Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 1.000 vi khuẩn tồn tại trên mỗi cm2 tay người

Bàn tay không sạch sẽ tạo điều kiện cho các loại bệnh truyền nhiễm như sởi, cúm A (H5N1 và H1N1), tay - chân - miệng…phát tán.

Báo cáo toàn cầu của Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho thấy năm 2013, mỗi ngày có 1.400 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì dịch bệnh do thiếu nước sạch và vệ sinh kém, điển hình là tiêu chảy. Căn bệnh này cũng có mối liên hệ mật thiết với tỉ lệ thấp còi ở trẻ em và để lại hậu quả nặng nề cho xã hội. Tại Việt Nam, tiêu chảy cũng là nguyên nhân đứng thứ 2 gây tử vong cho trẻ nhỏ (chiếm 12%), trong đó phần lớn là trẻ ở vùng nông thôn, nơi mà vấn đề vệ sinh luôn đầy nhức nhối.

Đôi bàn tay của trẻ luôn cần được giữ sạch sẽ.
Đôi bàn tay của trẻ luôn cần được giữ sạch sẽ.

Thực chất, căn bệnh này đôi lúc xuất phát từ một “ổ bệnh” gần gũi và thầm lặng: đôi bàn tay của mỗi người. Do bàn tay thường chạm vào rất nhiều bề mặt khác nhau nên bình quân mỗi cm2 có thể tồn tại hơn 1.000 loại vi khuẩn khác nhau. Khi tay bẩn, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua ăn uống, vệ sinh. Bàn tay lúc ấy trở thành “môi trường lý tưởng” để truyền đi bệnh tật, không chỉ tiêu chảy mà còn nhiều bệnh truyền nhiễm khác như sởi, cúm A (H5N1 và H1N1), tay - chân - miệng… Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều dịch bệnh bùng phát lây lan nhanh chóng trong thời gian qua.

Giữ gìn đôi tay luôn sạch là cách đơn giản, ít tốn kém và hiệu quả để ngăn chặn vi khuẩn lây lan, thâm nhập vào cơ thể, nhưng nhiều người vẫn còn “bỏ quên” thói quen tốt này. Nghiên cứu của Cục Quản lý môi trường y tế của Bộ y tế chỉ ra trong 4 năm qua tại Việt Nam, tỷ lệ rửa tay bằng xà phòng trong cộng đồng đã tăng từ 10 - 15% lên 30%, nhưng vẫn thấp so với thế giới.

Chọn rửa tay với xà phòng chính là chọn cuộc sống khỏe mạnh.
Chọn rửa tay với xà phòng chính là chọn cuộc sống khỏe mạnh.

Hiếm có hành động nhỏ nào lại được đề cao như việc rửa tay với xà phòng. Thậm chí từ năm 2008, Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày 15/10 hằng năm là Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng. Theo nhiều báo cáo của các chuyên gia kiểm soát nhiễm khuẩn trong và ngoài nước, chỉ một động tác rửa tay với xà phòng đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, làm giảm rủi ro nhiễm khuẩn đường hô hấp tới 19-45%. Để biến hành động nhỏ ấy thành thói quen tốt trong cộng đồng, khoảng 200 triệu người ở hơn 100 quốc gia cùng các tổ chức như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ Unicef đã tham gia sự kiện này mỗi năm. Thay đổi nhận thức và khuyến khích tạo thói quen rửa tay với xà phòng cũng nằm trong mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hiệp quốc: giảm 2/3 tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi vào năm 2015.

Năm 2014, ngày Thế giới rửa tay với xà phòng được phát động với chủ để “Chọn rửa tay, chọn sức khỏe”. Chọn rửa tay với xà phòng mỗi ngày chính là chọn một cuộc sống khỏe mạnh, không chỉ cho bản thân mà cho cả những người xung quanh, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Hưởng ứng ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2014, nhãn hàng Lifebuoy (thuộc Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam) đồng hành cùng Trung ương Đoàn và Bộ Y tế sẽ tổ chức lễ mít tinh tại Vĩnh Phúc vào ngày 19/10. Từ ngày 15/10 đến ngày 15/11/2014, Biệt đội tay sạch Lifebuoy gồm các thí sinh Giọng Hát Việt nhí như Quang Anh, Thu Hà, Chí Long, Phúc Nguyên, Hồng Khanh sẽ giới thiệu Bộ bí kíp Biệt đội tay sạch nhằm quyên góp xà phòng ủng hộ Hành trình nhân ái của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và chương trình Nhà bán trú cho em của Trung ương Đoàn. Cùng Biệt đội tay sạch của Lifebuoy hành động vì một Việt Nam khỏe mạnh tại đây

Giang Hoài Dương

Bạn có thể quan tâm