Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hương Giang: Từ hình ảnh sexy, MV 18+ đến ngôi vị hoa hậu

Hương Giang có một chân dung phức tạp: là người chuyển giới trở thành ca sĩ, theo đuổi phong cách sexy nhưng cũng "lầy lội" và thậm chí lố trên truyền hình thực tế.

MV Em không hối tiếc (16+) - Hương Giang MV được đầu tư mạnh về hình ảnh và quay tại Krabi Thái Lan, đánh dấu sự lột xác trong hình tượng của Hương Giang.

Hương Giang xuất hiện như một "gia vị lạ" trong chương trình Vietnam Idol 2012. Xem cô biểu diễn trên sân khấu hay ngắm nhìn những hình ảnh đời thường, phần lớn khán giả đều ngạc nhiên khi lần đầu tiên thấy một người chuyển giới từ nam sang nữ có vẻ ngoài nữ tính như vậy.

Nhưng cũng từ cuộc thi đó, Hương Giang cho thấy bóng dáng của một ngôi sao hút thị phi, từ việc giọng hát gây tranh cãi cho đến những ồn ào của đời thường.

Bắt đầu từ vai trò ca sĩ nhưng đến nay, sự hiện diện của danh xưng "Hương Giang Idol" trong làng nhạc cũng đang dần biến mất, thay vào đó là "ngôi sao game show" hay gần đây nhất là "hoa hậu chuyển giới".

Cô gái thực thụ

Thời điểm Hương Giang mới bước chân vào showbiz, khái niệm người chuyển giới vẫn là điều gì đó xa lạ và còn nhiều định kiến. Phần đông coi họ như người đồng tính, hoặc đàn ông, hoặc không hề có sức hấp dẫn về giới tính. 

Những luồng ý kiến này một lần nữa trỗi dậy khi Hương Giang đăng quang Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018. Nhiều độc giả đùa cợt gọi cô hay các thí sinh khác là "đàn ông". Dù nữ ca sĩ không lên tiếng, vẫn có một bộ phận dư luận bảo vệ, cho rằng đây là một hình thức miệt thị mà cô phải hứng chịu.

Trên thực tế, Hương Giang cố gắng bền bỉ cho quá trình trở thành một cô gái, một người phụ nữ và cô xứng đáng được gọi bằng danh xưng đó. Sau một thời gian trong showbiz, cô dần được công nhận là "người chuyển giới nữ đẹp nhất Việt Nam" một cách không chính thức.

huong giang dang quang hoa hau chuyen gioi anh 1
Hương Giang có sở thích ăn mặc gợi cảm, tạo dựng hình tượng sexy. Ảnh: FBNV.

Cũng như nhiều người chuyển giới khác, Hương Giang có sở thích ăn mặc gợi cảm với những trang phục bó sát và thường để khoe vòng một hay những bộ ảnh áo tắm, bán khỏa thân táo bạo.

Trong cuốn tự truyện Tôi vẽ chân dung tôi ra mắt năm 2014, nữ ca sĩ cũng bán khỏa thân trên ảnh bìa. Điều này gắn với xu hướng tự nhiên của những cô gái sau khi chuyển giới, họ đều tự hào vì cơ thể của mình, phải rất khó khăn mới có được, nên cũng muốn xã hội chiêm ngưỡng và công nhận. 

Do đó, việc Hương Giang theo đuổi phong cách sexy không hề khó hiểu, và cô giữ phong cách này trong suốt 5 năm qua.

Trên chặng đường theo đuổi đam mê ca hát, Hương Giang thời gian đầu chọn hướng đi an toàn, tạo hình ảnh ngọt ngào, gần gũi. Tuy nhiên đến MV Em không hối tiếc mới là lúc nữ ca sĩ tạo cảm giác cô đang là chính mình nhất.

MV này được dán nhãn 18+, về sau phải cắt bớt và đổi thành 16+ nhưng vẫn còn nhiều cảnh nóng bỏng với bạn diễn.

huong giang dang quang hoa hau chuyen gioi anh 2
Một cảnh nóng trong MV Em không hối tiếc.

Quyết tâm thực hiện một MV táo bạo như vậy, Hương Giang đã bước qua nhiều ranh giới: phải đóng cảnh nóng, phô diễn thân thể nhiều lần, hứng chịu búa rìu dư luận (thứ mà từ khi nổi tiếng, cô cũng khá quen) nhưng cô cũng khẳng định bản thân là một phụ nữ thực thụ, vượt qua những nghi kị, định kiến.

Dù vậy, việc được công nhận vị trí hay sức ảnh hưởng của Hương Giang tại làng nhạc Việt vẫn là điều chưa được xác định một cách rõ ràng.

Ca sĩ hay ngôi sao giải trí?

Được biết đến trước tiên với danh xưng ca sĩ nhưng âm nhạc không hẳn đóng vai trò lớn trong sự nghiệp của Hương Giang. Cô có Mùa ta đã yêu, Mùa để yêu thương, Em không hối tiếc, Trong nhà kho, Vì yêu mà cưới, Từ ngày mai em sẽ khác... được yêu thích. Nhưng để gọi là có hit lớn, đưa cô thành ngôi sao ca nhạc thì chưa.

Ngay từ cuộc thi Vietnam Idol, Hương Giang được nhận xét không có thế mạnh về giọng hát. Bù lại, cô có sức hút về mặt giải trí nên việc đi theo hướng ca sĩ giải trí là an toàn. Nhưng sau đó, chính nữ ca sĩ cũng bị phân tán quá nhiều thời gian, công sức vào các chương trình truyền hình thực tế và gameshow.

Ngay trong scandal vạ miệng với nghệ sĩ Trung Dân (nói nghệ sĩ thuộc lứa cha chú này "đút đầu vào cầu tiêu"), Hương Giang cũng chứng tỏ được giá trị của cô với các gameshow hơn là so với âm nhạc.

Đó là khi nhà sản xuất gameshow quyết định loại nghệ sĩ Trung Dân và giữ lại Hương Giang vì cô là người được ký hợp đồng, đồng nghĩa với việc có sức hút hơn với khán giả.

huong giang dang quang hoa hau chuyen gioi anh 3
Cuộc đua kỳ thú là chương trình truyền hình thực tế thành công nhất của Hương Giang, cô tham gia cùng bạn trai Criss Lai. Ảnh: FBNV.

Scandal này khiến công chúng nhận ra tên tuổi Hương Giang hút khách như thế nào trong lĩnh vực giải trí truyền hình. Khó có thể liệt kê hết những chương trình mà cô được mời tham gia, như: Cuộc đua kỳ thú, The Remix, Bước nhảy hoàn vũ, Ơn giời cậu đây rồi, Siêu sao đoán chữ, Sao nhập ngũ, Giải mã cơ thể, Hoán đổi, Kỳ phùng địch thủ...

Gia tài gameshow và truyền hình thực tế là một trong những yếu tố giúp Hương Giang gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018.

Nhưng truyền hình giải trí cũng là "con dao hai lưỡi" đối với Hương Giang. Cuộc đua kỳ thú là chương trình có sự đầu tư lớn, giúp cô thể hiện nhiều phẩm chất tích cực như ý chí, độ bền, trí thông minh và sức khỏe dẻo dai, nên sau chương trình hình ảnh cô đẹp lên trong mắt khán giả.

Nhưng ở một số chương trình khác, nữ ca sĩ vô tình để lộ cách ứng xử và ăn nói khá lố.

huong giang dang quang hoa hau chuyen gioi anh 4
Hương Giang trong một lần phô diễn quá đà trên sóng truyền hình. Ảnh: FBNV.

Siêu sao đoán chữ là một ví dụ. Hương Giang bị dư luận phản đối vì cách trả lời thiếu suy nghĩ về một nghệ sĩ đáng tuổi cha chú. Bản thân nữ ca sĩ khá bất ngờ vì vạ miệng này bởi trước đó, cô nhiều lần ứng xử "tự nhiên như ở nhà" trong nhiều chương trình nhưng chưa vấp phải phản ứng tiêu cực.

Sau scandal này, Hương Giang cũng đối mặt với lời chỉ trích rằng cô tập trung quá nhiều vào các chương trình giải trí và "lên TV như đi chợ" thay vì đầu tư hơn cho sự nghiệp âm nhạc.

Ngôi vị hoa hậu: Từ hôm nay gọi Hương Giang là gì?

Có những người đẹp đoạt ngôi Hoa hậu rồi mới theo đuổi nghệ thuật như Dương Tử Quỳnh, minh tinh châu Á từng là Hoa hậu Malaysia hay Gal Gadot, nữ diễn viên từng là Hoa hậu Israel. Số lượng hoa hậu theo nghề người mẫu thì nhiều vô kể, vì đó là ngành nghề có liên hệ mật thiết với các cuộc thi sắc đẹp.

huong giang dang quang hoa hau chuyen gioi anh 5
Hiện tại, Hương Giang bắt đầu tham gia các hoạt động giải trí với tư cách hoa hậu. Ảnh: FBNV.

Còn hướng đi của Hương Giang ngược lại. Từ ca sĩ, nhân vật giải trí đã có tên tuổi, cô chuyển hướng đi thi hoa hậu, trở thành nữ hoàng sắc đẹp cuộc thi dành cho người chuyển giới.

Điều này tưởng chừng như chẳng có gì lạ nhưng cũng hơi ngược logic: thông thường các cô gái thi hoa hậu để tìm danh tiếng, lấy đó làm bàn đạp rồi theo đuổi nghề nghiệp riêng.

Năm ngoái, với hơn 10 cuộc thi hoa hậu lớn nhỏ ở Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng các cuộc thi sắc đẹp đã bão hòa và khiến khán giả chán ngấy.

Nhưng việc Hương Giang được cổ vũ khi đi thi và chiến thắng ở Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế cho thấy khán giả Việt vẫn rất mặn mà với thi sắc đẹp, nhất là những cuộc thi mà người đẹp Việt có khả năng chiến thắng cao.

Riêng Hương Giang, một người thông minh như cô chắc chắn cũng sẽ không bỏ qua những lợi thế, những cảm giác mà danh xưng "hoa hậu" mang lại. Rõ ràng, khi còn là "Hương Giang Idol", cô làm gì được tung hô, được ngưỡng mộ như thế?

Sau cùng, nhiều người dự đoán khi gần gỡ bỏ được cái mác "Idol" sau nghệ danh của mình, sự nghiệp của Hương Giang cũng sẽ không còn gắn chặt với âm nhạc nữa. 

Hành trình Hương Giang trở thành Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018

Hương Giang Idol vượt qua 27 thí sinh để trở thành nữ hoàng sắc đẹp tại cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018. Xuyên suốt cuộc thi, cô luôn được đánh giá cao.




Hạ Huyền

Bạn có thể quan tâm