Tương tự AMG của Mercedes-Benz hay M của BMW, Type R là biến thể hiệu năng cao của thương hiệu Honda, được áp dụng cho các dòng NSX, Integra, Accord và Civic. |
Mới đây, đã có hơn 400 chiếc Honda phiên bản Type R đã góp mặt tại sự kiện "Honda Type R All Japan Meeting 2023" được tổ chức tại trường đua Motegi tại Nhật Bản. |
Tâm điểm của sự kiện này vẫn là mẫu Honda Civic Type R thế hệ mới nhất mang mã FL5. Xe ra mắt lần đầu vào tháng 7/2022, dựa trên nền tảng Civic Hatchback thế hệ thứ 11. |
Bên cạnh đó, nhiều hãng độ cũng mang đến các phiên bản nâng cấp của dòng xe này với những thay đổi về kiểu mâm, hệ thống phanh, cánh gió, hiệu suất vận hành... |
Honda Civic Type R có 5 lựa chọn màu sơn: trắng Historic Championship White, đỏ Rallye Red, xanh Boost Blue, đen Crystal Black Pearl và xám Sonic Grey Pearl. |
Honda Civic Type R được trang bị động cơ VTEC tăng áp 2.0L mang mã "K20C1". Tại thị trường Nhật Bản, động cơ này có công suất 330 mã lực, thay vì 320 mã lực như tại Mỹ. |
Bên cạnh đó là những chiếc Honda Civic Type R thế hệ thứ 5 mang mã FK8. Chiếc xe là bản nâng cấp ấn tượng từ biến thể Civic hatchback thế hệ thứ 10, ra mắt vào năm 2017. |
Tương tự dòng FL5, ban tổ chức cũng đã sắp xếp các chiếc Civic Type R FK8 sở hữu màu ngoại thất giống nhau theo cùng một khu vực. |
Khối động cơ K20C1 tại thị trường châu Âu và Nhật Bản sản sinh công suất 320 mã lực, và 310 mã lực tại những thị trường khác, đi kèm hộp số sàn 6 cấp. |
Honda Civic Type R FK2 là mẫu Civic Type R đầu tiên được trang bị công nghệ tăng áp. Xe được giới thiệu lần đầu tại triển lãm Geneva Motor Show 2015. |
Kết hợp cùng công ty phát triển Earth Dreams Technology, Honda sử dụng khối động cơ K20C1 trên chiếc Civic Type R thế hệ thứ 4 với tổng công suất đạt 310 mã lực. |
Honda Civic Type R thế hệ thứ 3 được phân phối với 2 phiên bản: FD2 dành riêng cho thị trường Nhật Bản, FN2 dành cho thị trường châu Âu và quốc tế. |
Phiên bản FD2 dành riêng cho Nhật Bản được phát triển trên nền tảng Civic sedan 4 cửa. Xe được trang bị động cơ K20A, công suất 225 mã lực và mô-men xoắn 215 Nm. |
Phiên bản quốc tế FN2 được phát triển trên khung gầm khác với thiết kế hatchback 3 cửa. Động cơ K20Z4 sản sinh công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 193 Nm. |
Honda Civic Type R thế hệ thứ 2 (EP3) ban đầu được dành riêng cho thị trường Anh Quốc với công suất 200 mã lực, vi sai chống trượt, ghế đua Recaro... |
Phiên bản dành cho thị trường Nhật được nâng cấp mạnh mẽ hơn với công suất 215 mã lực với những thay đổi về trục cam, hệ thống ống xả, piston, ECU... |
Được nhiều người chơi xe JDM săn tìm vẫn là mẫu Civic Type R thế hệ đầu tiên mang mã EK9. Ra mắt vào năm 1997, xe được phát triển trên nền tảng Civic thế hệ thứ 6. |
Honda Civic Type R EK9 được trang bị động cơ 4 xy-lanh B16B 1.6L, sản sinh công suất tối đa 185 mã lực và mô-men xoắn cực đại 160 Nm. |
Bên cạnh các thế hệ Honda Civic Type R, các thành viên khác cũng mang đến nhiều mẫu xe hàng hiếm thuộc dải sản phẩm hiệu năng cao Type R. |
Honda NSX Type R đời 1992 là phiên bản nâng cấp dành cho trường đua với ghế Recaro bằng carbon-kevlar siêu nhẹ, mâm đúc bằng hợp kim nhôm của Enkei... |
Với việc lược bỏ nhiều trang bị tiện nghi, khối lượng xe thấp hơn 120 kg so với bản tiêu chuẩn. Honda chỉ sản xuất 483 chiếc NSX-R dành riêng cho thị trường Nhật Bản. |
Honda Integra Type R thế hệ thứ 3 mang mã DC2 sử dụng động cơ B18C, mang đến sức mạnh 200 mã lực cho phiên bản của thị trường Nhật Bản. |
Honda Integra Type R thế hệ thứ 4 DC5 đã lược bỏ các tiện nghi trên xe của bản Type S. Khối động cơ K20A mang đến sức mạnh 223 mã lực. |
Chủ nhân của các cỗ máy tốc độ đã có dịp trải nghiệm ngay trên trường đua lừng danh Twin Ring Motegi. |
Chương trình này còn có sự góp mặt của huyền thoại làng drift - ông Keiichi Tsuchiya "DK" (Drift King). |
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.