Honda Civic và Toyota Innova phá cách ở Việt Nam
Chiếc Honda Civic tại Sài Gòn với biệt danh “Dark Knight” và chiếc Toyota Innova “Version n+1” tại Hà Nội là những chiếc xe độ độc đáo, vừa là phương tiện đi lại thuận tiện, vừa thể hiện cá tính của người sở hữu xe.
Civic “Dark Knight” - xuyên thủng bóng đêm
Nói đến cái tên Dark Knight, hẳn sẽ có nhiều người liên tưởng đến bộ phim bom tấn cùng tên. Và đúng như vậy, lấy cảm hứng từ chiếc xe Batman trong phim, kết hợp những ý tưởng sáng tạo riêng, anh Phi Long và anh Quốc đã phác thảo ra phiên bản Civic Dark Knight. Trước khi được độ, anh Quốc đã sử dụng chiếc xe được 6 tháng, và cũng đang dùng bộ bodykit Mugen RR Advance. Nhưng công cuộc độ xe vẫn chưa dừng lại trong anh, để làm cho chiếc xe của mình trở nên độc đáo hơn.
Honda Civic Dark Night. |
Thân thiết với anh Phi Long trên diễn đàn đã lâu, hơn nữa, cũng vì garage Phi Long là nơi độ bodykit uy tín tại Sài Gòn hiện nay, nên anh Quốc rất tin tưởng. Anh Long đã cho gần 10 thợ có tay nghề giỏi, từ khâu tạo hình đến phần sơn ráp... miệt mài làm việc để chiếc xe được hoàn thiện theo đúng ý chủ nhân chỉ trong vòng 10 ngày đêm, để kịp tham gia triễn lãm Autotech tháng 6/2012 vừa rồi.
Chiếc xe gây ấn tượng ngay từ màu sơn đen mờ bên ngoài. Nhiều người sẽ nghĩ rằng chiếc xe lấy cảm hứng từ chiếc Lamborghini Reventon nổi tiếng. Thực tế, việc chọn màu đen mờ cho chiếc xe, theo anh Phi Long, cũng là để thể hiện hết những đường nét và phong cách của sản phẩm, vì “Dark Knight” có khá nhiều chi tiết. Chủ xe cũng đã ấp ủ màu này từ lâu, nhưng do phiên bản trước đó không sử dụng được màu này.
Chiếc xe hoàn thiện với bộ bodykit thể thao, bao gồm phần cản trước, lưới tản nhiệt, nẹp sườn xe, phần cản sau. Đáng nể hơn, tất cả những chi tiết liên quan đến body của xe đều được thực hiện hoàn toàn bằng thủ công, và đó cũng là một trong những niềm tự hào của những người đã trực tiếp thực hiện.
Với tính năng nhẹ, không bị ăn mòn bởi axit và dễ phục hồi lại hiện trạng ban đầu khi có va chạm, composite được chọn làm chất liệu chính. Khuôn mặt của chiếc xe là nơi được đánh giá là có sự thay đổi táo bạo, hợp lý và thể hiện được phong cách riêng của chủ xe. Logo xe đã được cách điệu, mang đậm cá tính riêng của anh Quốc với 2 chữ QD. La-zăng của Civic được thay thế bằng bộ la-zăng của hãng Lenso kích thước 19 inch. Việc sử dụng lốp GoodYear F1 dành cho xe đua với thông số 225/35 R19 không chỉ làm tăng chất thể thao cho Civic, mà còn đảm bảo độ ổn định cho một chiếc xe thể thao gầm thấp khi vào cua cũng như các vấn đề kỹ thuật liên quan.
Mặc dù phải thường xuyên lái xe trong nội đô, anh Quốc vẫn không từ bỏ niềm đam mê địa hình. Vốn thích cảm giác chắc chắn, an toàn của những chiếc xe gầm thấp nên anh cũng không ngần ngại hạ thấp độ cao gầm xe, dù việc này có gây đôi chút khó khăn cho anh khi điều khiển xe qua những đoạn đường xấu.
Chiếc xe mới chỉ dừng lại ở phần bodykit bên ngoài, bên trong chưa độ gì thêm. Anh Phi Long cũng như anh Quốc cho biết, đang lên kế hoạch chỉnh sửa lại một số chi tiết bên ngoài, độ lại dàn nội thất bên trong cũng như dàn âm thanh “xịn” cho xứng với tầm vóc chiếc xe.
Innova Version n+1 - cá tính và hiện đại
Có một khoảng thời gian, người tham gia giao thông trên đường Bưởi, Hà Nội có thể bắt gặp một chiếc xe hiệu Innova G nằm chễm chệ trên vỉa hè trước cổng một garage được một nhóm thợ đang hì hụi chăm sóc đặc biệt. Với người ngoại đạo thì sẽ chẳng ai quan tâm tới một việc hiển nhiên thường ngày, ở bất kỳ một garage ô tô nào trên đất nước này, nhưng với người trong cuộc thì lại khấp khởi mong đợi sự ra đời của đứa con tinh thần mang cái tên rất “thời sự”: Innova Version n+1.
Toyota Innova Version n+1. |
Chủ nhân của chiếc xe, anh Nguyễn Duy Long chia sẻ: “Hầu hết những người tôi gặp cũng chỉ muốn độ dòng sedan hoặc thể thao 2 cửa. Với riêng bản thân tôi thì lại muốn làm một cái gì đó khác biệt và theo sở thích của mình. Chính vì vậy, tôi vẫn đang và sẽ tiếp tục hoàn thiện chiếc Innova mà không ai muốn độ theo cách mất hẳn zin”.
Khác với những kiểu độ body bằng composite thông dụng như hiện nay, anh Long chọn vật liệu lên hình là tôn. Khó khăn của phương pháp này chủ yếu là ở tay nghề thợ gò, hàn, nhưng bù lại độ bền và khả năng tái tạo sau va chạm của nó cao hơn composite.
Suốt trong quá trình làm body, hầu như xe ở đâu là người ở đó, chuyện sáng lái xe đi làm, chiều tạt qua xưởng tháo bộ cản trước và cản sau ra đo đạc, gá thử rồi lại lắp lại diễn ra đều như vắt chanh. Không phải vì không tin tưởng ở thợ làm mà với anh Long, “ý tưởng thiết kế do mình đẻ ra mà không theo sát thì cũng chẳng khác nào độ xe theo kiểu đặt hàng”. Thế nên, cứ có thời gian rỗi là anh Long lại tiếp tục kè kè bên “niềm đam mê” của mình, thậm chí đến cả người thân của anh cũng không biết anh đang “lọ mọ” gì với “bà hai”, chỉ thấy anh hay lái xe đi cho dù là ngày nghỉ và lại đem về nguyên trạng.
Thành quả sau gần 3 tháng miệt mài, diện mạo phiên bản “n+1” đã mang những nét độc đáo rõ rệt. Cản trước của xe được mở rộng về phía trước và lộ rõ một khoảng trống lớn ngay chính giữa, nhìn trực diện thì có cảm giác sơ sài nhưng theo chủ nhân thì mục đích của khoảng không gian này là dành cho dàn turbo sẽ được lắp thêm. Bù lại, bộ đèn pha projector có angel eyes LED sử dụng thấu kính projector cho luồng sáng rất sắc nét, có sẵn vòng Angel Eyes và 4 bóng LED rất thời trang tạo điểm nhấn khi chiếc xe lăn bánh. Phần wide bodykit mới thực hiện được ở đầu xe, phần đuôi sẽ tiếp tục tiến hành trong thời gian tới, nhưng ngần ấy cũng đủ làm gầm xe có cảm giác thấp hơn trước.
Sau khi trải qua quá trình độ, nhìn tổng thể, Innova “Version n+1” đã có được diện mạo bề thế và vững trãi. Nội thất xe đi sâu về xu hướng sport với ghế lái thể thao sparco, đồng hồ thể thao đo vòng tua máy, nhiệt độ nước, nhiệt độ dầu, áp suất dầu, đèn báo số... được gắn thêm trên bảng táp-lô, vô-lăng kiểu F1 (có thể tháo lắp mang theo người) cùng tông màu đỏ đen ấn tượng. Tem xe được dán khiêm tốn với logo của các nhãn hiệu linh kiện xe hơi ở 2 bên hông xe, khiến bộ la-zăng đa chấu mạ crôm giảm bớt phần nào sự hào nhoáng. Tuy nhiên, đây chỉ là tem dán tạm thời và có thể dễ dàng thay đổi theo ý thích.
Hệ thống xả theo xe được thay bằng kiểu có họng xả lớn, cho tiếng trầm ấm và dầy, nhưng anh Long đã thay âm thanh “hú” trở lại chất giọng của ngày xưa bởi một lý do đầy trách nhiệm: vợ sắp sinh em bé nên cần thay đổi để đỡ ảnh hưởng khi có trẻ nhỏ trên xe. Và động cơ Innova không quên thửa một vài “đồ chơi” tăng sức mạnh như bộ lọc cặn dầu, ổn định điện ắc-quy RAIZIN, bộ tăng nạp chế hòa khí cho động cơ...
Theo Báo Giao Thông Vận Tải