Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 900 hộ dân 'khát nước' bên công trình 14 tỷ dở dang

Hàng nghìn nhân khẩu ở xã ven biển Kim Hải (Ninh Bình) sống trong cảnh thiếu nước ngọt. Để giải quyết, một công trình nước sạch 14 tỷ được nhà nước đầu tư nhưng dở dang suốt 6 năm.

dan thieu nuoc,  nha may do dang anh 1
Kim Hải là một xã ven biển của huyện Kim Sơn (Ninh Bình). Từ xưa đến nay, người dân luôn sống trong tình trạch thiếu nước sạch trầm trọng vì giếng khoan nhiễm mặn. Để giải quyết tình trạng này, năm 2010, Chi cục phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT Ninh Bình) đã đầu tư công trình nước sạch với tổng vốn 14 tỷ đồng (trong đó Chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ hơn 12,5 tỷ, vốn đối ứng của cư dân địa phương gần 1,4 tỷ đồng).
dan thieu nuoc,  nha may do dang anh 2
Năm 2010, công trình này khởi công trong sự phẩn khởi của người dân. Dự kiến năm 2013, công trình hoàn thành sẽ cung cấp nước sạch cho hàng trăm hộ dân xã Kim Hải và các vùng lân cận.
dan thieu nuoc,  nha may do dang anh 3
Thế nhưng, không hiểu lý do vì sao đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành. Người dân cho hay, chỉ trong một năm đầu, công trình mới được thi công rầm rộ. Sau đó, nơi đây trở thành khu dự án bỏ hoang. Đến giữa năm 2016, một nhóm công nhân đến sơn tường, đổ bê tông sân, xây cổng rồi lại rời đi.
dan thieu nuoc,  nha may do dang anh 4
Dự án xây dựng gián đoạn nhiều năm khiến cỏ dại mọc um tùm trong khuôn viên nhà máy.
dan thieu nuoc,  nha may do dang anh 5
Đài tháp nước cao hàng chục mét phơi nắng, phơi sương nhiều năm...
dan thieu nuoc,  nha may do dang anh 6
... khiến đường ống, cầu thang sắt dẫn lên đài tháp hoen gỉ.
dan thieu nuoc,  nha may do dang anh 7
Hạng mục rãnh thoát nước bong nắp, nằm ngổn ngang, nhếch nhác.

dan thieu nuoc,  nha may do dang anh 8

Hệ thống máy bơm, vòi nước hoen gỉ, có dấu hiệu hư hỏng do chưa được vận hành.
dan thieu nuoc,  nha may do dang anh 9
Lý giải về dự án xây 6 năm chưa xong, lãnh đạo Trung tâm nước sạch, vệ sinh môi trường Ninh Bình (đơn vị được giao quản lý dự án) cho biết nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia không còn là nguyên nhân dẫn tới việc công trình bị đình trệ.
dan thieu nuoc,  nha may do dang anh 10
Người dân phải ngóng chờ từng đợt mưa để hứng vào thùng dự trữ để ăn uống. 

Trao đổi với Zing.vn, ông Đoàn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Kim Hải thừa nhận việc dự án nhà máy nước dở dang khiến hơn 950 hộ dân với 4.000 nhân khẩu vẫn đang sống trong cảnh thiếu nước ngọt trầm trọng.

"Trong năm 2011, dự án triển khai khá nhanh, cơ bản hoàn thành 80 %. Nhưng đến năm 2013 thì dừng thi công. Trong các kỳ tiếp xúc cử tri, chúng tôi liên tục phản ánh đến đại biểu HĐND cấp huyện, tỉnh, quốc hội song vẫn chưa được giải quyết", ông Tuấn nói. Phó chủ tịch UBND xã Kim Hải cũng cho hay mới đây xã có nhận thông tin UBND tỉnh có chủ trương xã hội hóa, kêu gọi Công ty cổ phần cấp thoát nước Ninh Bình đầu tư phần còn lại để dự án đi vào hoạt động nhưng vẫn chưa biết đến khi nào.

Nhin an de mua nuoc hinh anh

Nhịn ăn để mua nước

0

Hạn hán khốc liệt khiến hàng nghìn hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Nhiều người phải bỏ ra số tiền không nhỏ để mua nước ngọt.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm