Hồng Ánh: 'Sẵn sàng giảm cân để đóng cảnh nude'
Có những cái tên là bảo chứng cho sự hi sinh vì nghề nghiệp với một tinh thần không ngại khó khăn. Hồng Ánh là một cái tên như vậy với hàng loạt những vai diễn chị đã thể hiện.
>> Hồng Ánh: 'Giật mình vì đã theo nghề 16 năm'
>> Hồng Ánh: 'Chẳng có công thức giữ đàn ông'
Tất nhiên, phần lớn trong số đó là những vai Hồng Ánh nude, nhưng cũng từng đó vai, chưa ai chê Hồng Ánh “rẻ tiền”.
Các cảnh nude của tôi đều có "lý do"
- "Tâm hồn mẹ" là phim thứ mấy chị đóng cảnh nude trong các phim của mình?
- Tôi nghĩ có hơn phân nửa trong số 14 phim tôi đã tham gia.
- Chị nghĩ sao khi người ta nói ở Việt Nam nude chỉ là những cảnh để "câu khách" thậm chí không có chút gì liên quan tới nghệ thuật?
- Đúng là có phim dùng nude để câu khách, nhưng có nhiều cảnh nude đóng vai trò quyết định... để tải những thông điệp mà bộ phim muốn nói. Góc nhìn dành cho nude tùy vào nhiều thứ, ví dụ tùy vào trình độ thẩm mỹ, nếu không có kiến thức nền cơ bản thì bạn rất dễ lẫn lộn. Khi một tác phẩm nghệ thuật được ra mắt, rất khó để có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Việc đánh giá tác phẩm là quyền của người xem. Tốt nhất là mình nên làm điều mình thích và nghĩ nó là đúng, nếu tác phẩm được nhiều người thích và đánh giá cao thì đó là hạnh phúc lớn cho nghệ sĩ.
- Hơn một nửa các phim của chị đều có cảnh nude, hoặc là không có ai nhận lời đóng cảnh nude ngoài chị hoặc người ta cứ nghĩ cảnh nude là nhớ đến Hồng Ánh?
- Rất nhiều diễn viên đồng ý đóng cảnh nude! Tôi thừa nhận tôi không có cơ thể đẹp, tôi nude trên phim cũng không đẹp. Nhưng tất cả các cảnh nude của tôi đều có “lý do”. Tôi nhớ nhận xét của chị Lê Khanh về cảnh nude trong Tâm hồn mẹ của tôi là "đẹp như người mẫu, không phù hợp lắm với vai một người mẹ" (cười). Nếu bạn để ý, trong Đời cát là cảnh tôi mặc một chiếc áo mỏng để tắm, đi dưới nước lên và quay lưng lại để cởi áo. Trong Thung lũng hoang vắng là cảnh không mặc đồ, ngập mình dưới nước và hôn người yêu. Trong Người đàn bà mộng du là tắm một mình và ve vuốt cơ thể mình... Các cảnh nude đó hoàn toàn không chỉ là khoe cơ thể để khán giả ngắm nhìn mà đều có ý đồ nghệ thuật. Nếu nude chỉ để câu khách, chỉ để khoe thân, tôi đã yêu cầu người đóng thế rồi.
Sẵn sàng giảm cân để nude
- Vậy nhưng ở dự án mới chị vẫn không cần người đóng thế, chắc hẳn đó là 1 điều cám dỗ kinh khủng lắm?
- Có một dự án phim đang mời tôi tham gia. đó là một người đàn bà già, tàn tạ... nhưng ý đạo diễn là một người đàn bà dù xấu, tàn tạ nhưng vẫn luôn khao khát được yêu thương. Tôi sẵn sàng ép cân để ngực mình lép kẹp, để người gầy gò... và nude trong phim. Đó không phải là cảnh nude đẹp, nhưng nó phản ánh được ý đồ nghệ thuật và nó “đẹp” trong nghệ thuật, đưa người xem đến cảm xúc nghệ thuật thực sự.
Tất cả những đánh giá về nude vẫn luôn hết sức mong manh. Đừng nghĩ đến Hồng Anh nghĩa là nghĩ tới cảnh nude mà hãy nghĩ tôi là một diễn viên sẵn sàng nude vì nghệ thuật. Nude xấu thì tôi vẫn làm nhưng tôi sợ nhất là nude đẹp thì tôi không làm được (cười).
- "Thung lũng hoang vắng", "Tâm hồn mẹ", "Đời cát"... và một số phim khác nữa chị đều đóng cảnh nude ở ngoài trời. Làm thế nào để chị có thế hoàn thành vai diễn của mình mà không bị ảnh hưởng bởi xung quanh?
- Dĩ nhiên là có những quy định riêng trong đoàn phim để diễn viên có thể thoải mái hoàn thành tốt nhất phân đoạn nhạy cảm. Với tôi, nếu biết phim có cảnh nude tôi thường yêu cầu được đóng cảnh đó ở những ngày cuối bởi tôi cần phải có tình cảm với nhân vật của mình. Dù đó chỉ là một “tay chơi qua đường” tôi cũng cần có cảm xúc thân quen thì mới diễn được tốt với “đối tác” của mình.
Những quy định như các hình ảnh trong phim phải được bảo vệ tuyệt đối cho diễn viên là điều đương nhiên. Thế nhưng, bạn không thể che giấu cảnh quay đó với êkíp như quay phim, âm thanh, ánh sáng, đạo diễn... bởi vậy diễn viên cần chuyên nghiệp để tự tin hoàn thành tốt công việc của mình. Bước vào công việc sự tập trung của tôi giúp tôi phá đi ranh giới của sự dung tục.
- Đó là với thời điểm hiện tại khi chị đã đủ kinh nghiệm, còn những ngày đầu tiên hẳn rất khó khăn? Chị có cần nhiều thời gian để "làm công tác tư tưởng"?
- Không! Tôi chỉ đơn giản là làm quen với bạn diễn của mình và khi bước vào cảnh quay thì thậm chí ê kíp mới là người tạo áp lực cho tôi. Bản thân tôi thì thấy... bình thường. Áp lực lớn nhất lại đến từ khi phim được ra mắt, phim chiếu rồi thì áp lực của... người yêu mới là lớn nhất (cười).
Thích cảnh nóng của Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân
- Có khi nào chồng chị không hài lòng với ý đồ nghệ thuật trong một cảnh nude của chị?
- Có chứ! Ví dụ trong Tâm hồn mẹ, anh Sơn nói rằng cảnh nude của tôi trong đoạn tắm bùn là không tốt bởi cảnh đó cần được kéo dài hơn một chút, cần được dẫn dắt tâm lý lên cao một chút. Ý anh ấy không phải nó không cần thiết mà chưa đủ để tạo cảm xúc cho người xem. Vậy nên nó là một cảnh quay... phí phạm. Anh Sơn là người bình tĩnh, bản lĩnh mỗi khi đưa ra nhận xét. Anh ấy nói rằng cảnh đó thiếu một cái gì đó quyết liệt hơn để tác động vào cảm xúc khán giả.
Nếu cảnh đó làm không tới, tốt nhất là nên mạnh dạn bỏ nó đi.
- Cảnh nude nào trong phim Việt mà chị thích nhất?
- Tôi thấy trong phim Việt có những cảnh nude hoàn toàn không “đẹp” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nhưng có một cảnh nóng mà tôi rất thích là trong Bẫy rồng của Ngô Thanh Vân và Trí Nguyễn. Đó là khi hai con người bắt đầu chia sẻ cảnh ngộ của mình với nhau và uống rượu say, cả Trí Nguyễn lẫn Ngô Thanh Vân đã thực hiện rất tốt ý đồ nghệ thuật của phim.
- Chị nghĩ điều gì là quan trọng nhất khi quay một cảnh nóng?
- Thứ nhất nó phải phù hợp với bối cảnh của phim, phim nói về ai, ở địa vị tầng lớp nào. Thứ hai cảnh nude đó phải mang đến những cảm xúc nghệ thuật nhất định làm cho người xem yêu cái đẹp. Tôi nghĩ điều quan trọng là cảnh nude đó phải phù hợp. Sự phù hợp sẽ mang đến cảm xúc thăng hoa của tác phẩm. Người ta vẫn nói trong phim cái gì đúng chưa chắc hay nhưng những cái hay chưa chắc là đúng. Bởi nếu bạn làm hay, khán giả sẵn sàng bỏ qua những sự phi lý.
- Cảnh nude mà chị ưng ý nhất trong số các cảnh chị đã đóng?
- Tôi thích cảnh tắm suối trong Thung lũng hoang vắng và cảnh nude rất đơn giản trong Đời cát. Tuy đó là một cảnh nhẹ nhàng thôi nhưng khán giả thấy được sự đối nghịch giữa một người vợ hừng hực sức sống và một người chồng hom hem.
Theo Thế Giới Điện Ảnh