Hồng Ánh trượt đại biểu Quốc hội không phải vì bị tố tình
Nữ diễn viên "Tâm hồn mẹ" trần tình về sự cố blogger Sao Việt tố chuyện riêng đúng thời điểm chị ứng cử đại biểu Quốc hội.
- Chị có thể chia sẻ về những trục trặc của dự án làm phim ngắn tuyên truyền an toàn giao thông "89.600km+"?
- Ngày 28/7, chúng tôi bấm máy phim ngắn thứ ba sau khi bị hỏng 2/5 kịch bản. Một nhóm buộc phải lập biên bản hủy dự án và bị thất thoát một khoản tiền không nhỏ. Dự án thứ hai do đạo diễn chủ động xin rút lui vì không hình dung ra khối lượng công việc cũng như áp lực khi tham gia dự án. Lý do là các bạn suy nghĩ thiếu nghiêm túc nên hiệu quả công việc không tốt, cùng sự thiếu kinh nghiệm trong khi cái tôi lại quá lớn nên cuối cùng những dự án đổ bể.
Dù tôi đã cố gắng hết sức mời những diễn viên chuyên nghiệp tham dự như Khương Ngọc, Quách Ngọc Ngoan… nhưng sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu tế nhị của các bạn trẻ đã khiến người trong cuộc tự ái và cảm thấy bị xúc phạm. Đôi khi chuyện diễn viên tài năng chưa đủ, họ phải hòa nhập với văn hóa bản địa nữa. Nói chung, nhiều vấn đề tôi có ngồi kể đến sáng cũng không hết.
- 2/5 dự án đổ bể thì tỷ lệ cũng đến 40%, một con số không ít. Lỗi của chị cũng không nhỏ?
- Đúng vậy, tôi đâu có chối. Tôi vẫn nói với nhân viên rằng lỗi trong dự án đều có khách quan và chủ quan, nhưng lỗi của người quản lý là không thể trốn tránh. Tôi là người quản lý trực tiếp dự án không hiệu quả. Đầu tiên là tôi thiếu nhạy cảm, chính xác khi chọn đạo diễn. Với một dự án nhỏ đầu tay, tỷ lệ sai sót như vậy là khá cao, nhưng may mắn là những đơn vị tài trợ tài chính cho dự án không đặt nặng về tiến độ thực hiện, họ quan trọng chất lượng sản phẩm. Bản thân tôi xem đó là bài học cần thiết về quản lý con người.
- Sự việc xảy ra vì chị đánh giá mọi chuyện quá đơn giản, trong tầm tay hay chị quá ôm đồm?
- Tôi không đánh giá đơn giản, chính xác là tôi đặt hy vọng nhiều vào các bạn trẻ trong khi họ rất thiếu kinh nghiệm. Công ty không đủ khả năng lấy một đội ngũ thiện chiến. Vì vậy, điều tôi cần là con người siêng năng, đam mê nhưng ngoài vấn đề kinh nghiệm, trong các bạn trẻ có một số bạn ảo tưởng.
- Sau một chuyến du học nước ngoài, chị có ảo tưởng về khả năng của mình?
- Tôi không quá ảo tưởng nhưng có một số vấn đề tôi nắm chưa vững. Ví dụ như truyền thông cho dự án hoặc không tính phương án back-up cả về con người lẫn tiến độ dự án. Vấn đề tôi thấy an tâm và dễ nhất là tài chính. Bản thân tôi cũng xác định sẽ không là thầy, tôi sẽ là bạn và ngồi cùng các bạn trẻ sau mỗi bộ phim quay xong.
- Vở kịch mới nhất của sân khấu Hoàng Thái Thanh "Hãy khóc đi em", chuyển thể từ truyện ngắn "Trăng nơi đáy giếng" của Trần Thùy Mai. Chị sẽ tái diễn vai Hạnh?
- Không, trong vở kịch tôi vào vai Thắm – người vợ hai. Tôi không vào vai Hạnh vì nhân vật không khác với vai diễn của tôi trong Nửa đời ngơ ngác. Còn vai Thắm kích thích và làm tôi thú vị hơn dù tôi biết trong vai Hạnh, tôi sẽ có thêm một lượng khán giả với vai sở trường.
- Chị đang háo hức với những vai diễn ngược với tuyến nhân vật chịu thương chịu khó vốn tạo thành thương hiệu của Ngọc Ánh trong nhiều năm qua?
- Khôn phải bây giờ, tôi đã chờ đợi từ rất lâu. Tôi từng đi casting cho phim Những cô gái chân dài, Ba mùa (cho vai cô gái điếm) và mới nhất là Long Ruồi (vai diễn của Phi Thanh Vân). Đơn giản vì tôi tự tìm sự thay đổi chứ không ngồi đợi được, trừ khi tôi tự làm phim. Nhưng sau khi casting, tôi phát hiện người ta mời tôi chỉ là một phương án dự phòng. Đây cũng là một kênh để tiếp xúc với gương mặt đã quen thuộc mà trước đó họ chưa từng có cơ hội làm việc cùng.
- Đạo diễn có thể an toàn khi không chọn chị vào vai diễn cá tính quá mạnh, nhưng bản thân chị cũng không quyết liệt để có được vai diễn?
- Đạo diễn hay ê-kip phải cân nhắc nhiều về những giá trị khác của diễn viên mang lại bên cạnh chuyện nghề. Tôi không phải là cái tên của các event, truyền thông, thị trường, ít cập nhật những bộ ảnh mới. Con đường tôi đi rất bình thường và tôi cũng không thể làm được những điều như thủ đoạn để có vai diễn, nó thuộc về tính cách. Tôi chờ đợi khi đạo diễn và tôi cùng ý thức đôi bên cùng làm mới, không thể theo cách tấn công đạo diễn, làm mọi chiêu trò.
Tôi biết có những người chấp nhận mổ xẻ cơ thể như nâng ngực, sửa vài chỗ không ưng ý để nhận được vai diễn, nhưng tôi thì không. Tôi chỉ làm mình béo lên hoặc gầy đi, cạo trọc hoặc làm mặt sẹo, mặt già nua xấu xí chứ những việc tác động vào cơ thể tôi chịu thua. Tôi không lên án họ, tôi chỉ nói mình không thể quyết liệt được vậy.
- Bản thân chị rất mâu thuẫn khi muốn phá cách nhưng chị vẫn nhận vai diễn “một màu” như trước?
- Quyết liệt với vai diễn và cả nể cũng là tôi. Điều này tôi đã nhấn mạnh trong các bài trả lời phỏng vấn trước. (Cười). Nhiều vai tôi nhận lời vì quan hệ cá nhân hơn tôi cần. Nhuệ Giang trở lại với Hồng Ánh bởi nhiều người từ chối và tôi không thể từ chối được, chị đã chờ tôi quá lâu. Bản thân chị cũng không thể tìm được một diễn viên khác. Bây giờ người ta dễ dàng làm phim chiếu rạp với khả năng thu hồi vốn nhiều hơn là những bộ phim kiểu như Tâm hồn mẹ. Vào trường hợp của tôi, các bạn mới hiểu được vì sao tôi không thể từ chối.
- Chị có ý thức được chính sự cả nể đang giết chết tên tuổi Hồng Ánh bởi lối mòn?
- Chắc chắn sẽ đến lúc tôi phải dừng lại. Nhưng chính những vai diễn như trong Tâm hồn mẹ, tôi vẫn có sự tìm tòi mới, khác đi của người mẹ khi đó là một bà mẹ, hồn nhiên, bản năng, sống mạnh về ham muốn tình dục. Đây là phim tôi khỏa thân khá nhiều, thậm chí nhiều nhất trong các phim tôi tham gia từ trước đến giờ như Đời cát, Thung lũng hoang vắng, Trái tim bé bỏng… Mọi người hãy đợi phim phát hành sẽ thấy được sự khác biệt.
- Chị cũng là diễn viên chịu khó cởi đồ nhất trong phim và chị không ngại nếu bị gán biệt danh "diễn viên thích nude"?
- Theo tổng hợp, tôi cởi đồ trên phim nhiều. Nhưng may mắn, tôi chưa bao giờ bị xếp vào hàng "quả bom sex" hay kiểu như mọi người trông đợi ở một thân hình sexy. Qua 16 năm với nghề, tôi đã vượt qua nhiều thử thách, khó khăn lớn. Con người tôi vẫn vậy, nhưng tôi vẫn băn khoăn cách làm mới. Tôi thấy hợp với những dạng vai như quái đản, hoặc hài hước, dị dạng méo mó về tâm hồn sẽ khiến khán giả hào hứng đón xem hơn là những vai chịu thương chịu khó. Tôi không chê dạng nhưng hiện tại, có nhiều diễn viên mới đáp ứng được dạng vai đó. Tôi đã từ chối rất nhiều những vai bà, mẹ chịu thương chịu khó.
Hồng Ánh làm mẫu trong tác phẩm body painting. |
- Ứng cử đại biểu Quốc hội đã khiến nhiều người cho rằng chị là một người phụ nữ tham vọng. Chị có thất vọng khi không trúng cử?
- Tôi không tham có vọng chính trị lớn. Tình cờ tôi nhận được một lời đề nghị, tôi thấy mình không có lý do để từ chối. Và khi tôi thất bại, tôi cũng không mất gì. Ngược lại, tôi trúng cử, tôi có cơ hội, tiếng nói chính thống, không bị tam sao thất bản khi phải truyền tải qua người khác những bức xúc riêng.
Nếu trúng cử, khó khăn nhất của tôi là mảng kiến thức hành pháp, lập pháp và xã hội. Nhưng qua chuyện này tôi thấy được nhiều hơn là mất. Tôi chưa bao giờ được đi nhiều, tiếp xúc đến những xã huyện xa xôi như vậy. Tôi ghi chép lại, thậm chí tôi nghĩ mình sẽ làm một bộ phim về câu chuyện tôi ứng cử đại biểu Quốc hội.
- Khi chị ứng cử có nhiều dư luận không tốt,chị có nghĩ đó là nguyên nhân khiến chị không trúng cử?
- Không, tại vì phần lớn dân mình là lao động nghèo. Đơn vị bầu cử tôi là Nhà Bè và Cần Giờ, đa phần người lao động nghèo, tivi điện nước không có xem nên họ không biết nhiều đến thông tin lan truyền trên Internet. Tôi rất mừng khi tiếp xúc cử tri, họ nhận ra tôi là nghệ sĩ, đó là một thuận lợi. Tôi biết được những vùng sâu vùng xa, họ vẫn còn thiếu thốn về tinh thần nên nghệ sĩ với họ rất quý. Văn hóa họ thiếu thốn nhưng nó vẫn không cấp bách bằng chuyện họ ăn gì, mặc gì hàng ngày.
Sau chuyến đi, tôi nhận trợ cấp một em bé mỗi tháng vài trăm ngàn để em đi học. Tính cả năm, số tiền bằng mấy suất diễn và tôi sẽ trợ cấp cho cậu bé đó đến năm 18 tuổi. Tôi sẽ cố gắng vận động những buổi khám chữa bệnh, biểu diễn văn nghệ miễn phí. Tôi thấy thời gian gặp gỡ nhiều người, đi nhiều nơi là một trải nghiệm quý giá.
- Trở lại trường hợp blogger Sao Việt, chị muốn nói gì về chuyện này?
- Tôi thấy nó là một biểu hiện dân chủ, tiếng nói đa dạng. Tôi không thể bắt buộc mọi người phải yêu quý nhưng tôi không thể phủ nhận một bộ phận khán giả, độc giả nhìn nhận tôi theo hướng tiêu cực. Tôi phân loại rõ ràng thể loại báo chí nào có đối tượng bạn đọc đó và chuyện đó đã tác động đến gia đình tôi trong một thời gian. May mắn, mọi chuyện đã qua.
Theo Cảnh sát toàn cầu