Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 30% học sinh tại TP.HCM sẽ rớt lớp 10 công lập

Dự kiến 30.000 học sinh lớp 9 tại TP.HCM phải chọn phương án học các trường ngoài công lập hoặc học nghề khi rớt lớp 10 công lập.

Nhiều trường tại TP.HCM dạy và học theo xu hướng đánh giá năng lực Xu hướng thi theo bài đánh giá năng lực khiến nhiều trường phổ thông tại TP.HCM đã chuyển hướng dạy và học. Các môn chủ yếu để đánh giá năng lực học sinh.

Trưa 11/3, Sở GD&ĐT TP.HCM công bố kế hoạch tuyển sinh vào các trường THPT năm học 2019-2020.

Năm học 2019-2020, TP.HCM có khoảng 105.000 học sinh đang theo học lớp 9, nhưng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 dự kiến của các trường THPT công lập chỉ là 70.000 em.

Như vậy, có trên 30% học sinh sẽ rớt lớp 10 công lập. Học sinh rớt lớp 10 công lập có thể chọn học một trong các loại hình sau: Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; trung tâm giáo dục thường xuyên; trường trung cấp, trung cấp nghề; trường THPT tư thục.

Ngoài ra, năm học 2019-2020, tổng chỉ tiêu lớp 10 chuyên của 6 trường THPT chuyên và trường có lớp chuyên của TP.HCM là 1.645 học sinh.

thi tuyen vao lop 10 TP.HCM anh 1
Chỉ tiêu lớp chuyên và không chuyên của 6 trường THPT tại TP.HCM.

Các THPT Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Nguyễn Hữu Huân và Mạc Đỉnh Chi tuyển học sinh chuyên nhưng vẫn có chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT thường theo 3 nguyện vọng ưu tiên.

Các môn thi chuyên gồm có: Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Nhật.

Môn thi chuyên của lớp chuyên Tin học, học sinh có thể chọn thi phần lập trình Pascal tương tự kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố hoặc chọn thi môn Toán chuyên. Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp chuyên Tin học gồm 70% dành cho học sinh chọn thi phần lập trình Pascal và 30% dành cho học sinh chọn thi môn Toán chuyên.

Riêng lớp chuyên tiếng Pháp của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ tuyển chọn sau (chọn học sinh trong các lớp chương trình song ngữ tiếng Pháp).

thi tuyen vao lop 10 TP.HCM anh 2
Lịch thi vào lớp 10 thường và chuyên tại TP.HCM.

Đối tượng dự thi là học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM, riêng THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển sinh cả các tỉnh khác.

Ngoài ra, thí sinh phải đạt các điều kiện: Tuổi vào học lớp 10 là 15; những em được học vượt lớp trước đó, hoặc vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, tuổi vào lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.

Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định.T

Thí sinh phải được xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp 6, 7, 8 từ khá trở lên, tốt nghiệp THCS loại giỏi.

Điểm xét tuyển vào lớp chuyên = Tổng điểm Ngữ văn, Ngoại ngữ, Toán (hệ số 1) + Điểm môn chuyên (hệ số 2)

 Điểm xét tuyển vào lớp không chuyên = Tổng điểm Ngữ văn, Ngoại ngữ, Toán (hệ số 1).

Thí sinh được xét tuyển phải dự thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2.

Đổi mới đề thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM Nội dung đề thi sẽ tiếp tục ra theo hướng đổi mới với những câu hỏi nhằm kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức đã học của học sinh vào thực tiễn.

Học sinh TP.HCM thi 3 môn vào lớp 10 vào đầu tháng 6

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TP.HCM diễn ra ngày 2 và 3/6 với 3 môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Minh Nhật

Video: VTV

Bạn có thể quan tâm