Honda CR-V đã tồn tại trên thị trường gần 30 năm và trải qua 5 thế hệ, với tổng doanh số toàn cầu hơn 13 triệu xe. Thế hệ thứ 6 của mẫu xe này được giới thiệu vào năm 2022 và đã có mặt tại Đông Nam Á trong đầu năm 2023, Thái Lan là thị trường đầu tiên tại ASEAN cho ra mắt mẫu xe này. Tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2023 vừa diễn ra, đã có hơn 2.000 đơn đặt hàng Honda CR-V 2023, trong đó 80% là đặt mẫu e:HEV, 20% là bản turbo.
Chuyên trang ôtô Motortrivia của Thái Lan đã có cơ hội trải nghiệm mẫu Honda CR-V 2023, gồm cả 2 phiên bản là 1.5 Turbo EL 4WD (1,649 triệu baht) và 2.0 hybrid e: HEV RS (1,729 triệu baht) tại Chiang Mai, với đa dạng địa hình từ đô thị, đường trường đến đồi núi.
Ở thế hệ thứ 6, Honda CR-V được phát triển để trở thành mẫu xe gầm cao đa dụng và linh hoạt, thoải mái như một chiếc sedan, rộng rãi như một mẫu MPV và có khả năng vận hành như một mẫu Cross Country nhằm đáp ứng cả mục đích sử dụng hàng ngày và phong cách sống.
Nâng cấp thiết kế ngoại thất
Honda CR-V 2023 có sự thay đổi lớn về thiết kế ngoại hình, trông hầm hố và năng động hơn so với đời cũ. Lưới tản nhiệt cỡ lớn có nhiều điểm tương đồng với mẫu bán tải Honda Ridgeline. Đèn pha được làm mảnh hơn, nhằm tạo điểm nhấn kích thước của lưới tản nhiệt. Phía sau, đèn hậu LED hình chữ L đặc trưng có họa tiết mới.
Honda không chỉ đơn giản là nâng cấp thân xe để tạo diện mạo mới mẻ hơn cho CR-V. Mẫu SUV mới còn được cải thiện kích thước, dài hơn 68 mm, rộng hơn 12 mm so với thế hệ "tiền nhiệm", trục cơ sở cũng dài hơn 41 mm.
Phiên bản Honda CR-V e:HEV RS 4WD có ngoại hình thể thao nhờ các chi tiết trang trí như logo RS trên lưới tản nhiệt, ốp gương, cản trước và cản sau sơn đen. Ốp sườn cùng màu thân xe. Mâm xe 19 inch hợp kim cũng có màu đen. Trong khi đó các bản Turbo và e:HEV ES được trang bị mâm 18 inch. Tất cả phiên bản Honda CR-V 2023 hybrid đều không được trang bị bánh dự phòng do phải phân bổ không gian cho hệ thống pin hybrid.
Có thể nói, thiết kế ngoại thất của Honda CR-V 2023 vẫn giữ được sự cứng cáp cần có của một mẫu xe gầm cao, nhưng đã được bổ sung thêm yếu tố sang trọng hơn.
Nội thất được cải thiện độ thoải mái và tiện nghi
Khoang nội thất của CR-V 2023 được thiết kế theo phong cách mà Honda gọi là "High Quality but Tough", dịch nôm na là "bụi bặm một cách cao cấp". Cabin của xe tập trung vào sự cân bằng giữa yếu tố rộng rãi và tiện ích.
Cách bố trí bên trong vay mượn từ Honda Civic, bảng điều khiển trước tạo cảm giác liền mạch với các tấm tapi cửa. Khoang lái được thiết kế tiện dụng, cụm nút chức năng cũng được sắp xếp hợp lý và dễ thao tác. Phiên bản e:HEV RS 4WD có tính năng hiển thị kính lái HUD, hệ thống âm thanh 12 loa của Bose.
Ngoại trừ bản CR-V 1.5 E tiêu chuẩn có màn hình giải trí 7 inch và đồng hồ thông thường, các phiên bản còn lại đều được trang bị đồng hồ TFT 10,2 inch và màn hình cảm ứng 9 inch, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Những trang bị tiện nghi nổi bật có thể kể đến còn có cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa tự động 2 vùng độc lập. Honda cho biết phần ngăn chứa đồ ở dưới táp-lô của CR-V thuộc hàng lớn nhất phân khúc.
Nhằm tối ưu không gian trong cabin, Honda CR-V 2023 có nhiều cách gập ghế. Đối với cấu hình 5 chỗ, hàng ghế thứ 2 của Honda CR-V 2023 có thể gập phẳng (Utility Mode) để tăng không gian chứa hành lý phía sau. Tựa lưng hàng ghế trước và sau có thể ngả về cùng một phía (Long Mode).
Các mẫu có cấu hình 5+2 có thể gập hàng ghế thứ 3 trong khi vẫn đảm bảo sự thoải mái và rộng rãi ở hàng ghế giữa. Ngoài ra, tựa lưng hàng ghế giữa và cuối có thể gập sát mặt ghế để tăng không gian chứa đồ, hai hàng ghế cuối cũng có thể ngả về cũng một phía (Long Mode) để tăng chiều dài khoang hành lý, dễ dàng hơn trong việc chở các đồ cồng kềnh.
Bên cạnh việc có thể chỉnh tựa lưng theo dạng 60:40, dây an toàn ở hàng ghế thứ 2 còn có thể điều chỉnh độ cao thấp, nhằm phù hợp với cơ thể người ngồi và độ ngả của ghế. Giữa hàng ghế thứ 2 có bệ tỳ tay tích hợp khay đựng cốc.
Đèn trần LED chỉnh cảm ứng, 2 cửa điều hòa và 2 cổng USB-C riêng cho hàng ghế giữa. Cửa điều hòa ở hàng ghế thứ 3 nằm trên cột C. Ở vị trí ghế cuối, không gian đã được cải thiện so với đời cũ, nhưng cũng không quá rộng rãi, chỉ phù hợp với trẻ em hoặc người nhỏ con.
Honda CR-V 1.5L tăng áp: Tiết kiệm nhiên liệu không phải điểm mạnh
Khả năng vận hành của chiếc xe là điều mà nhiều người quan tâm hơn ở thời điểm này. Chiếc xe đầu tiên được đội ngũ Motortrivia cầm lái là phiên bản EL 4WD Turbo, biến thể duy nhất có cấu hình 5+2 tại Thái Lan. Mẫu xe này được trang bị động cơ VTEC 4 xy-lanh tăng áp, DOCH, 16 van, dung tích 1.5L, đi kèm với hộp số CVT đã được cải tiến và hệ dẫn động 4 bánh.
Phiên bản này có công suất cực đại 188 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 240 Nm tại 1.700-5.000 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của Honda CR-V dùng động cơ 1.5L tăng áp là 14,3 km/lít (6,9 lít/100 km). Động cơ này chia sẻ từ mẫu Honda Civic, nhưng khác biệt ở ống nạp và ống xả. Lượng không khí đi vào động cơ là khác nhau, do đó có sự khác biệt về công suất so với Civic 1.5L tăng áp.
So với kích thước và khối lượng 1.749 kg của xe, mức công suất của động cơ 1.5L tăng áp cũng có sự hoài nghi nhất định. Nhưng khi vận hành thực tế, chiếc xe cho thấy khả năng tăng tốc tương đối tốt và nhanh nhẹn hơn mong đợi. Khi di chuyển trong phố đông đúc, sự đòi hỏi về gia tốc và phanh là thường xuyên, chiếc xe cho thấy nó hoạt động êm ái, mượt mà và đáp ứng tốt.
Ở những đoạn đường ngoại thành, Honda CR-V EL 4WD Turbo cho thấy khả năng điều khiển dễ dàng, van tiết lưu và động cơ hoạt động ổn định, phản hồi chân ga ít có độ trễ và gần như tức thời. Chiếc xe sẽ không mang đến cảm giác "dính ghế" trong những cú thốc ga, thay vào đó nó phóng lên một cách từ tốn nhưng dứt khoát. Chú ý vào nhịp phản hồi của chân ga và động cơ, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được khả năng tăng tốc của chiếc xe.
Mức mô-men xoắn 240 Nm đạt tại dải vòng tua thấp và rộng, 1.750-5.000 vòng/phút, do đó bạn không cần phải ép tua cao khi muốn tăng tốc, việc đơn giản chỉ là thêm lực lên chân ga một cách vừa phải.
Với tính chất của hộp số CVT, nếu bạn nhấn và giữ chân ga, chiếc xe sẽ cài cấp số ở dải vòng tua tương ứng với độ nặng và sâu của chân ga, điều này nhằm tối ưu nhiên liệu, giảm mài mòn và tiếng ồn động cơ. Trên thực tế, việc đạp thốc ga để đẩy vòng tua máy lên cao sẽ tạo ra độ trễ nhất định, nếu so với việc nhấn ga một cách vừa phải.
Nếu muốn thêm chút cảm giác phấn khích, cấp số S sẽ cho thấy sự khác biệt so với số D. Vòng quay động cơ sẽ tăng lên một chút, lẫy số sau vô-lăng cho phản ứng nhanh hơn. Hộp số CVT cũng được thiết lập thông minh, nếu đổ dốc liên tục trong thời gian dài, hộp số sẽ không chuyển sang cấp số cao, kể cả khi dùng số D, điều này giúp xe tăng độ bám đường và hãm tốc, giảm tải cho hệ thống phanh.
Trong quãng đường khoảng 60 km, đa số là đường bằng phẳng và một đoạn đường đèo quanh co, động cơ 1.5L tăng áp đáp ứng tốt, tăng tốc mượt mà, khả năng leo dốc cũng khá thoải mái mà không cần kéo vòng tua lên cao. Nhược điểm của động cơ này là mức tiêu hao nhiên liệu khá cao khi tăng tốc thường xuyên hoặc lên dốc, ở mức 10 lít/100 km.
Tất cả phiên bản CR-V 2023 đều được trang bị hệ thống treo độc lập với thanh chống lật ở cả 4 bánh, treo trước dạng MacPherson Strut trong khi treo sau là đa liên kết. Hệ thống treo này đã được tinh chỉnh dễ chịu hơn, đồng thời mang đến cảm giác tự tin khi vào cua.
Khi đi ở vận tốc thấp, chiếc xe cho thấy độ êm ái nhờ bộ lốp 235/60 R18 hấp thụ rung động tốt. Nhưng khi đi vận tốc cao ở mặt đường lượn sóng, xe sẽ có chút chòng chành, nhưng điều này cũng dễ dàng khắc phục khi bạn chỉ cần giảm tốc xuống mức độ vừa phải, thân xe sẽ ổn định hơn.
Điểm được đánh giá cao trong khả năng vận hành của Honda CR-V EL 4WD Turbo là vô lăng trợ lực điện. Khi đi ở vận tốc cao hoặc những khúc cua trên đèo, vô lăng cho thấy nó không quá lỏng, thay vào đó nó tạo cảm giác như hệ thống trợ lực thủy lực, phản hồi từ bánh xe đến vô-lăng tương đối chính xác và chắc chắn. Mặt khác, vô lăng này cũng có ưu điểm là nhẹ nhàng và dễ dàng xoay trở khi đi ở tốc độ thấp hoặc khi đang trên phố đông.
Nhìn chung, biến thể CR-V dùng động cơ 1.5L tăng áp có khả năng tăng tốc tốt hơn mong đợi, có tính linh hoạt cao, khả năng điều khiển dễ dàng. Thế nhưng, tiết kiệm nhiên liệu không phải điểm nổi bật của biến thể này.
Honda CR-V e:HEV: Thừa sức mạnh nhưng tiết kiệm
Vào thời điểm Honda CR-V 2023 vừa được giới thiệu tại Đông Nam Á, có nhiều câu hỏi được đặt ra. Vì sao phiên bản 2 hybrid chỉ có cấu hình 5 chỗ, nó có thực sự tiết kiệm hơn bản Turbo, có phù hợp để phục vụ gia đình? Các kỹ sư của Honda giải đáp rằng họ muốn biến thể hybrid phải có được kiểu lái thể thao, do đó cấu hình 5+2 sẽ làm mất cảm giác "vui" khi lái.
Lời giải thích này không sai, nhưng chưa thỏa mãn đối với nhu cầu của người dùng Đông Nam Á. Với mức mô-men xoắn 335 Nm, biến thể e:HEV của CR-V 2023 đủ khỏe để mang đến "niềm vui" cho cả 6-7 người trên xe, thay vì chỉ người lái. Việc không có cấu hình 5+2 trên biến thể e:HEV là điều gây đáng tiếc.
Nếu chỉ tập trung vào khả năng tăng tốc và cảm giác phấn khích khi lái, biến thể CR-V e:HEV RS 4WD thực sự thú vị. Đó là kết quả của sự hợp tác giữa động cơ xăng Atkinson 4 xy-lanh, 2.0L, công suất 148 mã lực tại 6.100 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 183 Nm tại 4.500 vòng/phút và 2 mô-tơ điện.
Nhờ đó, Honda CR-V e:HEV RS 4WD có tổng công suất tối đa 207 mã lực tại 5.000-8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 335 Nm tại 0-2.000 vòng/phút. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của phiên bản này là 4,8 lít/100 km, cùng mức phát thải carbon dioxide 113 g/km. Mức hiệu suất này có thể xem là dư dả đối với một chiếc xe 5 chỗ ngồi.
Xe có 3 chế độ truyền động gồm chạy điện (EV Drive Mode), kết hợp (Hybrid Drive Mode) và truyền động bằng động cơ xăng (Engine Drive Mode), bên cạnh 3 chế độ lái gồm tiết kiệm (Econ), thông thường (Normal) và thể thao (Sport).
Với những mẫu xe hybrid trước đây của Honda, hệ truyền động được thiết lập tập trung vào hoạt động của mô-tơ điện. Trong điều kiện sử dụng bình thường, mô-tơ sẽ nạp điện thông qua bộ phát từ động cơ, và chỉ dẫn động xe ở tốc độ cao khi người lái sử dụng hệ thống Lock-up High Clutch.
Ở thế hệ thứ 6, Honda CR-V đã được bổ sung hệ thống Lock-up Low Clutch, giúp giảm tải cho động cơ xăng trong việc phải tạo ra điện để cung cấp cho pin. Thiết kế này cho phép mô-tơ hoạt động ở cả tốc độ thấp, ngoài việc cải thiện hiệu quả nhiên liệu, nó còn giúp xe bứt tốc tốt hơn.
"Niềm vui" mà các kỹ sư Honda nói đến chính là cảm giác phấn khích khi cầm lái bản e:HEV. Cả ở tốc độ thấp và cao, chiếc xe đều có thể vọt lên gần như tức thời khi nhấn ga. Người lái có thể cảm nhận được lực kéo liên tục nhưng không hề nặng nề. Để diễn tả, bản e:HEV sẽ mang đến cảm giác lái của động cơ tăng áp nhưng êm ái và tiết kiệm hơn nhiều.
Bên cạnh đó, để đảm bảo yếu tố phấn khích, hệ thống treo trên các bản e:HEV cũng đã được điều chỉnh độ cứng lò xo, giảm xóc và thanh chống lật. So với bản 1.5L Turbo, phiên bản này cho cảm giác đầm chắc và bám đường tốt hơn. Ngoài ra, khi sử dụng chế độ truyền động EV hoặc Hybrid, hệ thống treo sẽ tạo cảm giác mềm hơn, tiếng động cơ êm hơn.
Về mặt an toàn, Honda Sensing được trang bị tiêu chuẩn trên tất cả phiên bản. Ngoài ra, Honda CR-V 2023 còn được bổ sung một camera góc rộng mới, với trường nhìn 90 độ và hệ thống radar có thể quét 120 độ. Các tính năng an toàn tiêu chuẩn có trên xe bao gồm hệ thống cảnh báo điểm mù, hỗ trợ khi tắc đường, phanh tự động ở tốc độ thấp và nhận dạng biển báo. Bên cạnh đó, đây cũng là lần đầu tiên Honda CR-V được trang bị tính năng kiểm soát đổ đèo.
Tại Thái Lan, Honda CR-V 2023 có 3 phiên bản dùng động cơ tăng áp là E, ES 4WD, EL 4WD, giá bán từ 1,419 triệu baht đến 1,649 triệu baht (tương đương 971 triệu đồng - 1,13 tỷ đồng). Biến thể hybrid có 2 phiên bản là e:HEV ES và e:HEV RS 4WD, giá bán 1,589 triệu baht và 1,729 triệu baht (tương đương 1,09-1,18 tỷ đồng).
Với việc đã được trình làng tại Thái Lan, nhiều khả năng Honda CR-V 2023 sẽ sớm được giới với người dùng Việt Nam, khi thế hệ hiện hành của mẫu xe này không còn quá hấp dẫn cả về mẫu mã lẫn trang bị. Do đó việc "làm mới" Honda CR-V trên danh mục sản phẩm là điều cần thiết, nhằm giúp chiếc xe có thêm tính cạnh tranh trên thị trường và bổ sung thêm lựa chọn cho người tiêu dùng ở nhóm xe gầm cao tầm giá từ 1 tỷ đồng.
Tên hãng xe điện của Elon Musk có ý nghĩa gì?
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu vì sao Elon Musk lại đặt tên cho hãng xe điện của mình là Tesla.