Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 740 giáo sư đang làm việc trong các cơ sở giáo dục đại học

Bộ GD&ĐT ngày 9/8 cho biết năm 2024, cả nước có 743 giáo sư đang công tác tại các cơ sở giáo dục đại học.

so luong giao su anh 1

Số lượng giáo sư đang công tác tại các cơ sở giáo dục đại học là 743 người. Ảnh minh họa: VNU.

So với năm 2023, số lượng giáo sư công tác trong các cơ sở giáo dục tăng (32 người), nhưng vẫn thấp hơn năm 2022 (17 người). Số lượng phó giáo sư trong năm 2024 là hơn 5.600 người, tăng gần 400 người so với năm 2023.

Các trường đã đẩy mạnh phát triển đội ngũ có trình độ, chuyên môn cao, đặc biệt ưu tiên tuyển dụng giảng viên có trình độ tiến sĩ, đào tạo bồi dưỡng giảng viên theo học các chương trình tại các cơ sở giáo dục đại học uy tín trên thế giới.

Trong thời gian gần đây, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ tại các cơ sở giáo dục đại học tăng dần trong 3 năm (2022-2024), mỗi năm tăng khoảng 1.000-1.500 người. Số lượng giảng viên có trình độc thạc sĩ cũng tăng. Trong khi đó, hơn 6.000 giảng viên có trình độ đại học.

Thống kê từ các cơ sở giáo dục đại học và các trường cao đẳng sư phạm cho thấy số lượng đội ngũ giảng viên toàn thời gian trong 3 năm gần đây cụ thể như sau:

so luong giao su anh 2

Bộ GD&ĐT đánh giá cơ chế tự chủ cho phép các trường đẩy mạnh công tác tuyển dụng và nhân sự theo hướng nâng cao chất lượng.

Một số trường chủ động xây dựng đề án vị trí việc làm, chủ động trong công tác tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc với những giảng viên có trình độ tiến sĩ và có năng lực nghiên cứu; đồng thời, sắp xếp, cơ cấu lại và giảm biên chế tuyển dụng các vị trí viên chức, hành chính và người lao động phục vụ.

Việc cơ sở giáo dục công lập được giao tự chủ đã tạo điều kiện để các trường từng bước hình thành cơ cấu nhân lực phù hợp, lực lượng lao động trực tiếp (giảng viên) tăng lên trong khi đội ngũ lao động gián tiếp (chuyên viên và nhân viên) giảm xuống.

Trong đó, các trường chú trọng hơn đến việc sử dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số hoặc thuê dịch vụ bên ngoài nhằm tăng hiệu quả hoạt động của bộ máy.

Tuy có những kết quả khả quan về phát triển đội ngũ, song tỷ lệ giảng viên được đi đào tạo nâng cao trình độ trong nước và nước ngoài theo Đề án 89 có tỷ lệ thấp so với mục tiêu. Năm 2022, 2023 số người đi đào tạo tiến sĩ trong nước đạt dưới 50% và nước ngoài đạt dưới 70%.

Việc triển khai đề án chậm, các cơ sở giáo dục đại học thực hiện rất ít so với chỉ tiêu được giao (theo đăng ký/cam kết ban đầu), ảnh hưởng rất lớn tới chỉ tiêu của các năm tiếp theo.

Việc tuyển dụng, thu hút nhà khoa học, giảng viên trình độ cao là người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài đến giảng dạy, nghiên cứu, làm việc tại các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam còn hạn chế.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Giáo sư dạy bán dẫn ở Bắc Ninh được hỗ trợ 1 tỷ đồng mua nhà

Tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ kinh phí nhà ở 1 tỷ đồng nếu các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ bán dẫn ở ngoài tỉnh được tuyển dụng, cam kết làm việc lâu dài ít nhất 10 năm.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm