Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 8.300 xe máy bán ra mỗi ngày tại VN, giảm nhẹ so với 2018

Doanh số giảm 4,39% so với cùng kỳ 2018, song số lượng xe máy bán ra trong quý II/2019 vẫn đạt gần 250.000 xe mỗi tháng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm 5 đơn vị thành viên là Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha, doanh số bán hàng Quý II năm 2019 của Hiệp hội là 749.516 xe, giảm 4,39% so với cùng kỳ năm 2018.

Trung bình mỗi tháng, có khoảng 250.000 xe được bán ra. Như vậy mỗi ngày, có hơn 8.300 chiếc xe máy mới lăn bánh trên đường.

Doanh số của VAMM có quý giảm thứ 2 liên tiếp sau quý 1 giảm trên 6% so với cùng kỳ năm 2018. Doanh số hơn 3,38 triệu xe, con số kỷ lục mà VAMM đạt được trong năm 2018 có lẽ sẽ khó có thể bị vượt qua trong năm 2019.

doanh so,  vamm,  honda anh 1
Xe máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu tại Việt Nam.

Mặc dù doanh số giảm, nhưng giá xe lại không giảm, nhất là với những mẫu xe được ưa chuộng thậm chí còn bị làm giá ở các cửa hàng chính hãng. Mẫu Honda SH có giá bán thực tế chênh lệch hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết.

Ngoài ra, những mẫu xe như Vision, Lead, Air Blade hay Yamaha Exciter cũng được các đại lý bán cao hơn từ 1-2 triệu đồng so với giá đề xuất của hãng. Đây là thực tế đã có từ lâu, mặc dù đại diện các hãng đã có cam kết giải quyết tình trạng này, song đến nay tình hình vẫn không thay đổi.

doanh so,  vamm,  honda anh 2
Honda SH là mẫu xe thường xuyên bị "làm giá".

Thống kê của VAMM chỉ bao gồm 5 công ty thành viên, ngoài ra vẫn còn nhiều hãng phân phối xe máy không cung cấp số liệu do không thuộc Hiệp hội như Harley-Davidson, Triumph, Ducati, BMW Motorrad, Royal Enfield, KTM, Kawasaki… và các cửa hàng xe tư nhân. Ngoài ra, Vinfast cũng ra mắt mẫu xe máy điện Klara, song vì không thuộc VAMM nên cũng không có số liệu về doanh số của mẫu xe máy điện nội này.

Theo đánh giá của đại diện các công ty sản xuất xe lớn tại Việt Nam, đây vẫn là một thị trường nhiều tiềm năng. Các hãng xe không ngừng mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm của mình, đưa ra thị trường thêm nhiều mẫu xe thuộc đa dạng các phân khúc.

Trong thời gian tới, có thể phân khúc xe côn tay, xe phân khối lớn sẽ là phân khúc mà các hãng đẩy mạnh phân phối, do thị trường này nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng, chưa có nhiều mẫu xe được phân phối chính hãng và thị trường vẫn còn nhiều “đất”. Tất nhiên, chiến trường chính của thị trường xe máy vẫn là phân khúc xe tay ga, với nhiều lựa chọn hấp dẫn.



Hùng Sơn

Bạn có thể quan tâm