Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Honda GL400 phong cách Cafe racer từ Wedge Motorcycle

Chuyên gia độ xe Takashi Nihira từ Wedge Motorcycle (Nhật Bản), đã mang đến cho Honda GL400 một diện mạo Cafe racer hoàn toàn mới và tinh tế cho mẫu xe cổ này.

Honda GL400 phong cach Cafe racer anh 1
Tác phẩm mới nhất từ Wedge dựa trên mẫu GL400 sản xuất vào năm 1981 của Honda, được xem là phiên bản thu nhỏ của dòng CX500. Model này có dung tích động cơ thấp hơn cùng một số thay đổi dành riêng cho thị trường nội địa Nhật Bản.
Honda GL400 phong cach Cafe racer anh 2
Không thỏa mãn với thiết kế tương đối “kì cục” của GL400, một khách hàng sau khi thấy tận mắt phiên bản độ chiếc CB750 từ Wedge đã quyết định tậu riêng cho mình mẫu CB phong cách Cafe racer nhờ vào sự trợ giúp của Takashi Nihira.
Honda GL400 phong cach Cafe racer anh 3
“Tôi vốn đã có kinh nghiệm từ model CB 4 xy-lanh, nhưng lần này tôi muốn thử sức mình với cỗ máy Honda GL từ khách hàng hiểu biết rất rõ về thị trường Châu Âu và anh ta thường thấy các phiên bản độ CX tại đó”, Nihira cho biết.
Honda GL400 phong cach Cafe racer anh 4
Khách hàng có 2 yêu cầu tương đối đơn giản: làm theo phong cách cafe racer và sử dụng mâm căm. “Tôi thật sự không thể tưởng tượng ra được kiểu Cafe racer mà mình sẽ dùng cho chiếc GL này, nó dùng bộ dẫn động bằng trục và mâm đúc hình ngôi sao”, Nihira-san nói.
Honda GL400 phong cach Cafe racer anh 5
Để có thể tìm được bộ “giò” trước và sau phù hợp không phải là chuyện dễ dàng. Vì vậy, anh chàng đã giải quyết việc khó khăn này từng bước. Nihira kết hợp phuộc, mâm xe từ chiếc Yamaha SR400 cùng với trục và chảng ba bằng nhôm được thiết kế riêng cho mẫu SR này tạo nên phần bánh trước.
Honda GL400 phong cach Cafe racer anh 6
“Việc này tương đối đơn giản do ở Nhật người ta thường làm như vậy. Tuy nhiên bánh sau là vấn đề khó khăn hơn nhiều”, Nihira chia sẻ. Sau khi tiến hành vài nghiên cứu, anh nhận thấy mẫu GL1000 cùng dòng với GL400 vốn sử dụng mâm căm. Với chút may mắn khi tìm kiếm đồ cũ trên eBay, anh đã tìm được cặp mâm kích thước 18 và 17 inch, thích hợp cho bánh trước/sau và dùng lốp Pirelli Phantom Sportscomp.
Honda GL400 phong cach Cafe racer anh 7
Không thể tìm được đĩa phanh từ GL1000, anh đã phải chuyển sang dùng đĩa trước của mẫu CB500 để lắp. Phanh phía sau sử dụng heo dầu 2 piston còn đằng trước dùng heo dầu 4 piston (Brembo) cùng đĩa thắng Sunstar và xy-lanh Grimeca.
Honda GL400 phong cach Cafe racer anh 8
Phần bánh xe và phanh đã ngốn không hề ít thời gian. “Tôi muốn kết hợp nét cổ điển ở mẫu GL vốn được sản xuất từ lâu này với các xu hướng mới, đồng thời cũng cải thiện cảm giác lái cho khách hàng của mình. Phần bánh và phanh sẽ chi phối phong cách tổng thể của xe. Vì vậy tôi không muốn phải thỏa hiệp bất cứ yếu tố nào cả”, Nihira cho biết.
Honda GL400 phong cach Cafe racer anh 9
Phần khung sườn phía sau được thay đổi. Phuộc đơn mono-shock được sử dụng và hạ thấp hơn để thay cho hệ thống treo cũ. Sự kết hợp hài hòa này không những làm phần sau của xe nhìn thoáng hơn mà còn giúp mang lại cho người lái tư thế ngồi hướng về phía trước đúng theo phong cách cafe racer như Nihira dự định.
Honda GL400 phong cach Cafe racer anh 10
Không những chế tạo lại khung sườn, anh còn làm bình xăng mới phù hợp với hình dáng chung của xe. Đèn pha tròn cổ điển được đặt vừa đúng độ cao tạo thành một đường thẳng từ đầu đến đuôi xe. Đồng hồ tốc độ Motogadget dạng clip-on được anh chọn nhằm tăng thêm vẻ cổ điển ở mẫu Cafe racer này.
Honda GL400 phong cach Cafe racer anh 11
Phần ống xả bằng thép không gỉ đặt phía bên phải và trái xe ở hai độ cao chênh nhau cũng tạo nên một điểm nhấn riêng biệt, bắt mắt.
Honda GL400 phong cach Cafe racer anh 12
Nihira muốn chiếc xe này mang những nét tự nhiên, hoàn thiện về mọi mặt cũng như phù hợp với tiêu chuẩn sản xuất từ hãng. Anh đã đạt được điều đó sau công đoạn cuối cùng là sơn lại nó tại Wedge Motorcycle.

Ford Mustang nâng cấp phiên bản California Special

Ford đã gây bất ngờ với người hâm mộ dòng xe cơ bắp của hãng bằng việc nâng cấp mẫu California Special, thêm công nghệ trả số mới.

Bản độ 'chiến binh báo đen' từ Triumph T140

Panther Framed là chiếc xe được cải tiến từ chiếc Triumph T140 tracker, do tay độ xe nổi tiếng thế giới Richard Pollock thực hiện.


Gia Minh

Ảnh: Bike EXIF

Bạn có thể quan tâm