Sau 2 buổi làm việc với Cục đăng kiểm Việt Nam và tiếp nhận văn bản đề nghị triệu hồi do Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Đặng Việt Hà ký ngày 30/11, Honda Việt Nam đã chính thức công bố đợt triệu hồi loạt xe SH 125/150 bị lỗi chìa khóa thông minh.
Trong tổng số 12.118 chiếc SH phải khắc phục lỗi có 6.721 bản 125 phân khối và 5.397 bản 150 phân khối. Tất cả đều được sản xuất từ 19/8 đến 6/10.
"Nguyên nhân của việc thay thế này là do lỗi phần mềm điều khiển khiến hệ thống cảnh báo chống trộm sau khi được kích hoạt sẽ tự động tắt trong khoảng thời gian ngắn hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất", thông cáo của Honda lý giải lỗi phải triệu hồi.
Cũng theo liên doanh Nhật Bản, đến hết ngày 3/12, có 6.350 xe tương đương 52,4% đã hoàn thành việc thay thế phụ tùng. Quá trình sẽ tiếp tục diễn ra từ nay cho đến 3/12/2017.
Honda SH 125/150 với chìa khóa thông minh ra mắt ngày 10/9. Giá bán lần lượt là 66,9 và 80,9 triệu đồng cho bản 125 và 150 phân khối.
Khoảng một tháng sau đó, hãng phát hiện vấn đề ở hệ thống cảnh báo chống trộm. Ngày 26/10, Honda Việt Nam âm thầm đăng tải thông tin trên website của hãng về việc thay thế phụ tùng cho xe SH125/150 trang bị hệ thống khóa thông minh Smart Key. Liên doanh Nhật Bản gọi đây là chiến dịch dịch vụ mà không phải một đợt triệu hồi.
Đến giữa tháng 11, Cục đăng kiểm Việt Nam yêu cầu Honda Việt Nam giải trình về lỗi sản phẩm. Qua hai buổi làm việc, liên doanh Nhật Bản cho rằng lỗi hệ thống cảnh báo an toàn không ảnh hưởng đến khả năng vận hành và chất lượng xe.
Tuy nhiên, cơ quan quản lý chất lượng phương tiện xuất xưởng của Cục đăng kiểm nhận định lỗi này có thể gây nguy hiểm đến tài sản của người sử dụng (mất tài sản) trong một số điều kiện nhất định.Chính vì thế, cơ quan có thẩm quyền buộc Honda Việt Nam phải thực hiện một chiến dịch triệu hồi.
Ngày 4/12, với động thái công bố chính thức đợt triệu hồi, các khách hàng có xe bị lỗi sẽ được Honda Việt Nam liên hệ và thay thế phụ tùng miễn phí.