Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Hòn đảo hoang vắng, nước trong thấy đáy ở Phú Yên

Cù lao Mái Nhà (Tuy An, Phú Yên) là hòn đảo hoang sơ, ít được du khách biết tới. Càng đi sâu vào trong đảo, cảnh quan lại khiến du khách mê đắm hơn nữa.

cu lao mai nha anh 1

Các tour truyền thống chỉ cho thấy "bề nổi" của Phú Yên - những gì du khách đã được xem qua bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh với Bãi Xép, Mũi Điện, Gành Đá Đĩa. Nhiều người trẻ muốn "lục lọi" nhiều hơn ở vùng đất còn chưa bị du lịch hóa nhiều này.

Phú Yên có tất cả những thứ người trẻ đam mê khám phá đang tìm kiếm. Đó là những bãi tắm hoang sơ không một bóng người. Đó là con thác hùng vĩ với đường đi gập ghềnh muốn "nhảy khỏi xe". Hay hòn đảo có làn nước trong veo, nhìn thấy cả san hô bên dưới. Và nếu cần tìm một điểm đến để thỏa sức khám phá như vậy trong chuyến ghé thăm Phú Yên, cù lao Mái Nhà sẽ là lựa chọn hoàn hảo.

Cách di chuyển

Cù lao Mái Nhà nằm trên trục đường đi Gành Đá Đĩa, cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 30 km. Bạn có thể đi theo đường Lê Duẩn, men theo bờ biển để tới đây. Đường đi đẹp, dễ di chuyển và không nhiều xe lớn như QL1.

Để sang cù lao Mái Nhà, du khách cần di chuyển bằng canô. Bạn có thể bắt canô qua đảo tại bến phà An Hải. Trên mạng xã hội, nhiều người cũng quảng cáo về dịch vụ canô qua đảo với giá khá cao. Du khách nên đến bến phà và thương lượng trực tiếp với các hộ cho thuê dịch vụ ở đó để có giá tốt hơn.

Dưới đây là mức giá tôi đã thương lượng được với một hộ dân ở bến phà:

- Canô: 400.000 đồng/2 chiều cho 2 người (giá thông thường 500.000 đồng)

- Lều nhỏ: 60.000 đồng (giá thông thường 100.000 đồng)

- SUP: 200.000 đồng/2 giờ (đây là mức giá chung, nếu thuê nửa ngày sẽ tính giá 300.000 đồng)

Trên đảo cũng có 1-2 hộ dân sinh sống. Họ có dịch vụ đặt đồ ăn theo yêu cầu. Tuy nhiên, giá đồ ăn, nước uống trên đảo sẽ nhỉnh hơn một chút so với mặt bằng chung.

Chơi gì trên đảo

Vì trên đảo chỉ có 1-2 hộ dân sinh sống, du khách sẽ cảm thấy mình như "chúa đảo" khi đặt chân tới đây. Trong lần gần đây tới cù lao Mái Nhà, tôi thậm chí chỉ thấy một ông lão bán nước uống sống gần bờ biển. Trên đảo không có một bóng du khách nào.

Thực tế, hòn đảo không có gì để chơi. Đổi lại, bạn sẽ tìm thấy nhiều điểm chụp ảnh đẹp tại đây. Sau khi dựng xong lều, tôi đi vào khu rừng, tiến về phía đông đảo. Theo những hộ dân bên bến tàu, phía đông đảo có khung cảnh "nhìn phát mê luôn".

Và rõ ràng, họ không nói quá. Ra khỏi khu rừng, trước mắt tôi là thảm cỏ xanh mướt và những dãy núi đá cao, nhìn thẳng ra biển mênh mông. Tiến ra gần biển hơn, bạn sẽ phát hiện những hồ nước tự nhiên trong vắt, thích hợp để chụp hình sống ảo. Nhiều người gọi đây là những "hồ bơi mini".

Bạn cần cẩn thận khi di chuyển ở khu vực này bởi địa hình núi đá có một số đoạn hơi lởm chởm. Nếu trượt chân ngã xuống dưới, du khách sẽ gặp vấn đề lớn.

Có một vấn đề đáng buồn là ý thức của nhiều du khách đến đây chưa cao. Tại khu vực hoang sơ như phía đông đảo, nhiều người tới ăn và xả rác bừa bãi, trông khá mất thiện cảm. Do hòn đảo chưa phát triển du lịch, cũng chẳng có ai dọn rác.

Khám phá phía đông đảo xong, tôi quay về lều nghỉ ngơi để chuẩn bị chèo SUP, tắm biển. Nước biển ở cù lao Mái Nhà trong vắt. Dưới ánh nắng ấm áp, mặt biển lấp lánh, gợn sóng nhẹ còn thơ mộng hơn nữa.

Tuy nhiên, nếu muốn tắm biển ở đây, bạn nên xác định tinh thần sẽ rất đau chân. Ở dưới biển không phải bãi cát mịn màng. Đó là một bãi san hô vụn. Khi di chuyển dưới nước, bạn sẽ liên tục phải nhăn mặt vì những mảnh san hô chọc vào chân. Dù vậy, nếu bỏ qua yếu tố này, bãi biển ở cù lao Mái Nhà thực sự không có gì để chê.

Bạn có thể chọn chèo SUP hoặc thuê thêm kính lặn để đi ra xa và ngắm nhìn rạn san hô tuyệt đẹp bên dưới.

Nếu không có ý định qua đêm ở đây, bạn cần về trước khoảng 16h30. Khi trời tối, việc di chuyển sẽ rất khó khăn vì nước rút, canô không chạy được.

Tại bến tàu cũng có khoảng 5-6 homestay khá xinh xắn, bình dị. Nếu thích, bạn có thể dành một ngày ở homestay và một ngày khám phá cù lao Mái Nhà. Bãi biển ở bến tàu cũng khá đẹp nhưng nhiều thuyền neo đậu và có xác hải sản dạt vào bờ. Đổi lại, bạn sẽ tìm thấy những phút giây yên ả thực sự nơi làng chài này.

Một số lưu ý

  • Bạn cần thoa kem chống nắng để có thể thoải mái vui chơi dưới biển. Cái nắng ở Phú Yên thực sự khiến nhiều du khách "rùng mình". Chỉ cần quên thoa kem hay mặc áo chống nắng, da du khách sẽ bị đỏ rát rất khó chịu.

Anh Tú

Bạn có thể quan tâm