Có khoảng 34% ôtô không thể ra mắt đúng hẹn do vấn đề sản xuất. Ảnh: Motor1. |
Theo Motor1, các nhà sản xuất ôtô đã phải vật lộn tìm cách ra mắt ôtô mới đúng hạn trong giai đoạn từ 2020 đến nay. Việc đẩy mạnh điện hóa ôtô cũng như những biến số từ đại dịch toàn cầu đã khiến chuỗi cung ứng bị đảo lộn. Những yếu tố này góp phần dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong tỷ lệ trễ hẹn thời điểm ra mắt của nhiều mẫu xe mới.
Một báo cáo gần đây của PwC Consulting đã chỉ ra rằng có đến 34% lượng xe mới ra mắt trong năm 2023 phải đối diện với sự đình trệ trong sản xuất thương mại. Cộng với khoảng 21% mẫu xe mới bị chậm trễ ra mắt do các yếu tố khác, trong năm nay đã có hơn nửa số ôtô mới bị trì hoãn và không thể trình làng theo đúng kế hoạch.
Theo PwC, đơn vị này đã tính toán mức độ chậm trễ sản xuất, bao gồm các hạn chế về nguồn lực lao động, khả năng đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cũng như các vấn đề về chuỗi cung ứng, đồng thời so sánh ngày bắt đầu sản xuất thực tế với ngày dự kiến theo kế hoạch của các hãng xe.
Cũng theo phân tích của PwC, những trì trệ này có thể khiến nhà sản xuất ôtô thiệt hại khoảng 200 triệu USD mỗi năm, tương đương khoản lỗ từ 30 tỷ đến 50 tỷ USD trên phạm vi toàn ngành công nghiệp ôtô. Hồi năm 2018, chỉ khoảng 5% ôtô mới phải đối diện với tình trạng chậm trễ sản xuất, trong khi 18% ôtô mới bị trì hoãn ra mắt do những yếu tố khác. Vào năm 2017, những con số trên lần lượt là 0% và 13%.
Tesla Cybertruck là một trong những mẫu xe trễ hạn lâu nhất. Ảnh: Tesla Live. |
Dù vậy, năm 2023 cũng ghi nhận đến 45% ôtô mới ra mắt đúng hẹn, số liệu lớn nhất từng được ghi nhận kể từ năm 2019. Vào năm 2018, các nhà sản xuất ôtô đã đúng hẹn trên tổng số 77% mẫu xe mới, trong khi số liệu này ở năm 2017 là 87%.
Đơn vị nghiên cứu PwC cũng chỉ ra một vài yếu tố góp phần tạo nên sự chậm trễ trong ra mắt ôtô mới, bao gồm sự có mặt của các mẫu xe điện mới, hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) cũng như phần mềm được sử dụng trên xe.
Việc kéo giảm tỷ lệ trì hoãn sản xuất trong ngành công nghiệp ôtô như thời điểm trước đại dịch dường như là một điều bất khả thi, theo Motor1. Báo cáo của PwC dự đoán những trì trệ trong dây chuyền sản xuất ôtô mới sẽ tiếp tục tăng lên cho đến năm 2026, thời điểm các nhà sản xuất ôtô toàn cầu dự định trình làng một lượng lớn ôtô điện ra thị trường.
Theo PwC, tỷ lệ trì hoãn ra mắt xe mới sẽ dao động trong khoảng 20-40% trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2026.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.