Chiếc thìa vàng là cuộc tranh tài giữa các đầu bếp chuyên nghiệp, diễn ra khắp mọi miền đất nước. Sau 5 năm khởi tranh, năm nay, cuộc thi với chủ đề “Hương vị quê nhà - Hành trình gia vị Việt” sẽ diễn ra tại ba địa điểm gồm: TP HCM, Đà Nẵng và Hà Nội.
Khác với việc thi tại các khách sạn như năm trước, năm nay, các đầu bếp dự thi sẽ tranh trong các phim trường được dựng tại các sân vận động, nhà thi đấu. Điều này được ông Lý Huy Sáng - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, đơn vị tổ chức lý giải là nhằm "nâng tầm và nâng tính chuyên nghiệp của cuộc thi nhằm tạo hiệu ứng tốt về mặt hình ảnh và chất lượng cuộc thi".
Cuộc thi có 3 vòng gồm Sơ tuyển, Món vàng và Chiếc hộp bí mật. Mỗi vòng có điểm nhấn và cao trào cũng như để đầu bếp thể hiện kiến thức, kỹ năng nghề bếp.
Trong mỗi vòng thi, mỗi đội sẽ hoàn tất thực đơn bốn món gồm: món khai vị, món thủy hải sản, món thịt và món tráng miệng. Năm nay các đầu bếp dự thi buộc phải làm món tráng miệng tại chỗ thay vì được làm ở nhà như mọi năm, vì vậy, thời gian thi cũng tăng thêm 20 phút thành 140 phút (so với 120 phút như trước).
Đội đoạt giải nhất mỗi vòng thi sơ tuyển sẽ nhận được 40 triệu đồng, đội về nhì 30 triệu đồng. Giải nhất vòng bán kết là 50 triệu đồng và về nhì là 40 triệu đồng.
Chiếc thìa vàng năm 2016 đặt ra 5 tiêu chí cho đầu bếp dự thi:
1. Tìm kiếm, bảo tồn và phát huy những món ăn dân dã truyền thống, bình dị, mang đặc trưng văn hóa địa phương, vùng miền;
2. Món ăn phải “ngon và lành”, đây là tiêu chuẩn đầu tiên của một nền ẩm thực phù hợp với xu thế thời đại: sống xanh, vì sức khỏe con người;
3. Quốc tế hóa món ăn Việt bằng nghệ thuật trang trí, trình bày món ăn sang trọng, đẳng cấp và hoàn hảo;
4. Tôn vinh những đầu bếp tài năng và những nhà hàng - khách sạn đã góp sức làm giàu nền văn hóa ẩm thực Việt;
5. Biến ẩm thực Việt thành thương hiệu du lịch - ẩm thực quốc gia nhằm góp phần nâng cao thể chất con người khỏe mạnh, thúc đẩy nền kinh tế phát triển.
Zing.vn sẽ tường thuật trực tiếp ngày đầu tiên của vòng sơ khảo cuộc thi Chiếc thìa vàng tại TP HCM từ trưa 7/6.
Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng với tổng giải thưởng lên tới hơn 3 tỷ đồng do công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức, nhãn hàng Ly’s Horeca tài trợ, với sự bảo trợ của hai đơn vị cấp quốc gia là Tổng cục Du lịch Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI).