Honda City là một trong những mẫu xe có kiểu dáng bắt mắt nhất trong nhóm sedan hạng B tại Việt Nam. Thiết kế thể thao kế thừa từ các "đàn anh" kết hợp với kích thước nhỏ gọn giúp City trở thành mẫu xe đô thị đáng tin cậy. |
Trong vòng 3 năm, có hơn 25.000 chiếc City thế hệ thứ 4 được bán ra thị trường. Thành tích này giúp Honda City lọt top xe bán chạy nhất trong nhóm xe hạng B. Tiếp nối thành công đó, Honda giới thiệu City thế hệ thứ 5 tại Việt Nam vào cuối năm 2020. |
Ở thế hệ thứ 5, City được bổ sung phiên bản thể thao RS. City là mẫu xe thứ 3 của Honda tại Việt Nam có phiên bản RS, sau Civic và Brio. Thật may mắn, tôi có dịp trải nghiệm chiếc City RS 2021 trong hành trình từ TP.HCM đến TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng). Lộ trình dài 190 km này có cả cao tốc, đường đèo - phù hợp để trải nghiệm những nâng cấp trên chiếc sedan này. Độc giả theo dõi chi tiết hành trình trải nghiệm tại đây. |
Đầu tiên, City 2021 có thiết kế thay đổi hoàn toàn so với thế hệ trước. Chiếc sedan hạng B được thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế từ các đàn anh Accord, Civic nên có ngoại hình trẻ trung hơn. Nếu nhìn kỹ, City thế hệ mới cho cảm giác đầy đặn hơn thế hệ cũ. |
Là phiên bản đắt nhất của City 2021, City RS có cụm đèn LED chia khoang tương tự 2 mẫu sedan đàn anh. Cụm đèn này có thiết kế khá đơn giản để người nhìn chú ý hơn đến các khoang LED bên trong. |
Đèn định vị ban ngày LED được đặt phía trên cụm đèn chính trong khi đèn báo rẽ đặt phía dưới. Lưới tản nhiệt dạng tổ ong sơn đen với một thanh to bản được sơn đen bóng. |
Đuôi xe cũng được nâng cấp với cụm đèn hậu họa tiết mới. Với huy hiệu RS, chiếc sedan này có ốp gương chiếu hậu, cánh gió được sơn đen bóng. Trong khi đó, cánh chia gió trước và bộ khuếch tán sau được ốp vân carbon - đây cũng là điểm nhấn của phiên bản RS. |
Honda City 2021 có các số đo dài x rộng x cao lần lượt là 4.553 x 1.748 x 1.467 (mm) và chiều dài cơ sở 2.600 mm, khá tốt so với các đối thủ trong phân khúc. Nhờ đó, City có khoang nội thất khá rộng rãi. Suốt chuyến đi dài 3 ngày, cả 4 người trên xe đều cảm thấy thoải mái, trong đó có thành viên cao hơn 1,8 m. |
Ở đời 2021, City có khoang hành lý dung tích 515 lít. Trước đây, tôi không mấy ấn tượng với con số này cho đến chuyến đi này, được chứng kiến cốp sau của xe "nuốt gọn" hành lý của 4 người chúng tôi cùng với các thiết bị để ghi hình. |
Honda City 2021 có bố cục nội thất theo kiểu tinh giản, trực quan giúp người dùng dễ thao tác. Kiểu bố trí tinh tế, không bóng bẩy này thường thấy trên các mẫu xe mang hơi hướm thể thao. |
Ấn tượng đầu tiên khi bước vào ca-bin là màn hình thông tin giải trí kích thước 8 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Trên đời cũ, màn hình chỉ có kích thước 6,8 inch. Màn hình này có độ phân giải cao, cho độ tương phản tốt ngay cả ở điều kiện nắng gắt. Trong tầm giá dưới 600 triệu đồng, ít mẫu xe nào có màn hình đẹp như City RS. |
Vô-lăng tích hợp nút chức năng của City RS được bọc da đen kết hợp đường chỉ đỏ mang đến vẻ thể thao cho xe. Ở những chuyến đi xa, người dùng thường lo lắng vấn đề các thiết bị điện tử hết pin. Với City RS, đoàn chúng tôi không phải bận tâm về vấn đề này. Chiếc sedan thể thao có 2 ổ cắm USB và 3 ổ 12V có thể đáp ứng 5 thiết bị cùng lúc. |
Honda City 2021 sử dụng động cơ 1.5L 4 xy-lanh thẳng hàng, sản sinh công suất cực đại 119 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.300 vòng/phút. Các thông số của City 2021 được nâng cấp đôi chút so với thế hệ trước. Hộp số CVT tiện dụng và tiết kiệm vẫn xuất hiện trên City 2021. |
Trải nghiệm thực tế, City RS 2021 vẫn cho cảm giác lái "hay", tương tự các mẫu xe khác của Honda. Ở chế độ thường, nước ga của City vẫn nhạy, không có độ trễ như các mẫu xe khác. Khi chuyển qua chế độ thể thao, chiếc sedan của Honda trở nên gầm gừ hơn và sẵn sàng lao đi trên đường cao tốc. |
Động cơ hút khí tự nhiên 1.5L của City vẫn không "ngán" các đoạn đèo dốc. Đèo Chuối, đèo Bảo Lộc rồi đến đoạn đường dốc ở các đồi chè cũng không thể làm khó dễ mẫu xe đô thị này. |
Khả năng vận hành ổn định của City 2021 một phần đến từ khung gầm, hệ thống treo và các công nghệ hỗ trợ. Chiếc xe không cho cảm giác "rơi" khi đột ngột đi qua mố cầu. Điều duy nhất gây khó chịu ở City 2021 là tiếng ồn khá lớn khi chạy trên cao tốc. Tiếng ồn này đến từ khả năng bám đường tốt của bộ lốp. |
Ở những đoạn cua liên tiếp, City không bị cảm giác chòng chành hay lắc quá mạnh. Đối với người dễ say xe như tôi, đây là điểm cộng cho mẫu sedan hạng B này. |
Chiếc xe tôi trải nghiệm được trang bị các công nghệ an toàn như 6 túi khí, kiểm soát hành trình, phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Ở đời này, cảm biến lùi được thay bằng camera lùi giúp người lái dễ thao tác hơn. |
Hiện tại, Honda City 2021 đang được phân phối với 3 phiên bản: G, L và RS đi kèm giá bán lần lượt là 529 triệu, 569 triệu và 599 triệu đồng. |
Bình luận