Mẫu CB500F của Honda đã rinh về danh hiệu “Xe đáng tiền nhất” năm 2013. Ảnh: BW. |
Để chiều lòng thế hệ khách hàng trẻ không còn mặn mà quá nhiều với một chiếc ô tô, các nhà sản xuất xe máy đang đầu tư, phát triển dây chuyền cho ra các mẫu xe tầm trung, rẻ và đỡ hao xăng hơn.
Honda vừa cho ra mắt 3 mẫu xe mới với giá 5.799 USD và chạy được 27km/1 lít xăng, tiết kiệm hơn 67% so với mẫu Honda Civic.
Từ trước tới nay, người dân Mỹ vẫn thích một chiếc xe máy chạy đường dài mạnh mẽ, to khỏe hoặc những dòng xe thể thao công suất lớn. Ví dụ như Fat Boy của Harley-Davidson với giá 17.699 USD hay R 1200 GS của BMW với giá 14.950 USD.
Mẫu R 1200 GS của BMW. |
Những dòng xe cao cấp sẽ khiến những người mới đi xe bị choáng ngợp. Giá tem xe đắt đỏ và phí bảo hiểm cao chỉ là một phần của vấn đề. Những chi tiết nhỏ khác như độ cao của yên, công suất và cân nặng cũng đóng vai trò quan trọng. Không còn gì xấu hổ hơn khi bạn làm đổ chiếc Harley mới cứng giá 18.000 USD mà không nhấc lên được trên đường.
Nền công nghiệp xe gắn máy đang vật lộn để giành giật lại thị trường, với sản lượng bán xe toàn nước Mỹ trong năm 2012 chỉ đạt 450.000 xe, tụt thảm so với con số 1,1 triệu trong năm 2005.
Số liệu doanh số bán ra của xe máy tại thị trường Bắc Mỹ của Honda qua các năm. |
Honda đang gấp rút triển khai các chính sách để thu hút một phân khúc khách hàng rộng lớn, trong đó có cả những người dùng trẻ.
Hãng cho biết thực ra nhóm tuổi này không quan tâm lắm tới tem xe, động lực hay những thứ tương tự. Họ chỉ muốn sở hữu một phương tiện có thể dễ dàng tìm bãi đỗ, và nếu có nhỡ “xòe” trên đường thì vẫn nhấc lên và đi tiếp được.
Các đối thủ cạnh tranh như Kawasaki và Suzuki Motor, cả Harley-Davidson cũng đang nhắm tới thị trường này. Harley sẽ cho ra mẫu xe Street 500 – một dòng xe mới tiếp nối thành công của động cơ nổi tiếng V-Twin Revolution vào mùa xuân này.
Harley sẽ cho ra mẫu xe Street 500 vào mùa xuân này. |
Kawasaki cũng làm mới showroom của mình trong năm 2012 với sản phẩm Ninja 300 hoàn toàn mới – một mẫu xe thể thao “nhỏ tuổi” có từ đường nét thiết kế đến những công nghệ trên xe kế thừa từ các đàn anh ZX6R hay 10R trước đó.
Có thể nhiều tay chơi xe máy kỳ cựu sẽ coi thường những sản phẩm mới này vì nó không đủ khỏe để đi đường dài, cũng chẳng đủ êm để chống xóc vượt địa hình.
Nhưng thực chất mẫu CB500F của Honda đã rinh về danh hiệu “Xe đáng tiền nhất” năm 2013. Tạp chí Motor Cyclist khẳng định: “Nhiều lúc chúng ta quên rằng không phải ai cũng hứng thú với những chuyến phiêu lưu mạo hiểm bằng xe máy. Một chiếc mô tô với nhiều người chỉ đơn thuần để phục vụ di chuyển. Chúng ta hiểu điều này. Và Honda cũng vậy”.