẽ phải làm hồ sơ như thế nào? Em có thể nộp bổ sung giấy chứng nhận tốt nghiệp và bảng điểm vào thời gian sau đó được không?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Theo quy định, muốn dự thi lên bậc đại học, em phải có bằng tốt nghiệp hệ cao đẳng mới được dự thi. Nếu em chưa đủ điều kiện theo quy định của trường thì sẽ chưa được dự thi.

  • Bạn Nguyễn Khánh Linh hỏi:

    Em muốn hỏi nếu khi thi trắc nghiệm môn Tiếng Anh, em khoanh tất cả đáp án các câu đều là A thì có bị vi phạm quy chế không ạ?

    Bà Ngô Việt Hà Phương

    Cách làm của em không vi phạm quy chế thi nhưng chắc chắn em sẽ không đạt kết quả cao cho bài thi này.

  • Bạn bùi văn cao hỏi:

    Đề thi vào Đại học Ngoại ngữ có khó không ạ?

    Bà Ngô Việt Hà Phương

    Bài thi Ngoại ngữ vào Đại học Ngoại ngữ được tổ chức với 6 thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Đề thi gồm 80 câu hỏi, được thiết kế dưới dạng trắc nghiệm toàn phần với cấu trúc và định dạng đề thi tương tự như bài thi môn Ngoại ngữ trong các kỳ thi đại học những năm gần đây.

    Em có thể tham khảo định dạng mẫu bài thi ngoại ngữ tại website: www.ulis.vnu.edu.vn chuyên mục Tuyển sinh.

  • Bạn Bùi Thị Yến Nhi hỏi:

    Sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia, nếu em muốn đăng ký xét nguyện vọng 1 vào Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội có được không?

    Bà Ngô Việt Hà Phương

    Em không cần phải đợi đến khi biết điểm thi THPT Quốc gia mới đăng ký xét nguyện vọng vào ĐH Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

    Em nên đăng ký xét tuyển vào Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội bằng kết quả bài thi Đánh giá năng lực và bài thi Ngoại ngữ theo đề án tuyển sinh của Đại học Quốc gia Hà Nội và theo thời hạn trong thông báo hướng dẫn đăng ký xét tuyển của trường Đại học Ngoại ngữ. Việc đăng ký này không ảnh hưởng đến đăng ký nguyện vọng 1 bằng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia của em. 

    Thực tế khi dự thi Đánh giá năng lực và bài thi Ngoại ngữ vào Đại học Ngoại ngữ và Đại học Quốc gia Hà Nội, em có thêm một cơ hội trúng tuyển vào Đại học Quốc gia Hà Nội.

  • Bạn Lê Hồng Mai hỏi:

    Bài thi môn Ngoại ngữ vào Đại học Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội có những điểm khác biệt nào sao với kỳ thi đại học năm trước?

    Bà Ngô Việt Hà Phương

    Bài thi môn Ngoại ngữ vào Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội tương tự như đề thi môn Ngoại ngữ trong các kỳ thi đại học những năm gần đây. Bài thi bao gồm 80 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Cấu trúc đề thi bao gồm 5 lĩnh vực: Ngữ âm - Ngữ pháp và Từ vựng - Chức năng giao tiếp - Kỹ năng đọc - Cấu trúc và Diễn đạt viết.

    Các thí sinh có thể lựa chọn 1 trong số những ngoại ngữ sau để đăng ký thi: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật.

  • Bạn Trần Lê Hải hỏi:

    Nếu học ngành Sư phạm tiếng Pháp và được miễn học phí thì sau khi tốt nghiệp em có bắt buộc phải làm giáo viên không?

    Bà Ngô Việt Hà Phương

    Câu hỏi của em cũng là băn khoăn của rất nhiều thí sinh. Câu trả lời là không. 

    Đại học Ngoại ngữ đào tạo 2 nhóm ngành: Sư phạm Ngoại ngữ và Ngôn ngữ nước ngoài. Thông thường, nhắc đến Đại học Ngoại ngữ, người ta dễ liên tưởng sau khi tốt nghiệp, sinh viên ra trường làm giáo viên dạy Ngoại ngữ hoặc biên, phiên dịch. Đây đúng là 2 định hướng ngành nghề chính của sinh viên Đại học Ngoại ngữ nhưng thực tế, ngành nghề của không chỉ dừng ở đó mà rất phong phú, đa dạng.

    Sinh viên có thể làm việc ở các ngân hàng, tập đoàn đa quốc gia, tổ chức phi chính phủ, Đại sứ quán... Với những bạn sinh viên theo học ngành Ngôn ngữ nước ngoài, sau 3 học kỳ đầu tiên, các em sẽ lựa chọn các định hướng chuyên ngành, ví dụ: Tiếng Pháp phiên dịch, Tiếng Pháp du lịch, Tiếng Pháp kinh tế.

    Về các ngành Sư phạm Ngoại ngữ, thực tế chương trình đào tạo của ngành này và Ngôn ngữ nước ngoài chỉ khác nhau ở khoảng 20% các môn học chuyên ngành. Các bạn sinh viên học các ngành sư phạm, sau khi tốt nghiệp ngoài công việc giảng dạy, các em hoàn toàn có thể tìm được công việc khác, thử sức ở những lĩnh vực khác.

    Trong quá trình học, nếu em quan tâm em có thể lựa chọn những môn học ngoài chuyên ngành sư phạm như một môn học tự chọn, tự do để tích luỹ thêm thuộc các lĩnh vực khác.

  • Bạn quý lâm hỏi:

    Đối với kỳ thi tuyển sinh riêng đợt 2 của Đại học Quốc gia Hà Nội, em có cần phải nộp phiếu nguyện vọng 1 để dự thi hay không?

    Ông Vũ Viết Bình

    Nếu em có nguyện vọng thi đợt 2 của Đại học Quốc gia Hà Nội, em vẫn đăng ký thi bình thường theo quy định chung, không phải nộp bất kỳ giấy tờ gì khác ngoài phiếu đăng ký dự thi đợt 2.

  • Bạn Nguyễn Thị Hoa hỏi:

    Em đăng ký thi Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nhưng em cũng muốn thi thêm môn Ngoại ngữ để thử sức thì có được không ạ?

    Bà Ngô Việt Hà Phương

    Em hoàn toàn có thể đăng ký thi môn Ngoại ngữ bên cạnh bài thi đánh giá năng lực xét tuyển vào Đại học Quốc gia Hà Nội. Sau khi có kết quả thi, em có thể lựa chọn đăng ký vào ĐH Ngoại ngữ với kết quả của 2 bài thi trên hoặc đăng ký vào những đơn vị thành viên khác trong Đại học Quốc gia Hà Nội bằng kết quả của bài thi Đánh giá năng lực.

  • Bạn Nguyễn Hồng Hải hỏi:

    Khi nào chúng em biết kết quả của bài thi môn Ngoại ngữ?

    Bà Ngô Việt Hà Phương

    Nếu đăng ký làm bài thi môn Ngoại ngữ xét tuyển vào Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, em sẽ biết kết quả trong vòng 10 ngày sau khi thi. Nếu dự thi vào đợt 30/5 tới đây, em sẽ biết kết quả trước ngày 10/6.

  • Bạn phạm thanh tú hỏi:

    Cho em hỏi nếu thi đỗ Đại học Quốc gia Hà nội thì sau đó được phân khoa như thế nào ạ?

    Ông Vũ Viết Bình

    Sau khi em có kết quả bài thi Đánh giá năng lực, căn cứ vào phương thức xét tuyển của các trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội được công bố trên website của trường và Đại học Quốc gia Hà Nội, em sẽ thực hiện thủ tục đăng ký xét tuyển. Em được đăng ký xét tuyển vào một trường đại học với 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên.

  • Bạn Nguyễn Anh Phát hỏi:

    Nếu năm nay thi xong kỳ thi THPT Quốc gia, em có phiếu điểm và sẽ nộp vào danh sách các trường em lựa chọn hay cần phải đăng ký nguyện vọng? Em muốn hỏi là phiếu điểm của mình có thể xét được cho bao nhiêu trường ạ?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Để xét công nhận tốt nghiệp THPT em phải dự thi 4 môn, trong đó có 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn. Ví dụ, em chọn môn Lịch sử khi xét tuyển vào một ngành học Sư phạm.

    Nếu ngành đó xét tuyển môn Toán, Văn và Ngoại ngữ thì em sẽ có tổ hợp này. Nếu em xét vào ngành Văn, Sử, Địa thì em phải thi thêm môn Địa lý. Nếu em xét tuyển vào tổ hợp Toán, Lý, Hoá thì em thi thêm môn Vật lý và Hoá học. Như vậy trên phiếu điểm của em phải có kết quả môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và những môn cần xét tuyển.

    Mỗi thí sinh được cấp 4 giấy báo điểm, em có thể nộp vào những trường phù hợp với các môn thi thuộc tổ hợp để xét tuyển.

  • Bạn Trần Ngọc Hiếu hỏi:

    Cho em hỏi, khi nào nộp hồ sơ đăng ký vào Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thưa thầy?

    Ông Vũ Viết Bình

    Thời gian nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các ngành học của các trường đại học thành viên và khoa trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội từ ngày 8/6 đến 16h30 ngày 25/6 (đợt 1), từ ngày 10/8 đến 16h30 ngày 25/8 (đợt 2). Em đăng ký xét tuyển vào Đại học Khoa học Xã Hội và Nhân văn cũng nằm trong thời hạn quy định trên.

  • Bạn Huỳnh Tấn Dũng hỏi:

    Em đã tốt nghiệp THPT, nay em có nguyên vọng đăng ký thi vào đại học nhưng năm nay chỉ xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia. Vậy em có thể lấy kết quả thi trước đó để đăng ký xét tuyển được không?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng hệ chính quy của năm nào chỉ có giá trị của năm đó. Trừ trường hợp đã trúng tuyển vào một trường đại học và được bảo lưu theo quy định của quy chế.

  • Bạn Nguyễn Thị Hằng hỏi:

    Em dự thi môn tiếng Anh, nếu đỗ có thể đăng ký vào các khoa Ngoại ngữ khác của trường hay không?

    Bà Ngô Việt Hà Phương

    Nếu dự thi môn Tiếng Anh, em có thể sử dụng kết quả bài thi này cộng với kết quả của bài Đánh giá năng lực để xét tuyển vào tất cả các ngành của Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Em có tối đa 3 nguyện vọng vào các ngành Ngoại ngữ khác nhau trong trường.

    Lưu ý, nếu dự thi các môn ngoại ngữ khác ngoài Tiếng Anh, thí sinh thi môn Ngoại ngữ nào chỉ được xét tuyển vào ngành Ngoại ngữ đó. Ví dụ, nếu thi môn Tiếng Trung thì được đăng ký xét tuyển vào 2 ngành: Sư phạm Tiếng Trung và Ngôn ngữ Trung Quốc.

  • Bạn Nuyễn Thanh Minh hỏi:

    Cho em hỏi nguyện vọng 1, thí sinh sẽ được xét vào mấy trường?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Theo quy định của quy chế tuyển sinh, giấy báo điểm nguyện vọng 1 sẽ có 4 nguyện vọng vào một trường và chỉ được xét vào một trường. Nếu trúng tuyển, sẽ không được xét tuyển sang các trường khác nữa.

  • Bạn Bùi Thanh Lâm hỏi:

    Hiện em vừa tốt nghiệp trung cấp vào tháng 8/2014, muốn liên thông lên cao đẳng hay đại học hệ chính quy của năm 2015 có được không? Em có cần phải đợi 36 tháng như lúc trước không?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Theo quy định của đào tạo liên thông có hiệu lực từ tháng 6/2015, học sinh muốn học liên thông không phụ thuộc vào thời gian đã đủ hoặc chưa đủ 36 tháng. Nếu em có nguyện vọng, có thể thi qua kỳ thi THPT Quốc gia hoặc nộp hồ sơ thi trực tiếp tại trường có nguyện vọng.

  • Bạn Trần Ngọc Hiếu hỏi:

    Khi đăng ký vào Đại học Khoa học và Xã hội Nhân văn Hà Nội có phải chỉ cần thi kỳ thi Đánh giá năng lực và khi đỗ chỉ cần thi tốt nghiệp quốc gia là có thể nhập học phải không ạ? Mong thầy cô giải thích giúp em, em cảm ơn.

    Ông Vũ Viết Bình

    Em hiểu như thế là đúng. Thí sinh đăng ký dự thi vào Đại học Quốc gia Hà Nội theo bài thi Đánh giá năng lực. Đối với thí sinh có nguyện vọng đăng ký học các ngành ngoại ngữ của Đại học Ngoại Ngữ ngoài, bài thi đánh giá năng lực phải thi thêm bài thi Ngoại ngữ.

    Thí sinh trúng tuyển vào các ngành học của Đại học Quốc gia Hà Nội cần phải tốt nghiệp trung học phổ thông mới đủ điều kiện để nhập học. Vì vậy, em vẫn phải đăng ký dự thi kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để có kết quả xét tốt nghiệp trung học phổ thông.

  • Bạn Trần Bình Hồng hỏi:

    Em dự thi môn tiếng Trung, nếu đỗ có thể đăng ký học khoa tiếng Anh hay không?

    Bà Ngô Việt Hà Phương

    Trong thông tin tuyển sinh của trường đăng tải trên website có ghi rõ các môn thi Ngoại ngữ để đăng ký vào từng ngành học.

    Nếu dự thi môn tiếng Trung, em có thể đăng ký vào Khoa Ngôn ngữ & Văn hoá Trung Quốc với 2 ngành học: Sư phạm Tiếng Trung hoặc Ngôn ngữ Trung Quốc.

    Tuy nhiên, sau khi trở thành sinh viên của ĐH Ngoại ngữ, hết năm thứ nhất, em có cơ hội học chương trình đào tạo bằng kép ngành Ngôn ngữ Anh. Vậy em là sinh viên khoa Ngôn ngữ & Văn hoá Trung Quốc vẫn có thể thực hiện mong muốn của mình là học chương trình thứ hai - ngành Ngôn ngữ Anh.

  • Bạn Hoàng Xuân Tùng hỏi:

    Năm nay, em thi Đại học Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy. Em nghe tin số lượng học sinh thi công an, bộ đội nhiều, lại thêm thay đổi về xét tuyển. Vậy điểm chuẩn của trường em muốn thi liệu có tăng nhiều so với năm ngoái không? Em là thí sinh miền Nam. Em xin cảm ơn.

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Điểm xét tuyển vào mỗi trường phụ thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký và kết quả làm bài của mỗi thí sinh. Sau khi có kết quả, các trường sẽ xếp thứ tự từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu để xác định điểm trúng tuyển vào trường.

  • Bạn Nguyễn Tuấn Anh hỏi:

    Bài thi Đánh giá năng lực được thực hiện trên máy tính. Vậy nếu có trục trặc kỹ thuật như chưa lưu thì chúng em có mất bài không?

    Ông Vũ Viết Bình

    Mỗi một phòng thi sẽ có máy tính dự phòng để nếu thí sinh gặp sự cố về máy tính, sẽ có máy thay thế luôn. Máy tính luôn tự động lưu giữ những phần thí sinh đã làm. Vì thế, nếu phải chuyển sang máy tính khác, thí sinh vẫn tiếp tục làm bài, không ảnh hưởng tới phần bài đã làm.

  • Bạn Nguyễn Hải Nam hỏi:

    Trước khi vào kỳ thi chính thức, chúng em có được làm quen với máy tính để làm bài Đánh giá năng lực không?

    Ông Vũ Viết Bình

    Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố bài thi Đánh giá năng lực mẫu trên website của Đại học Quốc gia Hà Nội để thí sinh làm quen với dạng thức đề thi, cách thức làm bài thi. Vì vậy, em có thể vào website làm quen và yên tâm khi tham gia kỳ thi chính thức.

  • Bạn Zuki hỏi:

    Em sinh năm 1995, em đang đi nghĩa vụ công an. Năm 2016, em mới được đi thi đại học. Vậy cho em hỏi khi đó em còn được thi 3 môn như năm nay không?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Theo quy định, để dự thi cao đẳng, đại học không có quy định về độ tuổi. Do đó, em có thể đăng ký dự thi khi phù hợp với nguyện vọng cá nhân.

  • Bạn Nguyễn Thị Cẩm Thu hỏi:

    Cho em hỏi, trong giấy đăng ký dự thi em có ghi địa chỉ email nhưng khi nhập vào hệ thống thi THPT quốc gia thì văn phòng không có nhập địa chỉ email. Lúc đó, em thấy không quan trọng nên không hỏi. Vậy như thế có sao không ạ?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Địa chỉ email đã được ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi, sẽ được sử dụng khi có sai sót trong quá trình khai hồ sơ đăng ký. Nếu em không nhập sẽ không ảnh hưởng đến hồ sơ đăng ký dự thi.

  • Bạn Trần Thị Thu Hoài hỏi:

    Cho em hỏi cách chuyển hồ sơ từ trường này sang trường khác trong thời gian xét tuyển nguyện vọng 1 như thế nào ạ?

    Ông Vũ Viết Bình

    Thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển vào một trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội với 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên. Vì vậy, trong thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển, thí sinh được phép rút hồ sơ để nộp sang đại học khác và thay đổi thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng đã đăng ký.

  • Bạn Dong Thi Ngoc Giang hỏi:

    Cho em hỏi đề thi ra theo chương trình SGK cơ bản hay sao ạ? Những kiến thức thuộc phần SGK nâng cao và giảm tải có cần phải học không?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Đề thi ra trong chương trình THPT và chủ yếu thuộc lớp 12.

  • Bạn Nguyễn Thùy Trang hỏi:

    Thưa thầy, lúc có giấy báo điểm, em muốn đăng ký trường đại học theo cách nào? Qua Internet hay nộp hồ sơ (mua ở đâu)?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Việc nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, em có thể gửi trực tiếp về trường theo hình thức chuyển phát nhanh hoặc nộp tại trường.

  • Bạn phan dũng hỏi:

    Hiện tại em đang là chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong CAND, năm nay em được tham dự kỳ thi THPT Quốc gia. Theo như các năm trước, lính nghĩa vụ sẽ thi tập trung với nhau tại các trường do Đại học Cảnh sát tổ chức. Vậy còn năm nay thì sao thưa thầy?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Để xét tuyển vào đại học, cao đẳng chính quy năm 2015. Thí sinh phải đăng ký dự tại cụm thi do các trường đại học chủ trì. Em có thể đăng ký vào bất kỳ cụm thi nào phù hợp với điều kiện của em để lấy kết quả xét tuyển vào trường mà em có nguyện vọng.

  • Bạn Nguyễn Thanh Phong hỏi:

    Em muốn thi ngành Sư phạm Tiếng Anh, vậy có thể thi vào khoa Quốc tế học được không, hay bắt buộc phải thi vào khoa Sư phạm ạ? Em cảm ơn.

    Bà Ngô Việt Hà Phương

    Nếu muốn thi vào ngành Sư phạm Tiếng Anh, em phải làm bài thi đánh giá năng lực và Ngoại ngữ môn Tiếng Anh để đăng ký xét tuyển vào ngành Sư phạm Tiếng Anh của Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Khoa Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội không có ngành Sư phạm Tiếng Anh.

  • Bạn Trần Minh Hồng hỏi:

    Thầy có thể chia sẻ về lời khuyên để làm tốt phần thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội không ạ?

    Ông Vũ Viết Bình

    Bài thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội gồm 50 câu hỏi về Toán học, 50 câu hỏi về Ngữ văn và 40 câu hỏi về khối kiến thức khoa học tự nhiên (Lý, Hoá, Sinh) và 40 câu hỏi về khối kiến thức khoa học xã hội nhăn văn (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

    Thí sinh bắt buộc phải hoàn thành 50 câu hỏi về Toán, 50 câu hỏi về Ngữ Văn và lựa chọn 40 câu hỏi về khối khoa học tự nhiên hoặc khối khoa học xã hội nhân văn. Thời gian làm bài là 195 phút cho tổng số 140 câu hỏi.

    Vì vậy, lời khuyên của thầy là em phải học toàn diện, có kiến thức toàn diện ở tất cả các môn học. 

  • Bạn cao văn ngọc hoàng hỏi:

    Cho em hỏi thông tư liên thông ra ngày 21/4/2015 có hiệu lực từ ngày 4/6. Nhưng hồ sơ thi đại học lại hoàn thành ngày 30/4. Vậy khi các trường đại học tổ chức thi liên thông theo phương pháp mới (theo quy định của trường ) thì em phải làm lại hồ sơ mới? Như vậy quá trình ôn luyện, làm hồ sơ phải bắt đầu lại từ đầu? 

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Theo quy định về thi liên thông hiện hành, thí sinh có thể đăng ký qua kỳ thi THPT Quốc gia để lấy kết quả xét tuyển vào trường có tổ chức học liên thông hoặc thí sinh có thể thi trực tiếp tại trường. Em liên hệ trực tiếp với trường để được hướng dẫn làm hồ sơ.

  • Bạn Chuong Pham hỏi:

    Em là thí sinh của năm ngoái. Nay em muốn chuyển đổi ngành thì em có phải tham gia kì thi tốt nghiệp lại không hay em vẫn dùng điểm tốt nghiệp năm ngoái để nộp vào trường mà em muốn? 

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Để được xét tuyển vào cao đẳng, đại học năm 2015, em phải đăng ký dự thi các môn mà trường công bố tổ chức xét tuyển, không sử dụng các môn thi của các năm trước. 

  • Bạn Chu Thị Huyền Trang hỏi:

    Em làm hai bộ hồ sơ thi vào Công an và Quân đội, nguyện vọng 1 của em là trường khối Quân đội. Vậy nếu kết quả em không đỗ NV1 quân đội thì NV2 em có thể xét bên An ninh không? Và nếu ngược lại như vậy thì có được không?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Để được vào học các trường thuộc Quân đội và Công ,các em phải qua sơ tuyển. Sau khi có kết quả sơ tuyển, các em sẽ đăng ký dự thi tại cụm thi do trường đại học chủ trì. Em dự thi vào trường nào sẽ phải có kết quả tổ hợp môn của những trường đó. 

  • Bạn Nguyễn Sơn Thịnh hỏi:

    Cho em hỏi kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội chia làm 2 đợt, thì sau 2 đợt thi mới công bố kết quả thí sinh trúng tuyển hay mỗi đợt thi sẽ có chỉ tiêu riêng? Kỳ thi này có cộng điểm khuyến khích cho một số đối tượng ưu tiên như kỳ thi chung Trung học phổ thông quốc gia không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. 

    Ông Vũ Viết Bình

    Đại học Quốc gia Hà Nội công bố danh sách thí sinh trúng tuyển (đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT) và thí sinh đạt điểm ngưỡng trúng truyển đầu vào (đối với thí sinh chưa tốt nghiệp THPT) trước ngày 30/6 (đợt 1) và trước ngày 30/8 (đợt 2, nếu có xét tuyển bổ sung). 

    Điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực được cộng vào kết quả bài thi Đánh giá năng lực. Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa 2 nhóm đối tượng kế tiếp là 5,0 (năm điểm), giữa hai khu vực kế tiếp là 2,5 (hai điểm rưỡi).

  • Bạn nguyễn hữu hiếu hỏi:

    Năm nay em tham gia dự thi tuyển sinh quân sự 2015. Em đang thắc mắc giáo viên chấm thi là giáo viên cấp 3 hay do các trường quân sự chấm?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Chào em, việc tổ chức coi thi và chấm thi do các trường đại học chủ trì cụm thi chịu trách nhiệm.

  • Bạn Nguyễn Ánh Mai Lan hỏi:

    Em là học sinh trường THPT ở Nam Định. Em bị xương thủy tinh bẩm sinh, hiện tại em vẫn chưa thể tự đi được. 12 năm liền, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Vậy em có thể có cơ hội tuyển thẳng vào trường nào của Đại học Quốc gia không?

    Ông Vũ Viết Bình

    Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện chính sách tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh đại học chính quy hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

  • Bạn Phan Vũ Hoàng hỏi:

    Sau khi biết điểm thi đai học, chúng em mới bắt đầu đăng ký vào trường đại học mong muốn. Nhưng nếu trong vòng 20 ngày nhận hồ sơ và xét điểm đại học của các trường mà em không đủ điểm vào trường đầu tiên đăng ký thì em có được chuyển hồ sơ qua trường khác trong vòng 20 ngày đó không?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Theo quy định, đợt xét tuyển nguyện vọng 1 trong thời hạn 20 ngày, thí sinh có thể sẽ được thay đổi nguyện vọng. Nếu không trúng tuyển, em sẽ dùng 3 giấy báo điểm còn lại để xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Khi hết thời hạn, em có thể rút giấy báo điểm để đăng ký vào trường khác ở những đợt tiếp theo.

  • Bạn Hoàng Hồ Văn Công hỏi:

    Năm nay em đã đăng kí dự thi vào HV Kĩ thuật Quân sự và đã qua được vòng sơ tuyển. Nếu sau khi thi xong biết điểm, thì em có được rút hồ sơ ra ngay trong nguyện vọng 1 để nộp vào một trường ngoài quân đội không?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Sau khi có kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia, em có thể nộp vào tHV Kỹ thuật Quân sự hoặc những trường khác theo nguyện vọng của em. 

  • Bạn Trần Linh Xuân hỏi:

    Giấy báo dự thi của em bị nhầm mất tháng sinh khi em điền thông tin trên mạng nhưng đã đến trung tâm làm lại và điền đầy đủ thông tin vào phiếu đăng kí dự thi (bằng giấy) rồi nộp cho trung tâm khảo thí. Nhưng khi nhận được thì trong giấy báo vấn là 01/01 nhưng ngày tháng sinh của em là 01/06 ạ? Em có thể sửa chữa không?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Trong quy định, thí sinh hoàn toàn có thể điều chỉnh sai sót trước ngày thi. Em có thể liên hệ trực tiếp với nơi nộp hồ sơ hoặc ngày đầu tiên của làm thủ tục đăng ký thi.

  • Bạn Phạm Minh Hoàng hỏi:

    Em muốn hỏi là việc rút và nộp hồ sơ giữa các trường sẽ diễn ra như thế nào? Thí sinh nộp trước có được ưu tiên hơn thí sinh nộp sau trong cùng một đợt xét tuyển không ạ?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Theo quy định, đối với nguyện vọng 1 trong thời hạn 20 ngày thí sinh được rút hồ sơ để xét tuyển trong các trường khác. Đối với các nguyện vọng bổ sung, kết thúc mỗi đợt xét tuyển, nếu không trúng tuyển thí sinh được được rút hồ sơ xét tuyển.

    Trong thời hạn quy định, người nộp trước với người nộp sau thì quyền lợi sẽ được như nhau.

  • Bạn Ngô Vân Thăng hỏi:

    Em đã thi trượt đại học 3 lần, năm nay thi tiếp lần 4. Những năm trước em vẫn đi thi theo phương thức cũ, vì đã có bằng tốt nghiệp THPT nên chỉ việc đến trường đăng kí và đi thi. Tuy nhiên, do năm nay có thay đổi, vậy với những người đã có bằng tốt nghiệp THPT như em thì kì thi đại học năm nay sẽ diễn ra như thế nào?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Em sẽ đăng ký dự thi vào các cụm thi do các trường đại học chủ trì. Và dự thi các môn theo quy định của trường em có nguyện vọng học để lấy kết quả xét tuyển.

  • Bạn Trần Thị Thu Thủy hỏi:

    Đại học Y dược TP HCM có xét tuyển điểm sàn học bạ các môn Toán, Hóa, Sinh trên 7 điểm cho tất cả học sinh không? 

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Đại học Y dược TP HCM chỉ xét tuyển những thí sinh dự thi THPT Quốc gia do các trường đại học chủ trì.

  • Bạn Anh Tuấn hỏi:

    Em học lớp 12. Ngày 1/6, em tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, dùng kết quả nộp hồ sơ để xét tuyển vào các trường thành viên trong đợt 1 (8/6 đến 25/6/2015). Sau này, em tham gia kỳ thi THPT quốc gia, nộp nguyện vọng 1 vào đại học khác, có được không? Lúc đó, em có phải làm thủ tục rút hồ sơ xét tuyển ở Đại học Quốc gia Hà Nội hay thủ tục gì khác không?

    Ông Vũ Viết Bình

    - Em vẫn được phép sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học không thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội theo quy chế tuyển sinh đại học chính quy hiện hành của Bộ GD&ĐT. 

  • Bạn Nguyễn Tùng hỏi:

    Em đang ở Tây Nguyên - Bảo Lộc - Lâm Đồng thuộc khu vực 1 thì khi xét tuyển đại học được cộng mấy điểm vùng vậy ạ? Với xét tuyển tốt nghiệp THPT thì em đạt trung bình 4,75 là công nhận xét tốt nghiệp phải không ạ?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Theo quy định, mức chênh lệch giữa các khu vực là 0,5 điểm. Nếu em ở khu vực 1 sẽ có mức chênh lệch là 1,5 điểm so với mức điểm khu vực 3. Để được công nhận tốt nghiệp THPT, các bài thi đều đạt trên 1 điểm và có điểm xét tuyển tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên.

  • Bạn Nguyễn Văn Trường hỏi:

    Em đăng ký môn Hóa xét tuyển sinh cao đẳng, đại học, mà bị điểm liệt thì có bị sao không?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Theo quy định của quy chế tuyển sinh, thí sinh có một môn bị điểm liệt (dưới 1 điểm) sẽ không được xét tuyển.

  • Bạn Lê Thu Uyên hỏi:

    Nếu bây giờ không đỗ Đại học Quốc gia Hà Nội, em có mất NV1 không?

    Ông Vũ Viết Bình

    Em có thể đăng ký kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và đăng ký dự thi THPT quốc gia.

    Thí sinh sẽ sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực để đăng ký xét tuyển vào Đại học Quốc gia Hà Nội và vẫn có thể sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học khác ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội. 

  • Bạn Huỳnh Vủ Linh hỏi:

    Em đăng ký thi tuyển sinh đại học - cao đẳng với 3 môn Toán, Lý, Hóa nhưng khi kiểm tra tại thisinh.thptquocgian.edu.vn thì phát hiện có sai xót môn đăng ký thi là Văn, Lý, Hóa. Như vậy em làm thế nào để được điều chỉnh thông tin môn thi cho chính xác khi dữ liệu trên phần mềm của Bộ Giáo dục đã khóa không cho chỉnh sửa?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Em sẽ liên hệ về Sở GD&ĐT nơi cư trú để được hướng dẫn và chỉnh sửa theo nguyện vọng.

  • Bạn Vũ Kim Hiếu hỏi:

    Chỉ tiêu của ngành Công nghệ thông tin - Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) là bao nhiêu ạ? Em ở Đắk Lắk có thể thi đánh giá năng lực ở đâu?

    Ông Vũ Viết Bình

    Chỉ tiêu ngành Công nghệ thông tin của Đại học Công nghệ là 210. Em có thể đăng ký tham gia bài thi đánh giá năng lực tại một trong bảy cụm thi của Đại học Quốc gia Hà Nội.

  • Bạn Nguyen Trong Minh hỏi:

    Thưa thầy cho em hỏi em chỉ học để thi tốt nghiệp tại địa phương nhưng em có thể lấy điểm học bạ để xét vào trường đại học được không ạ?

    Ông Đỗ Thanh Duy

    Theo quy định của quy chế, các trường đại học tuyển sinh bằng thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Em có thể đăng ký xét tuyển vào các trường đại học có đề án tuyển sinh riêng và đã được công bố trên mạng thông tin của Bộ GD&ĐT và các trường có tuyển sinh riêng.

 

Ban Giáo dục

Bạn có thể quan tâm