Với giải Suzuka JP250 4 Hours Endurance Road Racing 2019, mỗi đội sẽ có 2 tay đua tham dự, cùng chạy một chiếc xe CBR250RR trong vòng 4 tiếng. Tay đua có thể phân bố thời gian chạy, trong 4 tiếng phải về pit tối thiểu 3 lần để tiếp xăng hoặc sửa chữa. Các đội chỉ được thay lốp khi trời mưa.
Luật thi đấu này nhằm tạo ra một cuộc đua về sức chịu đựng cho các tay lái, sự bền bỉ của những chiếc xe và khả năng tính toán chiến thuật của mỗi đội.
Tuy là lần đầu tham dự nhưng Honda Racing Vietnam đã lên kế hoạch tỉ mỉ cho trận đấu từ cách đây một tháng. Dù vậy, chấn thương của Lê Khánh Lộc tại chặng 3 ARRC đã khiến đội phải thay đổi nhân sự, khi đưa Nguyễn Vũ Thanh thay thế chạy cặp với Cao Việt Nam.
Honda Racing Vietnam tham gia chặng đua với 2 vận động viên Nguyễn Vũ Thanh và Cao Việt Nam. |
Do là lần đầu tiên thi đấu với thể thoại xe sport, nên Thanh có khá nhiều bỡ ngỡ. Vì vậy, chiến lược của đội là để Cao Việt Nam chạy 3 tiếng, Nguyễn Vũ Thanh chạy một tiếng, chia làm 2 lần xen kẽ.
“Gã điên” Cao Việt Nam đang ở trong những ngày tháng thăng hoa nhất sự nghiệp, do đó, anh bước vào giải đấu với tâm lý thoải mái và sự tự tin cao độ. Truyền thông Nhật Bản gọi anh là một trong những tay đua xuất sắc nhất Đông Nam Á.
Cao Việt Nam mau chóng thể hiện bản thân ở phần chạy phân hạng với kết quả thứ 4/46. Tuy nhiên ở phần chạy sau, Nguyễn Vũ Thanh vẫn chưa bắt nhịp được với chiếc Honda CBR250RR, trong khi kết quả phân hạng sẽ được tính trung bình dựa trên kết quả của cả 2 tay đua, nên Honda Racing Vietnam chỉ có thể xuất phát ở vị trí thứ 23/46.
Tuy vậy, với chiến thuật tỉ mỉ, cả đội vẫn tin có thể tạo cơ hội cho Cao Việt Nam “cân team” vào top 10.
Trường đua Suzuka bước vào ngày thi đấu chính thức với tiết trời âm u và gió rất mạnh. |
Cao Việt Nam nhanh chóng lao xe lên chiếm lấy một vị trí trong top 5 và thi đấu cực kỳ “mượt mà”. Anh luôn giữ được sự bám đuổi với top 3 tay đua đầu tiên.
Khi hoàn thành được 25 vòng đấu với vị trí thứ 8, đội quyết định gọi anh vào nghỉ dưỡng sức để Nguyễn Vũ Thanh thay thế. Tay đua sinh năm 1999 thi đấu nỗ lực và đạt kết quả vượt xa so với những ngày chạy thử trước đó, nhưng vẫn không đủ để giữ được vị trí trong top 10.
Sau 30 phút nỗ lực, đội quyết định cho “Gã điên” quay trở lại thi đấu. Anh tiếp tục gây ấn tượng với những pha vào cua ở tốc độ cao.
Trận đấu diễn ra được hơn nửa thời gian thì trời đổ mưa lớn, đội nhanh chóng đưa ra quyết định gọi Cao Việt Nam vào thay lốp sớm hơn. Đây là một toan tính rất mạo hiểm, bởi nếu trời ngừng mưa, đội sẽ phải mất thêm một lượt vào pit để thay lốp. Còn nếu tiếp tục mưa thì Honda Racing Vietnam sẽ có lợi thế so với các đối thủ.
Và trời đã ủng hộ sự mạo hiểm của Honda Racing Vietnam, khi sau đó trời mưa nặng hạt hơn. Các tay đua lần lượt phải vào pit, một số khác thì bị trượt ngã do mặt đường trơn ướt.
Cao Việt Nam luôn giữ được sự bám đuổi với top 3 tay đua đầu tiên. |
Cao Việt Nam tận dụng cơ hội này và chiếm được vị trí thứ 3 với chênh lệch rất nhỏ so với 2 tay đua dẫn đầu. Lúc này đội quyết định sẽ để “gã điên” chạy hết phần còn lại.
Khi trận đấu chỉ còn 30 phút, Cao Việt Nam là tay đua không phải người Nhật Bản duy nhất còn thi đấu trên sân. Lúc này đội Honda Racing Vietnam cũng đã vào pit đủ 3 lần, nên toàn đội rất tự tin vào một vị trí trong top 5 chung cuộc.
Song vào 20 phút cuối trận, Cao Việt Nam bị trượt ngã. Tuy không nghiêm trọng nhưng anh vẫn phải trở vào pit để chỉnh sửa xe. Trở lại thi đấu, lúc này trời mưa nặng hạt hơn và thể lực của anh đã không còn như ban đầu, trong một pha bứt tốc trên đường thẳng nghiêng, anh bị trượt ngã lần 2. Pha ngã này vẫn không thể khuất phục được anh.
Sau 2 vòng đua tiếp đó, tại khúc của số 6, anh bị trượt ngã lần 3, cả chiếc xe và “gã điên” đều bị văng lên không trung. Chiếc xe sau đó gần như bị nát bươm, may mắn là Cao Việt Nam không bị chấn thương và vẫn tiếp tục đưa xe về pit để xử lý.
Đội kỹ thuật mau chóng hoàn thành nhiệm vụ để “gã điên” tiếp tục trở lại trận đấu với một chiếc xe “băng bó”, cùng chiếc áo mưa rách tả tơi sau 2 pha trượt ngã. |
Tuy nhiên, ở những phút cuối, các đối thủ của anh đã tận dụng cơ hội khá tốt và đẩy Honda Racing Vietnam xuống vị trí thứ 22/46 chung cuộc.
Lần “chào giải” của Honda Racing Vietnam đã khép lại với những cảm xúc thăng hoa và sự luyến tiếc. Tuy nhiên, đây là một trong những giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới, và các pha trượt ngã luôn là một phần không thể thiếu. Việc Honda Racing Vietnam có thể hoàn thành 4 tiếng thi đấu và 2 tay đua không bị chấn thương đã là một thành công.
Cuối tháng 6, Honda Racing Vietnam và các tay đua sẽ quay trở lại Suzuka để chinh chiến tại chặng 4 ARRC 2019. Độc giả có thể cập nhật thông tin tại fanpage.