Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồng Nhung không quen 'quảng cáo' chuyện riêng tư

Phát biểu "rất Hồng Nhung" này khiến bất kỳ phóng viên nào muốn khai thác chuyện đời tư của nàng "Bống" cũng phải ghi nhớ để khỏi phải... mất thời gian vô ích.

Hồng Nhung không quen 'quảng cáo' chuyện riêng tư

Phát biểu "rất Hồng Nhung" này khiến bất kỳ phóng viên nào muốn khai thác chuyện đời tư của nàng "Bống" cũng phải ghi nhớ để khỏi phải... mất thời gian vô ích.

>> Hồng Nhung: Tôi và bạn trai rất hiểu nhau
>> Hồng Nhung làm cô giáo điệu đà

Luôn được báo chí ngợi ca nhưng trong mấy năm gần đây, diva Hồng Nhung rất ít xuất hiện. Trong năm 2008, Hồng Nhung làm cho người hâm mộ ngạc nhiên khi vào vai cô giáo điệu trong bộ phim Giải cứu thần chết

Có không ít lời đồn đoán xung quanh sự nghiệp của diva này. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ca sĩ Hồng Nhung, một trong bốn diva hiếm hoi của nhạc Việt.

Hồng Nhung không quen `quảng cáo` chuyện riêng tư

Buồn vì tình hình chung

- Hàng năm, vào độ cuối thu vẫn thấy chị ra một album và một live show. Thế nhưng năm nay, ngay cả cái tên album vẫn chưa ai nghe chị nhắc đến. Có ý kiến cho rằng do đời sống nhạc Việt đang nằm trong tình trạng "thiếu thốn" nên Hồng Nhung chăm bay show ở những nơi xa lắc trong năm 2008?

- Vâng, dân trong nghề chúng tôi gọi là "tình hình chung" mà không phải là không thoáng buồn! Không có nhiều chương trình lớn với những ý tưởng mang tính thách thức về nghệ thuật và quy mô tổ chức lớn... Cũng không có những làn sóng quan tâm nhiệt thành từ phía khán giả dành cho hoạt động âm nhạc nghệ thuật nói chung.

Bản thân tôi đã có dự định ra album mới cùng live show, như năm 2007 với Vì ta cần nhau, nhưng có lẽ cũng phải chậm lại. Tôi vốn là người mang tiếng khó tính, thà chậm mà chắc còn hơn nhanh nhẹn mà không như ý. Chính vì vậy, CD mới sẽ được ra mắt trước.

Hồng Nhung không quen `quảng cáo` chuyện riêng tư

Có thể nói, album này là Vì ta cần nhau 2 của Hồng Nhung và Quang Dũng, cũng phần âm nhạc của nhạc sĩ Hoài Sa. Chúng tôi đã có thêm kinh nghiệm sau chương trình song ca năm ngoái, để nay hát với nhau một cách thoải mái, tự nhiên hơn và hay hơn.

Chúng tôi hy vọng rằng CD này có thể là món quà âm nhạc thú vị và gây ngạc nhiên cho khán giả của mình vào dịp năm mới. Một live show giới thiệu CD cũng sẽ được thực hiện ngay sau khi album này phát hành.

Cái mới phải đúng với chuyển biến trong tâm hồn

- Các chuyến bay của các nghệ sĩ Việt Nam hiện nay hay bị vướng vào những động cơ chính trị. Ngay cả Quang Dũng, người đang gắn bó khá mật thiết với chị trong các dự án âm nhạc cũng không tránh khỏi. Còn chị luôn được cho là ca sĩ có những chuyến lưu diễn sạch sẽ, thậm chí có nhạc sĩ đánh giá là văn minh. Vì chị khéo "lách" hay vì chị có một "nguyên tắc vàng" nào đó?

- Tôi chỉ đơn giản là làm nghệ thuật. Tôi nghĩ Quang Dũng cũng vậy. Năm nay Dũng rất thành công cả trong sự nghiệp và cuộc sống. Có lẽ vì vậy mà có nhiều quan tâm và nhiều câu hỏi thôi.

- Hồng Nhung luôn được ngợi ca là diva "đời đầu" nhưng gần đây cũng có những phân tích cho rằng so với những diva khác, Hồng Nhung bước vào hàng ngũ diva dựa rất ít vào cái mới, cái phá cách, táo bạo mà chủ yếu theo lối an toàn, lành lặn kiểu "quen tai", "mưa dầm thấm đất". Chị nghĩ sao?

- Mỗi album của tôi đều có một tính cách riêng, từ Ngày không mưa, Một ngày mới, đến Khu vườn yên tĩnh, Như cánh vạc bay, Vì ta cần nhau. Tôi tin cái mới trong âm nhạc phải đúng với những chuyển biến mới trong nhận thức và tâm hồn của chính mình.

Như vậy tác phẩm âm nhạc mới tự nhiên và thuyết phục với người nghe. Tôi không phá cách và sự mới mẻ không thể hiện chỉ bằng vẻ bề ngoài. Còn nếu chỉ theo một phong cách mà vẫn được đảm bảo sẽ được khán giả thích, bái hát cứ "mưa dầm thấm đất", càng ngày sẽ càng hay thì còn gì bằng!

- Không ít khán giả hiện đang lo lắng cho đường hướng âm nhạc của chị sau này. Ngay cả bây giờ, người ta có cảm giác chị đang "băn khoăn" trước những ngã rẽ?

- Tôi biết ơn những khán giả đã yêu mến tôi mà dõi theo con đường âm nhạc của tôi từng ấy năm không phải là không dài, có chút lo lắng cũng là điều dễ hiểu. Tôi thường mất thời gian nhiều cho một dự án mới, nhưng thường thì không hay băn khoăn. Tôi biết mình muốn gì, hợp với phong cách nào và phải làm gì. Chuyện còn lại là sự may mắn!.

- Đằng sau thành công của một diva thấp thoáng bóng dáng của một vài nhạc sĩ đồng hành. Thanh Lam hiện có Lê Minh Sơn, Mỹ Linh có Anh Quân, Hà Trần có Thanh Phương. Còn với chị hiện nay thì sao?

- Có được một nhạc sĩ "ruột" cho mình quả là tuyệt vời! Nhưng tôi cũng không phải là may mắn lắm sao, khi được làm việc với những nhạc sĩ như Dương Thụ (từ khi tôi mới 15 tuổi), nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (khi tôi vào Sài Gòn). Gần đây là các nhạc sĩ trẻ Quốc Trung, Hoài Sa, Đức Trí...

Tôi làm cô giáo... "điệu"?

- Có thông tin cho hay Hồng Nhung đang có rất nhiều dự án ngoài âm nhạc. Phải chăng chị đang vun đắp cho một hướng đi mới nữa?

- Tôi luôn có nhiều quan tâm khác ngoài những gì tôi biểu diễn trên sân khấu. Tôi từng học nhạc kịch, và gần đây là múa, diễn xuất, truyền thông... Với tôi, sáng tạo dù trong thể loại nào đều đem lại niềm vui và sự hứng khởi.

- Được biết chị đang có mặt trong đoàn làm phim Giải cứu thần chết cùng với Phương Thanh và Siu Black. Là người chỉn chu và thận trọng trước những lần xuất hiện, duyên cớ nào đưa chị đến với bộ phim này và chắc chị có lý khi "gật đầu" với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng?

- Tôi có quen biết với những người đứng đầu hãng phim Thiên Ngân. Họ là những người có học vấn cao, có gu thẩm mỹ cao và có uy tín. Với Quang Dũng (tôi biết Dũng từ nhỏ, bây giờ gọi là đạo diễn Quang Dũng, thấy "già" quá!), tôi biết đó là người tài năng, văn hóa cao, và trên tất cả, là người có tâm hồn.

Tôi quý trọng những con người này và không mảy may đắn đo nhận lời mời tham gia phim, dù chỉ là một vai phụ nho nhỏ.

Hồng Nhung không quen `quảng cáo` chuyện riêng tư
Làm cô giáo điệu trong Giải cứu thần chết
Hồng Nhung không quen `quảng cáo` chuyện riêng tư
Với bạn diễn - ca sĩ Phương Thanh

- Quá trình làm diễn viên trong Giải cứu thần chết, cảm giác của chị ra sao? Cảm giác lần này có gì khác so với lần xuất hiện ít phút trong Người Mỹ trầm lặng của đạo diễn Phillip Noyce?

- Người Mỹ trầm lặng mở cửa cho tôi có dịp được hé mắt nhìn vào thế giới điện ảnh đầy mê hoặc. Cảnh quay trong ngôi nhà 500 cô gái được dựng lên như giấc mơ huyễn hoặc, tôi mê lắm! Mới biết những người diễn viên điện ảnh sướng thật! Họ được sống trong một thế giới khác và họ giỏi nữa. Xem phim thôi thì không hình dung được đóng phim thế nào.

Tôi rất thích thú tham gia đoàn phim Giải cứu thần chết dù chỉ được sắm vai phụ là một cô giáo "điệu" có mối tình tay ba với cô giám thị (Phương Thanh). Cảnh nào chúng tôi cũng lườm nguýt nhau, hè qua hè lại. Đạo diễn hô "cắt" là cười toáng. Có lẽ học một điều mới làm ta thấy thú vị và trẻ trung ra.

- Gần đây, thấy chị khá thân với Phương Thanh. Chị có thể chia sẻ làm thế nào mà hai sự nghiệp đối nghịch, hai tính cách gần như trái ngược lại có thể đồng cảm với nhau? Chị thấy ở Phương Thanh có những nét gì đáng quý?

- Phương Thanh là người sống và sáng tạo không biên giới, có nghĩa không cần theo một khuôn mẫu nào, táo bạo một cách hồn nhiên. Cô Chanh chân thành và tình cảm. Tôi mến Chanh và có phần hâm mộ nữa!

- Chị có nghĩ cho đến tận bây giờ chị vẫn giữ chuyện tình cảm của mình như một làn sương hư hư thực thực trước công chúng là quá kín kẽ và "hà khắc" với mình?

- Tôi có thể "hà khắc" với mình ở rất nhiều chuyện, nhưng chuyện tình cảm thì không. Tôi chỉ không quen quảng cáo chuyện riêng tư.

Theo Thế giới văn hoá

Theo Thế giới văn hoá

Bạn có thể quan tâm