Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 4.000 ôtô Honda triệu hồi vì lỗi túi khí ở Việt Nam

Ba dòng xe được triệu hồi để thay thế bộ thổi khí là Honda City sản xuất 2013-2014 và Civic, CR-V đời 2012.

Ngày 23/2, Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt đợt triệu hồi 4.357 chiếc Honda City, Civic, CR-V do gặp lỗi bộ thổi khí của túi khí. Những chiếc Honda City bị lỗi sản xuất trong các năm 2013 và 2014 trong khi đó các xe Civic và CR-V sản xuất năm 2012.

Đây là lần thứ 3, Honda Việt Nam thực hiện chiến dịch triệu hồi sản phẩm của hãng liên quan đến lỗi bộ thổi khí. Ở hai lần trước đó vào các năm 2014 và 2015, chỉ có các phiên bản Civic và CR-V gặp lỗi.

Một số mẫu xe Honda City sản xuất trong các năm 2013-2014 gặp lỗi ở bộ thổi khí của túi khí.

Về nguyên nhân triệu hồi, theo lý giải của nhà sản xuất, trong một số trường hợp tại thời điểm túi khí được kích hoạt khi xảy ra va chạm, bộ thổi khí tạo ra áp suất quá lớn làm cho vỏ bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể bị vỡ, bắn ra gây tổn thương cho người lái, hành khách và làm mất tác dụng của túi khí.

Những chiếc Honda City, Civic, CR-V thuộc diện triệu hồi sẽ được kiểm tra thay thế miễn phí bộ thổi khí tại hệ thống đại lý của hãng. Thời gian thực hiện chiến dịch bắt đầu từ 4/3 và kéo dài đến 25/1/2017.

Trong số 3 mẫu xe triệu hồi, City và CR-V đang là những dòng xe chủ lực của Honda Việt Nam với doanh số bán hàng tháng 300-400 xe. Kết thúc 2015, hãng này cho biết đã bán được 8.312 xe - doanh số bán hàng theo năm cao nhất trong 10 năm hoạt động tại Việt Nam.

 

Túi khí an toàn trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách khi xe bị va chạm từ phía trước. Khi xảy ra va chạm đủ mạnh, cảm biến va chạm gửi tín hiệu về cho bộ điều khiển túi khí. Bộ điều khiển sẽ đánh giá mức độ va chạm và các yếu tố khác để để kích hoạt túi khí. Ngòi nổ bộ thổi khí nhận được tín hiệu sẽ đánh lửa để đốt chất mồi lửa đốt các hạt tạo khí để sinh khí nhằm tạo ra một túi đệm khí tránh cho một số bộ phận của cơ thế người va chạm trực tiếp với các phần cứng của xe, sau đó túi khí sẽ tự động xả hơi để không làm kẹt người lái và hành khách trong xe.

Gần 600 chiếc Chevrolet Aveo gặp lỗi hệ thống lái ở VN

Mẫu sedan cỡ nhỏ của Chevrolet phải triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ phận rô-tuyn thuộc hệ thống lái trong một chiến dịch kéo dài từ tháng 2 đến tháng 9.


Hân Nguyễn

Bạn có thể quan tâm