Giá xe tay ga đã hạ nhiệt đáng kể so với giai đoạn giữa năm. Ảnh: Bối Hạ. |
Càng về cuối năm, giá bán của các mẫu xe tay ga trên thị trường ngày một tiến sát về giá niêm yết.
Chênh vài triệu đồng so với niêm yết
Theo ghi nhận của Zing, giá bán thực tế của Honda Vision đã hạ nhiệt đáng kể so với giai đoạn giữa năm.
Cụ thể, mẫu Honda Vision bản Tiêu chuẩn hiện có giá bán ngoài các đại lý tại TP.HCM chỉ ở mức 31,8 triệu đồng. So sánh với giá niêm yết 30,7 triệu đồng, giá bán của mẫu xe này tại các đại lý gần như đã về sát với mức đề xuất chính hãng của Honda Việt Nam.
Trong khi đó Vision bản Đặc biệt được bán tại đại lý với giá 35,6 triệu đồng, còn bản Cao cấp được mời chào với giá chỉ còn 34,2 triệu đồng.
Ở thời điểm cuối tháng 7, giá lăn bánh của Honda Vision bản Cá tính từng chạm đỉnh gần 60 triệu đồng. Tuy nhiên khi nguồn hàng đã được cải thiện giúp hạ nhiệt thị trường xe máy, giá bán thị trường của Honda Vision bản Cá tính hiện đã lùi về mốc 36,5 triệu đồng.
Honda Vision bản Cá tính từng có giá lăn bánh xấp xỉ 60 triệu đồng. Ảnh: Bối Hạ. |
Với một số màu sắc lạ được phối sẵn bởi cửa hàng hay thực hiện theo yêu cầu của khách, đại lý sẽ thu thêm từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng vào giá bán tùy thuộc màu sắc trên xe.
Báo cáo bán hàng của Honda Việt Nam cho thấy Honda Vision vẫn là mẫu tay ga bán chạy nhất với doanh số 68.608 xe, chiếm 22,8% tổng doanh số xe máy của hãng trong tháng 10.
Hiện, các đại lý Honda vẫn chưa giới thiệu phiên bản Thể thao của Honda Vision đến với khách mua xe. Thông báo của Honda Việt Nam cho biết phiên bản nói trên sẽ được chính thức bán ra thị trường từ ngày 13/12 trên toàn quốc.
Trao đổi với Zing, nhân viên một đại lý Honda tiết lộ nguồn hàng dồi dào đã giúp giá xe được kéo về gần mức niêm yết.
“Khách hàng ghé mua Honda Vision cũng rất đông, nhưng không còn xảy ra tình trạng khan hàng. Thời gian chờ đợi xe của khách chủ yếu liên quan đến quy trình cấp biển số”, nhân viên cho biết.
Dù vậy, một mẫu tay ga khác của Honda là SH Mode vẫn neo ở mức giá cao, khi chênh lệch với niêm yết từ 8 triệu đồng đến 9,5 triệu đồng.
Theo đó, SH Mode phiên bản Tiêu chuẩn được đại lý bán với giá 64,6 triệu đồng, còn bản Đặc biệt đang có giá bán thực tế khoảng 72,3 triệu đồng.
Với Yamaha Janus, phiên bản Tiêu chuẩn của mẫu tay ga này hiện có giá bán 31,3 triệu đồng tại các đại lý. Hai phiên bản còn lại bao gồm Đặc biệt và Giới hạn được đại lý bán đồng giá ở mức 35,1 triệu đồng.
Như vậy sau thời gian “sốt” giá cùng Honda Vision, mẫu tay ga phổ thông của Yamaha cũng đã hạ nhiệt khi khoảng chênh lệch giá chỉ còn dao động trong khoảng 2,6-2,8 triệu đồng. Đáng chú ý, giá bán của Yamaha Janus tại các đại lý ở thời điểm đầu tháng 7 từng bị đội lên khoảng 8,4 triệu đồng.
Tương tự là Yamaha Grande khi mẫu xe này hiện có giá thị trường chỉ chênh lệch dưới 2 triệu đồng so với niêm yết chính hãng.
Giá xe Yamaha Grande cũng hạ nhiệt đáng kể. Ảnh: Bối Hạ. |
Cụ thể, các phiên bản của Grande đang có giá bán ngoài đại lý dao động trong khoảng 47,4 triệu đồng đến 52,3 triệu đồng tùy phiên bản. Đáng chú ý, một số màu đặc biệt sở hữu số lượng ít cũng đang được đại lý bán cao hơn 1 triệu đồng so với các màu phổ thông.
Xe máy lắp ráp nội địa tăng mạnh
Diễn biến giá của các số mẫu xe tay ga nói trên nhìn chung khá phù hợp với tình hình hiện tại, khi lượng xe máy lắp ráp nội địa đã tăng trưởng liên tục trong giai đoạn nửa cuối của năm 2022.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy trong tháng 10, lượng xe máy lắp ráp và sản xuất trong nước đã đạt 319,2 nghìn chiếc, qua đó đưa tổng số xe máy nội địa vượt qua 2,6 triệu xe trong 10 tháng đầu năm.
Nguồn cung xe máy tăng trưởng tốt trong các tháng cuối năm | ||||||||||||
Số lượng xe máy lắp ráp nội địa giai đoạn 11 tháng đầu năm (Số liệu: Tổng cục Thống kê) | ||||||||||||
Nhãn | Tháng 1 | Tháng 2 | Tháng 3 | Tháng 4 | Tháng 5 | Tháng 6 | Tháng 7 | Tháng 8 | Tháng 9 | Tháng 10 | Tháng 11 (Ước tính) | |
Lượng xe lắp ráp nội địa | nghìn xe | 322.9 | 204.5 | 303.5 | 274.5 | 232.5 | 208.9 | 208.2 | 259.3 | 284.8 | 319.2 | 360.9 |
Cơ quan này cũng ước tính số xe máy sản xuất và lắp ráp nội địa trong tháng 11 sẽ đạt 360,9 nghìn xe. Nếu giữ vững đà tăng trưởng như hiện tại, rất có khả năng khi năm 2022 khép lại, lượng xe máy nội địa của Việt Nam sẽ vượt qua hoặc ít nhất cán mốc 3 triệu xe.
Bên cạnh đó theo số liệu mới nhất do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, tổng doanh số trong quý III của các đơn vị thành viên đã đạt 762.152 xe, tăng 16,3% so với quý trước đó.
Tính lũy kế từ đầu năm, các thành viên VAMM đã bán được tổng cộng hơn 2,17 triệu xe máy. Nếu xét riêng trong 3 quý đầu tiên, lượng xe máy trung bình mà người Việt Nam tiêu thụ mỗi ngày đã gần chạm mốc 8.000 xe.
Trong báo cáo của mình, VAMM lưu ý rằng doanh số cộng dồn nói trên chỉ ghi nhận tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.
Năm thành viên VAMM bao gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.