Dù đã xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian khá lâu, sức nóng của phân khúc MPV vẫn còn khá mạnh mẽ. Điều này dễ dàng nhận ra khi nhìn vào bảng số liệu kinh doanh cũng như dải sản phẩm ở các thương hiệu.
Tổng kết năm 2022, lượng xe MPV bán ra thị trường được ghi nhận bởi VAMA đạt mức 55.288 chiếc. Con số này tăng 33.237 chiếc so với cả năm 2021, tương đương mức tăng hơn 150%.
Gây sức ép lên nhóm xe hạng A
Chuyển đổi sang các mẫu xe gầm cao hay xe đa dụng là điều dễ dàng nhận ra ở thị trường ôtô Việt Nam trong khoảng 3 năm trở lại đây. Những chiếc xe giá rẻ đã không còn là ưu tiên của người tiêu dùng, không khó thấy được điều này khi doanh số của nhóm xe hạng A ngày càng lao dốc, kéo theo đó là sự biến mất của những mẫu xe như VinFast Fadil hay Honda Brio.
Doanh số phân khúc xe hạng A và MPV | ||||
Nhãn | Năm 2020 | Năm 2021 | Năm 2022 | |
Phân khúc hạng A | 47280 | 45126 | 27833 | |
Phân khúc MPV | 28560 | 22051 | 55288 |
Ở chiều ngược lại, phân khúc MPV ngày càng sôi động hơn khi liên tiếp nhiều sản phẩm mới được giới thiệu đến khách hàng. Chỉ tính riêng trong năm 2022, thị trường ôtô Việt Nam đã đón nhận 4 mẫu MPV mới, bao gồm bộ đôi Toyota Veloz Cross/Avanza Premio, Hyundai Stargazer và Suzuki Ertiga Hybrid.
Sự phát triển của phân khúc MPV không quá khó hiểu khi mẫu xe này đáp ứng được nhu cầu của số đông khách hàng. Thiết kế đa dụng, có thể chở được 6-7 người nhưng giá bán dễ tiếp cận hơn những chiếc SUV giúp MPV nhanh chóng tạo được sức hút.
Honda Việt Nam cũng sẽ đặt chân vào phân khúc này với mẫu BR-V, mẫu MPV này dự kiến ra mắt vào đầu tháng 7. Đây được xem như đối thủ đáng chú ý khi mở bán nhờ được trang bị gói an toàn Honda SENSING cũng như nhập khẩu từ Indonesia.
Phù hợp cho gia đình lẫn dịch vụ
Hầu hết người dân Việt Nam đều xem ôtô là một phương tiện dành cho cả gia đình thay vì chỉ là chiếc xe dành cho cá nhân như một vài quốc gia khác. Vì thế những chiếc xe đô thị nhỏ gọn không thật sự với văn hóa dùng xe của đa số người Việt Nam.
Ôtô tại Việt Nam tuy đã phổ biến hơn so với thời điểm 20 năm trước đây, nhưng những chiếc xe 4 bánh vẫn chưa phải là phương tiện chính như xe máy. Những gia đình phổ thông thường chỉ có 1-2 ôtô và các thành viên sẽ sử dụng chung với nhau, vì thế họ cần một mẫu xe đủ rộng rãi để có thể đáp ứng được những chuyến đi của gia đình 2 hoặc 3 thế hệ.
Không chỉ phù hợp cho các gia đình có nhiều thành viên, dòng xe đa dụng còn là lựa chọn của nhóm khách hàng kinh doanh vận tải nhờ đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Hầu hết khách hàng thuê xe đều ưu tiên tìm kiếm những mẫu xe rộng rãi, mang lại cảm giác thoải mái khi sử dụng, đặc biệt là trên những chuyến hành trình dài.
Xét về giá bán, dải sản phẩm MPV phổ thông tại Việt Nam có mức giá tương đối dễ tiếp cận nếu đặt cạnh những chiếc SUV 7 chỗ. Có thể thấy đây là yếu tố then chốt giúp những chiếc xe như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7 chạy dịch vụ dễ dàng được bắt gặp hơn các mẫu xe gầm cao 7 chỗ như Toyota Fortuner hay Ford Everest.
Đa dạng lựa chọn
Kia, Hyundai, Mitsubishi hay Toyota đều đã có ít nhất một mẫu MPV trong dải sản phẩm ở thị trường Việt Nam. Hiện tại, người tiêu dùng trong nước có gần 10 lựa chọn ôtô MPV, phần lớn đều đến từ các thương hiệu của Nhật Bản và Hàn Quốc.
Mitsubishi Xpander vẫn đang giữ vững vị thế là mẫu MPV bán chạy nhất thị trường khi duy trì ngôi vương doanh số của phân khúc từ đầu năm đến nay. Sức hấp dẫn của Xpander đến từ nhiều yếu tố như giá bán dễ tiếp cận, đồng thời cân bằng được tính thực dụng và thời trang.
Đối thủ trực tiếp của Xpander là Toyota Veloz Cross từng được kỳ vọng sẽ tạo được cú hích trước mẫu xe đồng hương, tuy nhiên trong vài tháng trở lại đây doanh số của Veloz Cross dần bị "hụt hơi" trước Xpander. Vào tháng 4, Toyota bán được 657 chiếc Veloz Cross, thấp hơn khá nhiều so với con số 1.084 chiếc của Xpander.
Mẫu xe Hyundai Stargazer dù chỉ được ra mắt chưa đầy một năm đã tạo được sức hút nhờ giá bán rẻ, dao động 575-685 triệu đồng. Mẫu xe này đang trong thời điểm xả kho nên nhận được nhiều ưu đãi xấp xỉ 100 triệu đồng. Nhiều khả năng doanh số Stargazer trong tháng 6 sẽ tăng đột biến nhờ chính sách khuyến mại.
Suzuki XL7, Toyota Avanza Premio... là những cái tên còn lại trong phân khúc MPV tại thị trường Việt Nam. Vào tháng tới, sự xuất hiện của Honda BR-V hứa hẹn sẽ khiến cho cuộc chiến ở phân khúc xe đa dụng trở nên khốc liệt hơn.
Tên hãng xe điện của Elon Musk có ý nghĩa gì?
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu vì sao Elon Musk lại đặt tên cho hãng xe điện của mình là Tesla.