Hư hỏng ở hệ thống van bơm xăng khiến xăng chảy xuống buồng đốt cũng như tràn ra cả xe. |
Những chiếc Honda Spacy đầu tiên được nhập về Việt Nam từ cách đây khoảng 15 năm với một thiết kế đặc trưng của xe ga dành cho nữ. Cho đến nay vẫn rất nhiều người chuộng mẫu xe này bởi độ bền, dáng vẻ, chiều cao yên thấp, khoang chứa đồ rộng, sàn để chân thoải mái và khá tiết kiệm xăng. Trải qua nhiều năm hoạt động, điều kiện khí hậu khắc nghiệt dần làm cho những chiếc Spacy bị “bệnh”. Một trong những hiện tượng hay gặp nhất ở dòng xe này, theo khảo sát tại một số tiệm sửa xe, là việc xe khó đề nổ.
Nguyên nhân
Cũng như trên tất cả những chiếc xe máy khác, khi tiến hành bấm nút đề nổ mà xe không khởi động được thì nguyên nhân đầu tiên nghĩ đến là do ắc-quy hoặc hệ thống điện trục trặc. Ắc-quy yếu, ổn áp sạc bị hỏng dẫn tới không sạc được điện vào ắc-quy, dây diện bị chuột cắn hay công tắc đề hỏng cũng khiến xe không nổ máy được.
Bu-gi hỏng, không đúng chủng loại hoặc không chính hãng cũng là nguyên nhân khiến xe khó nổ máy. |
Nguyên nhân thứ hai là do van bơm xăng bị hỏng thủng dẫn tới xăng bị lọt xuống buồng đốt gây dư và sặc xăng. Spacy dùng hệ thống phun xăng kiểu chế hòa khí (bình xăng con), nếu sử dụng lâu ngày ít bảo dưỡng sẽ làm kênh kim ba cạnh (hoặc bị cong lệch, mòn, bám nhiều bụi bẩn) làm xăng chảy vào xy-lanh khiến xe rất khó nổ. Hư hỏng le tự động trên chế hòa khí khiến việc điều chỉnh tỷ lệ xăng-gió không chuẩn dẫn tới việc bu-gi không đốt cháy được hỗn hợp nhiên liệu làm xe không khởi động được.
Kim ba cạnh rất dễ bị mòn, cong lệch khi sử dụng nhiên liệu kém chất lượng hoặc bị bám nhiều bụi bẩn. |
Nguyên nhân tiếp theo đến từ việc bị bục dù trong chế hòa khí (đặc thù của xe Spacy), do quá trình sử dụng lâu ngày trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt ở Việt Nam cộng thêm việc ít được bảo dưỡng dẫn tới việc hư hỏng dù ga làm cho bướm ga không đóng kín, ga không lên (do dù điều khiển quá trình lên xuống của quả ga) làm xe khó khởi động.
Nếu xe bị bục dù thì gần như là phải thay mới toàn bộ hệ thống chế hòa khí. |
Việc sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn, hệ thống điện hay bu-gi yếu, hở xéc-măng gây nên việc đóng cặn đầu xy-lanh dẫn tới hở (kênh) xu-páp khiến xe khó khởi động. Cam bị mòn làm không mở hết tầm cũng khiến xu-páp hở. Tẩu bu-gi bị nứt, hở gây nên việc đánh điện ra ngoài làm xe khó nổ máy. Hoặc công tắc chân chống bị hư hỏng, mô-ve hoặc chập mạch, lọc gió bị mủn, bụi bẩn bám nhiều gây nghẽn, tắc cũng là những nguyên nhân khiến xe khó khởi động.
Xu-páp bị kênh do có nhiều muội than bám cặn cũng là nguyên nhân gây nên việc xe khó khởi động. |
Khắc phục và sửa chữa
Nếu van bơm xăng bị hỏng cần thay thế và sửa chữa ngay, thông thường bạn sẽ ngửi thấy có mùi xăng từ phía đuôi xe bốc lên, chi phí thay van khoảng 200.000 đồng – 300.000 đồng. Nếu việc hư hỏng là do chế hòa khí cần tháo toàn bộ ra và bảo dưỡng lại, nắn chỉnh kim ba cạnh, nếu mòn cần thay mới, công bảo dưỡng và thay thế kim khoảng 200.000 đồng, thay le gió sẽ tốn thêm 200.000 đồng. Còn nếu bị bục dù thường sẽ phải thay cả bộ chế hòa khí (vì ít có dù bán lẻ), chi phí thay thế toàn bộ chế hòa khí khoảng 1,2 triệu đồng – 1,5 triệu đồng.
Cần thay thế lọc gió định kỳ để đảm bảo cấp đủ không khí buồng đốt cũng như tiết kiệm nhiên liệu. |
Nếu xu-páp bị kênh thì cần rà lại tạo độ nhẵn và khít, việc này phải làm cùng với cả thay xéc-măng để đảm bảo xe không bị ăn nhiều dầu dẫn tới bị đóng muội than, toàn bộ chi phí này tiêu tốn của bạn khoảng 500.000 đồng. Nếu hệ thống điện có vấn đề, cần kiểm tra lại toàn bộ từ ắc-quy đến bộ ổn áp sạc, các điểm tiếp xúc, giắc cắm, tẩu bu-gi bị nứt thì cần thay thế ngay. Lọc gió cũng là bộ phận phải thay mới định kỳ, chi phí thay mới lọc gió khoảng 130.000 đồng.
Vấu cam bị mòn dẫn tới không mở hết tầm tầm làm xe khó nổ. |
Bảo dưỡng
Để đảm bảo chiếc xe của bạn hoạt động một cách ổn định và bền bỉ nhất thì việc đầu tiên là phải bảo dưỡng định kỳ từng bộ phận hoặc toàn bộ xe tùy theo điều kiện vận hành. Việc thay dầu và sử dụng các nguyên liệu (xăng) đảm bảo kỹ thuật, phụ tùng chính hãng cũng giúp kéo dài tuổi thọ của xe. Honda Spacy có chiều cao thấp, bầu lọc gió cũng được đặt thấp nên tuyệt đối không lội nước tránh các hiện tượng hư hỏng do nước tràn vào động cơ cũng như bộ phận truyền động.