Sau khi để Kia Cerato vượt mặt trong tháng 5, Mazda 3 đã lấy lại vị trí mẫu xe hạng C bán chạy nhất ở tháng 6 và giữ vững ở tháng 7. So với tháng 6, doanh số của Mazda 3 ở tháng 7 đã giảm 54 chiếc, trong khi đối thủ Kia Cerato sụt giảm đến 152 chiếc. Với doanh số chỉ 31 xe, Ford Focus chính thức nói lời tạm biệt thị trường Việt Nam.
Sau đây là thứ tự doanh số các mẫu xe thuộc phân khúc xe hạng C trong tháng 7/2019.
1. Mazda 3: 1.007 xe
Sau khi giành lại "ngôi vương" từ Kia Cerato, Mazda 3 vẫn đảm bảo doanh số tốt nhất trong phân khúc. Thời gian Mazda 3 2019 về Việt Nam đã cận kề nên các đại lý Mazda bắt đầu áp dụng chính sách giảm giá và tặng kèm thêm phụ kiện để "dọn kho". Nhờ vậy, doanh số Mazda 3 vẫn ổn định dù bị ảnh hưởng khá nhiều bởi tâm lý chờ đợi phiên bản 2019 ở khách hàng.
Bên cạnh đó, tâm lý mua xe nhanh, trước tháng 7 âm lịch cũng là nguyên nhân giúp doanh số của Mazda 3 ổn định trên 1.000 xe. Hiện tại, tất cả các phiên bản của Mazda 3 đều được giảm 20 triệu đồng, riêng bản 1.5L được giảm thêm 30 triệu đồng. Như vậy, giá các phiên bản của Mazda 3 như sau: Sedan 1.5L có giá 659 triệu đồng, hatchback 1.5L giá 679 triệu đồng và sedan 2.0L giá 750 triệu đồng.
Mazda 3 bản 1.5L đi kèm động cơ mạnh 110 mã lực, mô-men xoắn 144 Nm. Các con số tương ứng trên bản 2.0L là 153 mã lực và 200 Nm. Mẫu xe này được trang bị các công nghệ an toàn như 4 túi khí trên phiên bản 1.5L và 6 túi khí trên phiên bản 2.0L, phanh ABS, phanh khẩn cấp, hệ thống chống trượt và camera lùi.
2. Kia Cerato: 716 xe
Sau tháng 5 huy hoàng, Kia Cerato đã bị "hụt hơi" so với Mazda 3. Ở tháng 6 và tháng 7, Cerato liên tục sụt giảm doanh số, trong khi Mazda 3 vẫn ổn định.
Kia Cerato sở hữu những trang bị khá cao cấp như màn hình cảm ứng 8 inch, ghế chỉnh điện 10 hướng. Những công nghệ an toàn trên xe gồm có cân bằng điện tử ESP, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Cruise Control, hỗ trợ khởi hành ngang dốc…
Dù sở hữu trang bị và công nghệ có phần nhỉnh hơn Mazda 3, doanh số Cerato vẫn kém hơn đối thủ vì tâm lý chuộng hàng Nhật của người tiêu dùng.
Kia Cerato hiện được phân phối với 4 phiên bản gồm bản MT giá 559 triệu đồng, bản AT giá 589 triệu đồng, bản Deluxe giá 635 triệu đồng và bản Premium giá 675 triệu đồng.
3. Honda Civic: 432 xe
Sau đợt lập kỷ lục doanh số ở tháng 5 với 575 xe được bán ra, Honda Civic đuối sức ở tháng 6 khi chỉ bán được 303 xe. Tuy nhiên, tình hình đã khả quan hơn ở tháng 7 khi doanh số tăng lên 432 xe. Nhờ vậy, Civic đã vượt mặt Toyota Corolla Altis một lần nữa.
Dù vẫn bị 2 vị trí đầu bỏ lại khá xa nhưng mức doanh số này đã là sự thành công với Honda Civic - mẫu xe hạng C có mức giá cao nhất trong phân khúc và tiệm cận giá của xe hạng D.
Đi kèm với mức giá đắt đỏ, Honda Civic sở hữu ngoại hình thể thao, cá tính nhất trong phân khúc. Khoang nội thất của Civic rộng rãi với các vật liệu cao cấp, đi kèm một số công nghệ hỗ trợ như hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, hỗ trợ đánh lái chủ động, camera lùi theo góc lái.
Honda Civic có các phiên bản động cơ 1.8 i-VTEC cho công suất 139 mã lực, mô-men xoắn 174 Nm và động cơ 1.5 VTEC tăng áp cho công suất 170 mã lực, mô-men xoắn 220 Nm.
4. Toyota Corolla Altis: 423 xe
Sau tháng 6 huy hoàng, Toyota Corolla Altis lại bị Honda Civic bỏ lại phía sau. Với thiết kế không thật sự nổi bật, khoang nội thất của Corolla Altis chỉ có màn hình TFT 4,2 inch, lẫy chuyển số sau vô-lăng và dàn âm thanh 6 loa.
Bên cạnh đó, mức giá cao cũng là rào cản đối với khách hàng muốn tậu một chiếc Corolla Altis. Mẫu xe của Toyota đang được phân phối với 5 phiên bản bao gồm: 1.8E MT giá 697 triệu đồng, 1.8E CVT giá 733 triệu đồng, 1.8G CVT giá 791 triệu đồng, 2.0V Luxury giá 889 triệu đồng và 2.0V Sport giá 932 triệu đồng.
So với các đối thủ, lợi thế duy nhất của Corolla Altis có lẽ là được mang logo Toyota. Khả năng giữ giá của thương hiệu Toyota tại thị trường Việt Nam là một trong những yếu tố làm nên sự thành công của thương hiệu này.
5. Ford Focus: 31 xe
Ở tháng 6, doanh số của Ford Focus đạt mức 157 xe thì ở tháng 7, con số này chỉ là 31 xe. Có thể xem đây là lời chào tạm biệt của mẫu xe này đối với thị trường Việt Nam. Kể từ tháng 6, Ford Việt Nam đã dừng dây chuyền lắp ráp Focus. Những xe bán ra trong tháng 7 là số lượng Focus còn tồn kho và đang được giảm giá mạnh để "dọn kho".
Các phiên bản Ford Focus tại Việt Nam dùng chung động cơ 1.5L Ecoboost với công suất 180 mã lực, mô-men xoắn 241 Nm. Động cơ này được nhiều khách hàng đánh giá là tốt bậc nhất trong phân khúc với khả năng tăng tốc mạnh mẽ.
Hiện tại, 2 phiên bản Focus Trend và Titanium đang được một số đại lý tại Hà Nội bán với giá 560 triệu và 725 triệu (giảm 66 triệu và 45 triệu). Doanh số kém là một trong những lý do Focus bị khai tử tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Ford muốn tập trung hơn cho các mẫu xe gầm cao.