Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hỏng móng vĩnh viễn vì sơn sửa ngoài tiệm

Một loại hóa chất mạnh đang được sử dụng rộng khắp tại các tiệm làm móng rẻ tiền có thể gây đau đớn, thậm chí bong tróc.

Theo Daily Mail, nhiều tiệm làm móng tại Anh đang sử dụng một loại hóa chất cực mạnh có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho móng tay của khách hàng và dị ứng nghiêm trọng.

Hóa chất này chính là loại chất lỏng không màu, dễ bay hơi, dễ cháy, độc hại, tên khoa học methyl methacrylate (MMA). Loại này đã bị cấm sử dụng tại Mỹ nhưng lại vẫn được dùng rộng rãi ở Anh.

Một khảo sát cho thấy, phụ nữ Anh dành trung bình 450 bảng (hơn 14,5 triệu đồng) mỗi năm để làm đẹp cho bộ móng. Tuy nhiên đối với một số người, số tiền này không giúp làm đẹp mà còn khiến họ phải chịu hậu quả suốt đời.

10 năm qua, Tracey Harrod (thợ làm tóc ở Anh) đã phải trả giá và chịu đựng đau đớn khi cố định móng tay tự nhiên bằng keo acrylic tại tiệm giá rẻ. “Bộ móng rất đẹp nhưng khiến tôi đau đớn. Không biết họ đã sử dụng chất gì trên móng tay của tôi”, Tracey chia sẻ.

Móng tay của Tracey Harrod.

Tiến sĩ David Orton thuộc Hiệp hội các bác sĩ da liễu Anh cho biết: “Hiện tượng dị ứng có thể gây ra các vấn đề trên vùng da xung quanh móng tay, gây ngứa”.

Theo thợ làm móng Amber Varnham (Leicestershire) trường hợp của Tracey không phải hiếm, cô đã gặp rất nhiều trường hợp tương tự. Varnham còn cho biết hóa chất độc hại có thể làm bật móng và gây hại nghiêm trọng.

Bí mật quay phim và phân tích, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, 8/9 tiệm làm móng ở Đông Midlands đang sử dụng chất MMA.

Thực tế, trong ngành công nghiệp làm móng tại Anh, việc quản lý vẫn còn yếu kém, các nhân viên không cần phải qua đào tạo hay cấp giấy phép hành nghề. Trước tình hình này, tiến sĩ Randy cho rằng, cần phải có những quy định chặt chẽ hơn, đồng thời đào tạo tốt cho những người sử dụng hóa chất khi làm việc. Bên cạnh đó, khách hàng cũng cần phải biết về mối nguy hiểm này.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm