Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Honda: 'VN sẽ trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy'

Thị trường xe máy trong nước tiếp tục sụt giảm mạnh, nhưng Honda VN vẫn đặt mục tiêu kinh doanh năm tài chính 2 triệu xe, bao gồm xuất khẩu, tăng khoảng 6% của năm tài chính 2014.

Ngoài ra, Honda Việt Nam cũng có dự định từng bước đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda.

Tân Tổng giám đốc Honda Việt Nam (HVN) Minoru Kato đưa ra mục tiêu trên tại buổi lễ tổng kết năm tài chính 2014 và kế hoạch phát triển năm tài chính 2015 vào tối ngày 23/5 ở Hà Nội. Mục tiêu này trái với các dự đoán về thị trường sẽ suy giảm; lượng xe bán ra của chính HVN trong hơn 2 năm qua cũng liên tục bị sụt giảm.

Sản xuất xe máy tại nhà máy Honda Việt Nam.

Năm ngoái, HVN bán được khoảng 1,85 triệu xe, giảm 5% so với kết quả kinh doanh năm trước đó. Tuy vậy, thị phần xe máy của Honda Việt Nam lại tăng thêm 5,5% lên 68%; nghĩa là các hãng xe khác cũng bị giảm sụt về lượng xe bán ra trong năm qua.

Trong năm tài chính 2014, HVN đã xuất khẩu được khoảng 32.000 chiếc xe máy sang nhiều thị trường, đạt tổng kim ngạch 163 triệu đô la Mỹ, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Kato cho biết năm nay công ty sẽ cho ra mắt khoản 10 phiên bản cải tiến của các dòng xe hiện có hoặc hoàn toàn mới để khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.

Công ty cũng sẽ nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu xe máy nguyên chiếc, đạt giá trị khoảng 247 triệu đô la Mỹ, tăng khoảng 66% so với năm ngoái. Hiện trong danh sách xe xuất khẩu của HVN không chỉ gồm các xe Lead, SH, Sh Mode hay PCX mà còn có cả chiếc Dunk dung tích 50cc chỉ dành cho thị trường Nhật Bản. “Chúng tôi sẽ từng bước đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda”, ông Kato cho biết.

Theo ông Kato, thị trường xe máy ở khu vực nông thôn Việt Nam vẫn còn tiềm năng. Còn trên thế giới, bất chấp xu hướng chuyển từ xe máy sang ô tô trong việc lựa chọn phương tiện đi lại, xe máy sẽ vẫn phát triển mạnh trong những năm tới ở các thị trường như Ấn Độ, Nam Mỹ hay châu Phi. Mục tiêu của Honda Việt Nam là mở rộng thị trường xuất khẩu đến 22 quốc gia.

Honda chuẩn bị đưa vào hoạt động nhà máy xe máy thứ 3 vào tháng 10 tới, nâng tổng công suất thiết kế từ 2 triệu xe hiện nay lên 2,5 triệu xe/năm cùng với các phân xưởng sản xuất phụ tùng. "Chúng tôi đã thiết lập những cơ sở hạ tầng hiện đại là nền móng giúp HVN nâng tỷ lệ nội địa hóa bình quân lên tới 93% cho các sản phẩm xe máy, phục vụ tốt nhất nhu cầu trong nước và hướng tới mở rộng xuất khẩu", ông Kato nói.

Về mảng ô tô, lãnh đạo Honda Việt Nam cho biết năm nay công ty dự kiến bán khoảng 6.000 xe các loại, tăng 9% so với năm ngoái. Đây là mức dự báo hết sức thận trọng so với đà tăng trưởng tới 266% khi so 4 tháng đầu năm nay với cùng kỳ năm ngoái.

http://www.thesaigontimes.vn/115366/

Theo Saigontimes

Bạn có thể quan tâm