Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hợp đồng scandal' ăn theo phim của Victor Vũ?

Dù cả hai tác phẩm đều có cùng đề tài nói về hậu trường của giới showbiz, nhưng nữ biên kịch Diệu Như Trang khẳng định thời gian thai nghén tác phẩm của cô bắt đầu cùng thời điểm với đạo diễn Việt kiều, không thuộc thể loại kinh dị và được chiếu trên màn ảnh nhỏ

'Hợp đồng scandal' ăn theo phim của Victor Vũ?

Dù cả hai tác phẩm đều có cùng đề tài nói về hậu trường của giới showbiz, nhưng nữ biên kịch Diệu Như Trang khẳng định thời gian thai nghén tác phẩm của cô bắt đầu cùng thời điểm với đạo diễn Việt kiều, không thuộc thể loại kinh dị và được chiếu trên màn ảnh nhỏ

Nếu 2011 là năm đề tài đồng tính lên ngôi, thì năm 2012 chuyện hé lộ bí mật hậu trường thế giới showbiz đang là đề tài nóng được đạo diễn và biên kịch nhắm đến. Vừa qua, bộ phim Scandal của vị đạo diễn Victor Vũ công chiếu nhận được nhiều lời khen của giới chuyên môn lẫn khán giả, trong giới làm phim lại lộ lên một kịch bản phim truyền hình Hợp đồng scandal cũng muốn vạch trần showbiz hứa hẹn hấp dẫn không kém.

Hợp đồng scandal là phim do Diệu Như Trang viết kịch bản. Đây là nữ tác giả quen thuộc với những kịch bản phim truyền hình đạt lượng rating cao Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò, Màu của tình yêu, Hãy nói anh yêu em, Vườn yêu, Vòng xoáy định mệnh... hay phim điện ảnh Thiên sứ 99.

Ngoài viết kịch bản phim, Diệu Như Trang còn viết tiểu thuyết, kịch sân khấu bên sân khấu kịch Hồng Vân và phim điện ảnh. Cuối năm 2012, nữ tác giả trẻ quyết định cho ra đời tiểu thuyết tình yêu lãng mạn Thành phố còn đây nhưng người tình đi vắng và một kịch bản phim truyền hình Hợp đồng scandal. Trước những nghi vấn cô ăn theo, thậm chí là "ăn cắp" ý tưởng từ phim của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ, Như Trang cũng có những giải đáp khá thẳng thắn:

Diệu Như Trang - tác giả kịch bản phim Hợp đồng scandal.

- Được biết kịch bản mới của chị cũng nói về đề tài vạch trần showbiz. Liệu đây có phải là tác phẩm ăn theo "Scandal" của đạo diễn Victor Vũ? 

- Tôi có xem phim Scandal của anh Victor Vũ, thấy rất hay và không ngờ mình lại trùng đề tài với anh. Bộ phim Hợp đồng scandal tôi đã thai nghén và viết cách đây nửa năm. Phim của tôi không thuộc thể loại kinh dị, là phim truyền hình nên các yếu tố ghê rợn không có. Tôi khai thác những khía cạnh khác của showbiz, những yếu tố cũng không kém phần giật gân và hấp dẫn nhưng rất chân thực của đời sống. Phim do đạo diễn Phương Điền làm đạo diễn, quá trình tuyển chọn diễn viên đã tiến hành.

- Hiện nay, đài truyền hình HTV, VTV đều hợp tác với các hãng phim theo phương thức đặt hàng và cam kết doanh số quảng cáo. Mới đây SCTV cũng tuyên bố lấy rating làm cam kết cho phim, bản thân chị có bị áp lực khi phải viết một kịch bản nhắm đến lượng người xem cao?

- Tôi xin chia sẻ áp lực này với nhà sản xuất và bản thân cũng đã cố gắng nghiêm túc hơn với những tác phẩm của mình. Nếu lúc trước tôi cứ vô tư viết là yên tâm phim thắng, thì gần đây tôi phải chú ý nhiều thứ hơn và cũng không viết những đề tài chiều theo ý thích riêng. Tôi tìm tòi chú ý hơn đến những đề tài thu hút người xem, dư luận quan tâm. Hay tôi đặt ra mục tiêu phim phải mới, lạ, mạch phim hấp dẫn, lôi cuốn và nhân vật phải cá tính và có chiều sâu. Tất cả những điều này sẽ làm nên bộ phim có chất và thu hút người xem.

Cô gái trẻ này cũng vừa phát hành một cuốn tiểu thuyết tên Thành phố còn đây nhưng người tình đi vắng.

- Khi xem lại một bộ phim do mình sáng tác công chiếu, chị có tìm thấy nhiều lỗi và mong muốn giá như được viết lại?

- Tôi còn nhớ thời điểm công chiếu bộ phim Thiên sứ 99, mọi thứ đã không như tôi mong đợi. Tôi thừa nhận đó là bộ phim tôi không ưng ý ngay khi vừa ra mắt và không che giấu điều đó khi có nói với một vài anh chị nhà báo là tôi không hài lòng lắm. Thật ra một bộ phim không phải do tôi quyết định hết, nên chẳng có gì ngạc nhiên khi thành phẩm không như mình mong muốn và tưởng tượng. Tuy nhiên, nếu là sạn của tôi, tôi rất chịu khó tìm lỗi và nhặt chúng.

Tôi nhớ đạo diễn của bộ phim hoạt hình Toy story 3 - Lee Unkrich cho biết: "Mắc lỗi là một phần tất yếu để làm cái gì đó tốt. Đó là tại sao mục đích của chúng tôi là mắc lỗi càng sớm càng tốt". Tôi đang trên con đường cố gắng hoàn thiện công việc của mình mỗi ngày.

- Nghề biên kịch luôn cần vốn sống, mỗi ngày chị làm gì để lấy thêm tri thức bù vào khoảng trống thiếu trải nghiệm?

- Tôi vẫn đang sống và trải nghiệm, có điều tôi còn có thể lấy những trải nghiệm của người khác làm giàu cho bản thân. Dạo này tôi hơi dở là ít đọc sách, nhưng bù lại là tôi thường xuyên xem phim. Tôi xem tất cả thể loại, có ngày xem 4 - 5 phim, mụ mẫm cả người. Tôi cũng thường để ý đến người khác, tiếp thu nguồn năng lượng của người khác làm nguồn năng lượng cho bản thân.

- Phim truyền hình sắp tới của chị nói về bí mật showbiz, đề cập đến những scandal, thủ đoạn để hãm hại nhau phía sau hậu trường. Chị từng chứng kiến và trải nghiệm qua scandal?

- Scandal cũng chẳng chừa tôi, khi tôi được biết đến qua những bộ phim đã có nhiều nghi vấn quanh khả năng của tôi. Một số người cho rằng tôi quá trẻ để trở thành đạo diễn, sau đó là tôi biên kịch với quá nhiều phim, rồi những tin đồn thất thiệt được lên báo và nó thành scandal.

Một việc tôi muốn chia sẻ là chẳng ai biết mỗi ngày tôi phải nỗ lực thế nào và nỗ lực nhiều năm để được các nhà đầu tư phim để mắt đến sản phẩm của mình. Tôi còn sống với nghề suốt đời nên tin đồn kiểu đó chỉ sống được một hai ngày.

Diệu Như Trang đã nỗ lực rất nhiều để được ghi nhận tài năng thật sự.

- Chị cũng vừa cho ra mắt cuốn tiểu thuyết về tình yêu "Thành phố còn đây nhưng người tình đi vắng". Trong đó, những câu chuyện về tình yêu có bao nhiêu phần trăm chất liệu từ tình yêu của chị?

- Cuốn tiểu thuyết này đặc biệt rất lãng mạn. Tôi viết để tặng cho mối tình đã qua. Chất liệu thật của cuốn tiểu thuyết này là 60% tình cảm thật. Tiểu thuyết do nhà xuất bản Thanh Niên và doanh nghiệp sách Nguyễn Văn Cừ phát hành.

- Sau cuốn tiểu thuyết này, chị có nghĩ là mình sẽ viết một kịch bản có nhiều cảnh nóng, dư vị sex khiến người đọc ấn tượng mạnh hơn? Là người trong cuộc, chị nhìn thấy nghề viết đã mang lại và lấy đi của chị những điều gì?

- Nghệ thuật với tôi không phải là một cuộc dạo chơi, đó là nhân cách và phải có giá trị bền lâu. Có thể nói thông qua nghệ thuật, tôi đang rao bán ước mơ của mình. Tôi là người thực tế và tỉnh táo nên biết tôi đang làm gì, cần gì và nên tránh điều gì.

Sở trường và văn phong của tôi được nhận xét là hồn nhiên, trong trẻo, vì vậy tôi hợp với những câu chuyện trẻ trung, nhân văn. Nếu sau này tôi muốn bứt phá với những dạng đề tài nóng bỏng hơn, chắc chắn yếu tố con người và bản chất xã hội, tính nhân văn vẫn đặt lên hàng đầu. Hiện tại, nghề viết mang lại cho tôi nhiều thứ tuyệt vời, bổ sung cho cuộc sống thật, hơn thế nữa, qua mỗi tác phẩm, tôi đã được tâm sự và chia sẻ nhiều với độc giả.

Vũ Trung

Theo Infonet

Vũ Trung

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm