Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 2.600 băng, nhóm tội phạm bị triệt phá

Bộ công an nhận định người phạm tội đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Các loại tội phạm như cưỡng đoạt tài sản, giết người, trộm cắp... tăng lên.

Tại buổi họp báo thông tin về tình hình an ninh trật tự năm 2013, chiều 16/12, Bộ công an nhận định do tác động tình hình kinh tế - xã hội khó khăn, mặt trái cơ chế thị trường nên tội phạm về trật tự xã hội có tính chất nghiêm trọng hơn, xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường vụ đốt xác lái xe ôm hòng phi tang.

Trung tướng Nguyễn Danh Cộng - Chánh văn phòng Bộ công an kiêm người phát ngôn cho biết năm 2013 đã xảy ra hơn 59.000 vụ phạm pháp hình sự, tăng hơn 5% so với năm trước. Một số thể loại tội phạm gia tăng như cưỡng đoạt tài sản, hiếp dâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, nổi lên là tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, chiếm hơn 86% trong tổng số các vụ giết người.

"Chống người thi hành công vụ tuy giảm về số vụ nhưng hành vi chống đối ngày càng nguy hiểm, manh động và liều lĩnh. Tình trạng chống đối tập thể có chiều hướng gia tăng. Ngoài ra hoạt động "tín dụng đen" khó kiểm soát dẫn đến số vụ vỡ nợ có dấu hiệu ra tăng", trung tướng Cộng nói.

Để kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, Chánh văn phòng Bộ công an cho biết ngành này liên tiếp mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen"; hoạt động đâm thuê, chém mướn, bảo kê, siết nợ. Tỉ lệ khám phá các vụ án về trật tự xã hội cao hơn năm 2012.

Năm 2013, có hơn 44.000 vụ phạm pháp hình sự đã điều tra khám phá, hơn 2.600 băng nhóm tội phạm đã bị triệt phá.

Nói về một số loại tội phạm ngày càng gia tăng, Trung tướng Triệu Văn Đạt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Bộ công an) chỉ ra bên cạnh những nguyên nhân khách quan (kinh tế gặp khó khăn khiến nhiều người không có công ăn việc làm, xuất hiện hoạt động tín dụng đen...) thì còn có những yếu tố chủ quan. Đó là hệ thống luật pháp còn lỏng, một số đơn vị chưa vào cuộc quyết liệt hay chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp để các bộ ngành cùng người dân vào cuộc. "Tuy nhiên, tôi cho rằng các vụ phạm pháp tăng hơn 5% là cả một sự cố gắng lớn...", trung tướng Đạt nhấn mạnh.

Để hạn chế bớt tình trạng tội phạm năm tới, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm cho biết sẽ tập trung xác định các địa bàn trọng điểm để mở đợt cao điểm, truy bắt những kẻ đang mang lệnh truy nã, tăng cường năng lực cho cơ quan điều tra.

Hà Anh

Bạn có thể quan tâm