Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Honda City thế hệ 4 - sứ mệnh của kẻ bám đuổi Vios 2014

Ở phân khúc sedan cỡ nhỏ, với sự thụt lùi của Nissan Sunny, Ford Fiesta 4 cửa, mẫu Honda City thế hệ thứ tư đang nắm giữ sứ mệnh là kẻ bám đuổi Toyota Vios 2014.

Trên thị trường sedan cỡ nhỏ ở Việt Nam hiện nay, nếu như các đối thủ Nissan Sunny, Ford Fiesta 4 cửa đang tự thụt lùi thì cuộc cạnh tranh gần như chỉ là màn so găng tay đôi của Honda City 2014 và Toyota Vios 2014. Ra mắt lần đầu tiên ở Việt Nam vào trung tuần tháng 6/2013, mẫu City thế hệ thứ 3 làm mưa làm gió thị trường và đạt doanh số hơn 3.000 xe tính đến tháng 7/2014.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Toyota Vios mới từ cuối tháng 3/2014 khiến cán cân lại nghiêng hẳn về mẫu xe nhỏ của Toyota. Chỉ 6 tháng được bán ra, Toyota Vios 2014 liên tục nằm trong top 10 xe bán chạy nhất ở Việt Nam, trong đó, có đến 4 tháng model này dẫn đầu còn lại hai tháng ở vị trí số hai và số ba. Doanh số tốt nhất của Vios 2014 đạt 1.199 xe trong tháng 8 vừa qua.

Đầu tháng 9/2014, Honda Việt Nam trình làng mẫu City thế hệ thứ 4. Ngay lập tức, model này quay trở lại top 10 xe bán chạy nhất tháng với vị trí thứ 4, chỉ sau Vios 2014 ở vị trí thứ ba. Doanh số trong tháng 9 của Honda City là 470 xe trong khi Vios 2014 đạt 690 xe.

Honda City thế hệ thứ tư thay đổi đáng kể về ngoại thất.

Với City thế hệ mới, Honda lấy thiết kế, tiện nghi, cảm giác lái thể thao làm điểm mạnh để cạnh tranh cùng Toyota Vios 2014 và phần còn lại. Ngoại thất của Honda City 2014 nổi bật với phần đầu xe mạnh mẽ, thể thao. Mặt ca-lăng mạ chrome sáng bóng, cản trước được vuốt vào giữa mang đến cảm giác như một chiếc xe đua đăng lao đến. Thân xe với đường gân vuốt từ cửa trước tới đèn hậu. Phần đuôi xe có cụm đèn hậu rộng, thanh trang trí cũng được mạ chrome bóng bảy. Điểm nhấn khác ở ngoại thất là ăng-ten dạng vây cá trên nóc xe tạo nét sang trọng. Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ và tay nắm cửa cũng được mạ chrome. Phiên bản số tự động vô cấp CVT của Honda City 2014 sử dụng vành 16 inch, còn bản số sàn vành 15 inch.

Nội thất cũng rộng rãi hơn dù ghế ngồi vẫn duy trì chất liệu nỉ.

So với phiên bản cũ, thiết kế nội thất của Honda City cũng được thay đổi. Điểm dễ nhận thấy nhất chính là vô-lăng 3 chấu thể thao, kích thước lớn hơn. Việc kích thước chiều dài tổng thể, chiều cao và chiều dài cơ sở mở rộng khiến không gian nội thất trở nên rộng rãi hơn. Hàng ghế sau còn có cửa gió điều hòa. Góc chữ A cũng được cải tiến giúp lái xe dễ quan sát hơn. Hộc để đồ nhỏ được bố trí ở nhiều vị trí trong xe. Một điểm nhấn khác là cốp để đồ phía sau khá rộng rãi, dung tích 536 lít cho phép để nhiều vật dụng. Tuy nhiên, ghế lái vẫn chỉnh tay và chất liệu nỉ bọc ghế dễ bám bụi và không mang đến cảm giác sang trọng.

Thiết kế của xe gân guốc, thể thao.

Honda City thế hệ thứ 4 vẫn duy trì động cơ i-VTEC dung tích 1,5 lít nhưng công suất cực đại được cải tiến khi đạt công suất tối đa 88 kw tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.600 vòng/phút. Khả năng tăng tốc và đạt tốc độ cao của Honda City 2014 tương đối tốt, tuy nhiên, với tốc độ trên 140 km/h, chạy ở đường cao tốc, xe hơi tròng trành.

Hai chế độ lái mang đến những trải nghiệm thú vị là chế độ lái ECON với nút bấm màu xanh bên trái, phía dưới vô-lăng và chế độ lái sport. Sau khi bật nút ECON, chế độ sẽ điều chỉnh động cơ và điều hòa thông qua tín hiệu đèn trên bảng đồng hồ nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Với chế độ lái sport, người dùng sẽ được trải nghiệm cảm giác tăng, giảm tốc với lẫy chuyển số tích hợp trên vô-lăng.

Honda City 2014 có 5 màu gồm đen, xanh dương, trắng ngà, titan, ghi bạc và giá bán khởi điểm 552 triệu đồng cho bản số sàn và 599 triệu đồng bản số tự động vô cấp CVT.

Ưu điểm:

- Thiết kế trẻ trung, thể thao

- Không gian nội thất, cốp để đồ rộng rãi

- Cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau

- Động cơ mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu

Nhược điểm:

- Ghế nỉ bám bụi

- Cân bằng chưa tốt ở tốc độ cao

- Độ ồn lớn

Hân Nguyễn

Ảnh, video: Mạnh Thắng

Bạn có thể quan tâm