Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Honda Cub 78 cách điệu tại Sài Gòn

Đã có thời chiếc xe này bị lãng quên, nhưng nay người chơi xe đã choàng tỉnh và tìm kiếm lại vẻ đẹp của nó.

Honda Cub 78 cách điệu tại Sài Gòn

Đã có thời chiếc xe này bị lãng quên, nhưng nay người chơi xe đã choàng tỉnh và tìm kiếm lại vẻ đẹp của nó.

Hoài niệm một thời

Còn nhớ những năm 1990, khi đất nước bắt đầu những năm tháng mở cửa, hình ảnh những chiếc xe Super Cub 50, Cub 78 gắn liền với cuộc sống đổi thay từng ngày. Không có nhiều sự lựa chọn khi phần lớn thị trường xe máy lúc này là sự độc chiếm chủ yếu của những lô hàng xe máy cũ nhập từ Nhật Bản như Honda Super Cub 50 hay còn gọi là Cub cánh én, Honda Cub 78 dung tích 50cc, cao cấp hơn có Honda Cub 81. Những dòng xe này thay thế dần những chiếc xe có từ thời trước 1975 như Honda 67, Yamaha 50, Honda Dame 50cc.

 

Xe nhìn rất lạ với ống chứa xăng nằm ngang, cách điệu đơn giản nhưng nam tính.

Khi sự giao thương đã phát triển mạnh, người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội sở hữu những chiếc xe máy tân tiến và hợp thời hơn, với những chiếc Honda DD70 đập hộp nhưng chỉ có một màu là đỏ ớt, hay những chiếc Super Dream cáu cạnh màu nho được nhập về, tiếp sau đó là cơn lốc những chiếc xe máy thời trang và màu sắc phong phú hơn rất nhiều được đua nhau lắp ráp trong nước và nhập khẩu.

Số phận những chiếc Cub 50 bị bỏ lại và bị ruồng rẫy, đã có những lúc hiếm thấy một chiếc xe Honda Cub 50 chạy ngoài đường, và dường như số phận của những chiếc xe này đã được an bài theo quy luật của thời gian, khi không còn được ưu ái sử dụng nữa vì lỗi mốt và không hợp thời.

Sự trở lại ngoạn mục

Không nằm ngoài thú vui sưu tầm những mẫu xe cũ và cổ của nhiều dân chơi nước ngoài, nhiều dân chơi xe Việt Nam nhận ra được vẻ đẹp trường tồn nhưng đơn giản của những chiếc xe Cub trước đây. Họ lùng sục những vùng quê xa xôi, những kho xe phế liệu, và cả những chiếc xe Cub 50cc mà người lao động nghèo còn giữ làm phương tiện mưu sinh chỉ đáng giá hơn triệu bạc.

 

Tay lái với thanh giằng ngang kiểu cào cào.

Phong trào tìm kiếm và tân trang lại những chiếc xe cho hoàn chỉnh như zin, hoặc theo một phong cách mới trẻ hơn nhưng vẫn giữ được cái hồn của chiếc xe, không chỉ thu hút những người đam mê xe cổ mà còn có nhiều thanh niên trẻ cũng bị cuốn theo. Họ coi đó như là một món đồ thời trang để dạo phố. Ngay cả lứa tuổi “ô mai” teen vốn bị cuốn theo trào lưu những cái mới nhất cũng đam mê lùng sục kiếm cho mình một chiếc.

Từ chỗ bị lãng quên, bỗng chốc Honda Cub trở thành món hàng “hot” được săn lùng, và theo đó giá cả cũng được đẩy lên. Những chiếc xe còn tương đối nguyên vẹn có giá khá cao so với giá trị sử dụng thực tế của nó, nhưng vẫn được giao dịch rất nhiều. Song song đó còn có nhiều nơi nhận tân trang, sửa chữa để biến thành những chiếc xe long lanh và cực kỳ hợp thời với giới trẻ.

Cub 78 cách điệu đậm chất nam tính

Trong hàng ngàn chiếc Honda Cub 50cc được tân trang, thửa lại theo nhiều phong cách khác nhau của các chủ sở hữu, nhiều ý tưởng phong phú được thể hiện trên mỗi chiếc xe, những chất liệu trang trí đột phá như giỏ mây thủ công, túi da màu sặc sỡ, yên xe được cắt gọt nhỏ gọn dễ thương, gương chiếu hậu cách điệu… Một số thay vành nan hoa nhỏ hơn để giống những chiếc Little Cub nhập về từ châu Âu. Nhìn chung, các tác phẩm khi hoàn thành rất bắt mắt và có một điểm chung là nữ tính.

 

Mẫu xe độ từ chiếc Super Cub có tên gọi mới là Salt Shaker của hãng Super Motor Company từ Hà Lan xa xôi.

Để đi tìm một phong cách mới cho chiếc Cub 78 thật nam tính, anh Hải thuộc garage độ xe WIT TUNING đã lục lọi trên Internet và "kết" phong cách độ Cub của hãng Super Motor Company đến từ đất nước Hà Lan xa xôi, khi mẫu xe Super Cub được thửa lại rất nam tính và mới được trình làng trong năm 2012 vừa qua với tên gọi “Salt Shaker”. Thế là từ một chiếc Cub 78 mua lại với nhiều chi tiết không còn zin nữa, anh Hải đã bỏ ra hai tuần để tháo toàn bộ xe, tìm mua lại một số đồ zin và nhiều đồ độ nhằm phục vụ ý đồ thửa theo mẫu chiếc Salt Shaker.

Công việc đầu tiên là chế phần khung sườn đặc trưng có một ống thép đặt ngang, nối từ bình xăng đến cổ tay lái, sử dụng ống thép 3 inch hàn kín bình xăng và cổ xe, hàn bít nắp bình xăng zin, sau đó tạo ra một nắp đổ xăng mới trên ống thép ngang sườn (nắp bình xăng đặc biệt này cũng được anh Hải thửa từ nắp nhớt Nismo của chiếc Nissan Skyline danh tiếng). Kiểu kết cấu này vừa giúp khung xe vững chắc hơn, vừa tạo thêm không gian chứa cho bình xăng khoảng 1/2L và quan trọng nhất là rất đặc trưng, không thể lẫn lộn với những chiếc cub độ khác.

Phần khung được cắt bỏ toàn bộ phần chắn bùn phía sau, thay trở lại bộ phuộc giò gà nguyên thủy (do chiếc xe khi mua về đã được chế lên phuộc hơi). Toàn bộ phần máy 50cc, hộp số zin của 78, bình xăng con zin được anh Hải phục hồi nguyên bản chứ không phải là dàn máy 150cc, két giải nhiệt dầu như ở mẫu Salt Shaker, vì theo anh, chiếc xe này chỉ để vui chơi dạo phố chứ không phải là xe dùng để tham gia giải đua như chiếc bên Hà Lan.

 

Cục máy được sơn đen mờ, nổi bật dây pin tăng áp màu vàng.

Toàn bộ chiếc xe chỉ được giữ lại các món zin như thế, còn toàn bộ là đồ độ khác. Các dàn ốp nhựa được bỏ đi, xe chỉ còn bộ khung mộc mạc. Ghi đông xe được thay mới kiểu tay lái ngang của xe cào cào, nhìn chắc khoẻ và để trần trụi đơn giản so với kiểu tay lái ngang zin. Toàn bộ mặt đồng hồ, nút điều khiển không còn, thay vào đó chỉ là bộ dây ga cuốn tăng tốc, hai bọc tay lái độ cùng thắng tay được chuyển qua phần bên trái nhìn như xe xài ambraya tay. Đèn lái cũng chỉ là một cái đèn tròn được đưa xuống phía dưới.

Phần bánh xe được thay mới hoàn toàn với kiểu vành xe 17 inch, 72 nan hoa xoắn cách điệu cùng bộ đùm, càng thắng được đánh bóng mộc không sơn, sử dụng bộ vỏ xe gai trơn với bánh trước thay lốp nhỏ kích cỡ 225 và lốp sau lớn kích cỡ 275.

Hai cốp xe zin có cạnh phẳng được thay thế bằng cặp cốp tròn mềm mại của chiếc Little Cub, pô được làm gọn gàng cùng với bộ dây điện tăng áp tạo cảm giác “lực” hơn khi tăng ga. Do xe đơn giản, cá tính nên những chiếc pô xe ngoài thị trường đưa vào hầu như đều không hợp, do đó bộ cổ pô inox hàn nhiều khúc thiết kế dạng ống thẳng suốt được thay vào và có ống giảm thanh ở trong nhìn rất lạ. Cặp phuộc sau được thay thế bằng bộ phuộc thể thao cao hơn với màu sơn vàng bắt mắt, bộ gác chân của Monster góp phần làm tăng thêm chất chơi cho xe.

Phần yên xe được làm mới hoàn toàn, với khung yên đơn kiểu cong như những chiếc Vespa cổ, ôm vừa mông người lái, sau đó bọc bằng da xịn lấy từ chiếc BMW đời 2005. Để tăng thêm độ êm cho người lái, hai lò xo gắn ở dưới yên xe nâng chiều cao lên khoảng 5cm và rất êm ái.

 

Nắp bình xăng lấy từ nắp nhớt Nismo của chiếc Nissan Skyline.

Màu xe cũng là cả một kỳ công. Màu xanh dạ quang này trước giờ chưa từng được sơn lên xe, do nó quá chói và giá thành cao, nay được phủ lên toàn bộ xe đối lập hẳn với dàn máy sơn màu đen nhám chịu nhiệt, tạo nét nhìn rất trẻ trung và đậm chất nam tính. Biển số xe cũng được gắn lệch một bên phá cách, bộ xích DID màu vàng cũng làm tăng thêm vẻ nổi bật cho xe.

Chiếc xe khi hoàn thiện trông cũng khá đơn giản, nhưng đòi hỏi sự sáng tạo và kết hợp hài hòa giữa các bộ phận của xe để tạo thành một khối thống nhất và hài hòa. Dù giá trị tiền độ gấp 5 lần giá trị xe nhưng tổng chi phí không nhiều. Nó thể hiện một thú chơi xe có cá tính riêng, góp thêm vào sự phong phú của những chiếc Honda Cub độ.

Theo Autocar

Theo Autocar

Bạn có thể quan tâm