Có mặt tại thị trường Việt Nam từ tháng 1, Honda Civic 2017 tạo sự khác biệt với đối thủ cùng phân khúc nhờ kiểu dáng và khả năng vận hành mạnh mẽ, đầy tính thể thao.
Khi di chuyển trên đường phố, thiết kế tổng thể lẫn cụm đèn hậu khá đặc biệt khiến Civic thế hệ mới không thể lẫn được với những xe khác. Trong khi đó, trên đường đua với những đoạn chạy thẳng, khúc cua gắt, Honda Civic 2017 lại phát huy điểm mạnh ở động cơ tăng áp 1.5L công suất 170 mã lực cùng các tính năng an toàn khác.
Trường đua Đại Nam (Bình Dương) là nơi thử lửa loạt xe Civic mới. Những ngày cuối tháng 4, thời tiết ở Bình Dương nắng khá gắt. Do chưa hoàn thiện, ngoài đường chạy đã trải nhựa, dải phân cách hai bên vẫn phải rào tạm loạt lốp xe. Tuy nhiên, với nhiều hạng mục hoàn chỉnh như khán đài, sa hình đầy đủ, không gian trường đua phần nào khơi dậy sự háo hức để chạy thử mẫu Civic 2017.
Tại điểm thử xe, ngoài chiếc Honda Civic 2017 màu xanh đen quen thuộc với giới báo chí, những bản màu trắng, màu đỏ và model gắn phụ kiện đuôi gió Modulo lần đầu cũng xuất hiện.
Với sa hình trường đua Đại Nam, thiết kế, tiện nghi trên Honda Civic 2017 không còn được chú ý nữa. Thay vào đó, khả năng vận hành, trang bị an toàn trên xe hoạt động thế nào là điều cần được kiểm chứng.
Honda Civic 2017 bước vào bài thử đầu tiên là tăng tốc lên 120 km/h trên một đoạn đường ngắn rồi giảm tốc đột ngột vượt qua đoạn zig zag và quay đầu thực hiện ngược, trước khi phanh dừng xe tại vị trí đỗ.
Với chế độ D, từ vị trí xuất phát, đạp hết ga, xe tăng tốc khá đều. Đến đoạn đường zig zig, ở tốc độ 50 km/h, khẽ đánh trả lái, xe vượt qua tương đối êm. Ở lần chạy ngược trở lại, người lái tăng tốc lên 100 km/h và đạp mạnh phanh dừng xe ở vị trí đỗ, hệ thống ABS hoạt động khá tốt khi khoảng cách dừng khá ngắn.
Sự phấn khích ở bài tăng tốc lên 120 km/h và dừng đúng vị trí thể hiện khi người lái chuyển sang chế độ lái thể thao Sport. Nhấn chân phanh, gạt cần số sang chế độ S và khẽ nhấp chân ga, vòng tua máy dồn cao lên, mũi xe như chồm lên phía trước.
Sau hiệu lệnh xuất phát, đạp ga kịch sàn, chiếc xe tăng tốc khá nhanh. Chỉ mất khoảng 8 giây để chiếc xe đạt 100 km/h từ vị trí khởi hành. Xe chạm ngưỡng 120 km/h ở vòng tua máy ở hơn 3.000 vòng/phút, đồng nghĩa công suất động cơ VTEC Turbo 1.5L mới chỉ phát huy hơn một nửa.
Đến điểm giảm tốc, từ 120 km/h, với thao tác phanh mạnh, xe giảm xuống tốc độ 60 km/h rồi 50 km/h khá nhanh. Ở đoạn slalom đánh lái zig zag, tính năng hỗ trợ đánh lái chủ động AHA trên Honda Civic 2017 giúp kiểm soát lực phanh trên từng bánh xe và hỗ trợ người lái khá nhiều khi bám cua. Gia tốc và mức đánh lái đều được tính toán kỹ cho phép bạn đánh, trả lái một cách chính xác và tránh chạm các cọc tiêu trên đường đua.
Honda Civic 2017 vận hành khá ổn định trên đường đua với nhiều khúc cua. |
Với hầu hết người sử dụng ôtô, việc điều khiển một chiếc xe trên sa hình đường đua không phải ai cũng có thể thực hiện nhuần nhuyễn. Nhiều người có thể dễ dàng đạp hết ga trên đoạn đường thẳng. Tuy nhiên, sa hình trường đua lại chủ yếu là các khúc cua để thử khả năng lái, độ ổn định của chiếc xe và trường đua Đại Nam ở Bình Dương cũng không phải ngoại lệ.
Ở bài lái thử và tính giờ với Honda Civic 2017, có 8 khúc cua, trong đó, vài khúc cua khá gắt đòi hỏi người lái phải giảm tốc độ, ôm cua và tăng tốc trở lại khá chính xác để tránh các hiện tượng như oversteer (văng đuôi, quay tròn) hay understeer (xe lao ra khỏi cua không theo quỹ đạo mong muốn).
Ngoài việc duy trì tốc độ thích hợp, xác định điểm ôm cua và thoát cua chính xác, hệ thống cân bằng điện tử (VSA) là một tính năng giúp mẫu Civic mới hoạt động khá ổn định khi vào cua.
Tất cả kỹ năng lái, tính năng an toàn chủ động hỗ trợ trên Honda Civic 2017 thể hiện khi 22 người tham dự thi tính giờ ở bài thi gồm đẩy đủ các đoạn tăng tốc, ôm cua, đánh lái zig zag. Thời gian tốt nhất một người lái thực hiện được là 1 phút 34 giây. Những người khác có thời gian hoàn thành cũng bám khá sát, với khoảng cách chỉ vài giây nhiều hơn.