Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 50.000 học sinh tham gia cuộc thi 'Thực hiện ước mơ'

Hơn một tháng, vòng sơ loại cuộc thi “Thực hiện ước mơ” đã đến với 49 trường THPT trên địa bàn TP.HCM, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An, thu hút hơn 50.000 học sinh đăng ký tham gia. Trong đó, khoảng 800 thí sinh đạt điều kiện thực hiện bài luận về ước mơ nghề nghiệp tương lai.

Dám thử thách và trải nghiệm

Cuộc thi dành cho học sinh thông qua bài trắc nghiệm kiến thức gồm 30 câu về các nội dung: kiến thức phổ thông, kiến thức xã hội và những câu hỏi tư duy. Những bài thi đạt điều kiện trả lời đúng 25/30 câu hỏi sẽ được tham gia phần thi tự luận. Bài tự luận là phần dự thi quan trọng, bài thi phải thể hiện rõ ước mơ nghề nghiệp của bản thân, kế hoạch thực hiện và sự quyết tâm thực hiện ước mơ. 50 thí sinh có bài dự thi tốt nhất sẽ được chọn tranh tài tại vòng bán kết. Ngoài ra, 50 thí sinh này còn được tập huấn kỹ năng hùng biện - thuyết trình, kỹ năng hoạch định kế hoạch tương lai và kỹ năng xây dựng hình tượng cá nhân.

Nhiều thí sinh thể hiện khả năng hiểu biết về thị trường lao động, ý chí thực hiện ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình. Tuy nhiên, một số học sinh còn xem nhẹ việc hướng nghiệp, thường chọn nghề theo ý thích của mình mà chưa đề cập sâu đến điều kiện kinh tế gia đình và khả năng, học lực của bản thân.

Học sinh trường TPTH chuyên Trần Đại Nghĩa thực hiện bài thi trắc nghiệm vòng sơ loại

Hoàng Nguyễn Băng Châu - nữ sinh lớp 10D trường Trần Đại Nghĩa, quận 1, chia sẻ: “Em thích tự mình đi đây đi đó, nhất là được đi nước ngoài, nên ước mơ của em là trở thành nhà ngoại giao. Em chưa chia sẻ ước mơ này với ba mẹ, em biết ba mẹ sẽ không đồng ý vì đây là nghề khó”.

Học sinh trường chuyên Lê Hồng Phong tham gia phần thi sơ loại

Cẩn thận hơn Băng Châu, Nguyễn Văn Vũ Đạt - học cùng khối 10 nói:“Em muốn thử sức mình với các cuộc thi như thế này để trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng cho bản thân. Riêng việc chọn nghề nghiệp, em sẽ xin ý kiến gia đình trước, vì người lớn sẽ có định hướng chắc chắn hơn. Hồi cấp 2, em ước làm thầy giáo, nhưng giờ thì em muốn trở thành kiến trúc sư, kiến tạo hạ tầng xã hội tốt hơn”.

Học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong thực hiện bài thi trắc nghiệm trực tuyến

Định hướng nghề nghiệp tương lai

Bên cạnh vòng sơ loại cuộc thi, tại các trường THPT ở Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Đại học Kinh tế TP.HCM, các bạn học sinh còn được tham gia chương trình “Định hướng tương lai". Đây là chuyên đề định hướng nghề nghiệp tương lai phù hợp với khả năng, điều kiện của từng học sinh với sự chia sẻ, trao đổi của các chuyên gia tâm lý như Thạc sỹ Nguyễn Hữu Long, Thạc sĩ Đào Lê Hòa An. Thông qua chương trình, học sinh tiếp cận những thông tin cần thiết trong định hướng, sự lựa chọn các ngành học phù hợp với khả năng và sở thích của mình, được giải đáp những thắc mắc của học sinh xung quanh vấn đề chọn ngành, chọn nghề, chọn trường; các loại hình nghề nghiệp và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp; khơi dậy, đánh thức ước mơ và tạo động lực để từng bước hiện thực hóa ước mơ của bản thân, phấn đấu trong quá trình học tập tại các trường THPT và thi tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Học sinh chia sẻ ước mơ cùng Ths. Nguyễn Hữu Long

Em Nguyễn Thị Tuyết Lan - học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Trãi, Đồng Nai, chia sẻ: “Nhờ có chương trình này mà em nhận thức đầy đủ hơn về việc chọn ngành học phù hợp, thầy Đào Lê Hòa An nói chuyện rất gần gũi và dễ hiểu, thầy trả lời các thắc mắc của các bạn rất dí dỏm”.

Thầy Phạm Thanh Yên - trợ lý thanh niên, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, cho biết: “Cuộc thi thể hiện được ý nghĩa thiết thực trong việc định hướng, giáo dục nghề nghiệp phù hợp với các em học sinh, giúp các em xác định nền tảng nghề nghiệp, có động lực thực hiện ước mơ của mình. Nhà trường quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ các em học sinh tham gia cuộc thi, đồng thời, có nhiều biện pháp giáo dục tư tưởng để các em nhận thức rõ ràng về việc xác định nghề nghiệp tương lai cho mình”.

Học sinh tham gia chương trình Định hướng tương lai ĐH Kinh tế TP.HCM

Thông tin về cuộc thi "Thực hiện ước mơ":

Cuộc thi là chương trình dành cho học sinh THPT trên địa bàn TP.HCM và ba tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM phối hợp với Viện Đào tạo quốc tế - Đại học Kinh tế tổ chức. Thí sinh tham gia sẽ trải qua 3 vòng thi: sơ loại, bán kết và chung kết. Ban Tổ chức sẽ trao các giải thưởng: 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải 3 và 2 giải khuyến khích dành cho các thí sinh xuất sắc nhất, bao gồm tiền mặt, các suất học bổng du học và vật phẩm của đơn vị tài trợ. Tổng giá trị giải thưởng khoảng 700 triệu đồng. Học sinh quan tâm và có thể thử sức qua vòng thi sơ loại trực tuyến tại website cuộc thi www.thuchienuocmo.vn trước ngày 30/11/2013. Vòng chung kết dự kiến diễn ra trong tháng 3/2014.

Tư liệu: CLB Truyền thông SAC

Bạn có thể quan tâm