Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 100 y bác sĩ mổ tách rời hai bé song sinh dính liền ở TP.HCM

Các y bác sĩ giỏi trên cả nước đang chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đại phẫu tách rời hai bé gái song sinh dính liền vùng bụng chậu.

Ngày 14/7, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết đơn vị này đang chuẩn bị cuộc đại phẫu tách rời hai bé song sinh dính liền vùng bụng chậu.

Tháng 6/2019, hai bé gái “song thai dính vùng bụng chậu” đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn. Hai bé sơ sinh dính liền vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, một hậu môn...

Sau một năm, sức khỏe hai bé ổn định. Hai bé được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đưa về bệnh viện để tiếp tục theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng với một chế độ đặc biệt, chuẩn bị kỹ cho cuộc mổ tách rời.

be gai song sinh dinh lien anh 1

Hai bé sơ sinh dính liền, dùng chung một bỉm. Ảnh: Phương Vũ.

Hơn một năm chung sống trong cùng một cơ thể, Trúc Nhi và Diệu Nhi đã học được cách phối hợp và nhượng bộ đối phương gần như tuyệt đối. 6 tháng tuổi, cặp song sinh đã biết ngồi dậy, bò chồm, học cách thay nhau bước lùi để tập di chuyển.

Dù hai bé đã chung sống hòa bình và nhịp nhàng cùng nhau, cha mẹ và các y bác sĩ vẫn mong muốn cho hai em có cơ thể hoàn chỉnh.

Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục, hai bé gái đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, sức khỏe đảm bảo cho cuộc đại phẫu tách rời.

"Dù quyết định tách dính mang tính táo bạo nhưng chắc chắn sẽ thật nhân văn", TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết.

be gai song sinh dinh lien anh 2

Vẻ đáng yêu của hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi. Ảnh: Phương Vũ.

Gần 100 nhân viên y tế bao gồm hơn 60 y bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á, Đại học Y dược TP.HCM, để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết.

Với mục tiêu mang lại cuộc sống riêng hoàn thiện cho hai bé, ê-kíp đang chuẩn bị những bước sau cùng cho cuộc đại phẫu sắp tới được diễn ra an toàn, thuận lợi.

"Sẽ là hành trình dài, gian khó và đầy thách thức sau mổ. Hy vọng ca đại phẫu thuật sẽ thành công tốt đẹp và rất mong những lời cầu chúc tốt đẹp nhất đến bé và gia đình", TS Định nói.

Sức khỏe 2 trẻ sơ sinh dính liền hồi phục tốt sau tách gan Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết sau ca mổ tách dính gan, sức khỏe của hai bé đã tiến triển tốt.

Tách đầu thành công cho cặp song sinh dính liền hiếm gặp

Cặp song sinh dính liền đầu hiếm gặp ở Trung Phi đã được các bác sĩ Italy tách thành công sau 18 giờ phẫu thuật đầy rủi ro.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm