|
Sản phẩm do nhóm học sinh trường THPT Nguyễn Siêu thực hiện (trái) và sản phẩm của Samuel Alexander (phải). Ảnh: NB. |
Bộ GD&ĐT vừa ban hành quyết định hủy kết quả đoạt giải nhất cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT năm học 2024-2025.
Theo quyết định, bộ hủy kết quả đoạt giải nhất và thu hồi giải thưởng, giấy chứng nhận đạt giải của dự án Hệ thống phân loại rác thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo và cảm biến âm thanh, lĩnh vực hệ thống nhúng, đơn vị dự thi Sở GD&ĐT Hưng Yên.
Quyết định trên căn cứ Thông tư số 06/2024 của Bộ GD&ĐT về quy chế cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT; căn cứ biên bản họp đánh giá ngày 28/3 của tiểu ban giám khảo hệ thống nhúng và hội đồng đánh giá.
Bộ yêu cầu Sở GD&ĐT Hưng Yên có trách nhiệm xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm quy định hiện hành và báo cáo về bộ trước ngày 30/4.
Trước đó, như Tri Thức - Znews đưa tin, tháng 3/2025, tại cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh phổ thông năm nay, dự án Hệ thống phân loại rác thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo và cảm biến âm thanh của nhóm học sinh trường THPT Nguyễn Siêu (Hưng Yên) đã giành giải nhất.
Tuy nhiên, ngay sau khi cuộc thi kết thúc, nhiều thông tin cho rằng dự án này giống với một sản phẩm có từ trước đó của chuyên gia nước ngoài Samuel Alexander (Indonesia), công bố trên cộng đồng Hackaday.io, có tên AI Audio Classifier Recycle Bin (Thùng rác phân loại qua âm thanh, sử dụng AI - PV).
Theo quan sát, sản phẩm của nhóm học sinh và chuyên gia Samuel đều sử dụng cảm biến âm thanh và mô hình máy học để phân loại rác dựa trên âm thanh va chạm khi rác được bỏ vào thùng.
Bên cạnh đó, cả hai sản phẩm đều sử dụng vi điều khiển, động cơ và các bộ phận cơ khí để thực hiện việc phân loại vào ngăn phù hợp và chứa rác.
Ngoài ra, một số hình ảnh, biểu đồ trên poster dự án của học sinh trường THPT Nguyễn Siêu được cho là tương tự các hình ảnh trong bài viết của Samuel Alexander đăng tải trên Hackaday.io.
![]() |
Một số hình ảnh, biểu đồ được cho là giống nhau giữa 2 dự án. Đồ họa: Việt Hà. |
Thời điểm đó, trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông (Bộ GD&ĐT), cho biết đây là một cuộc thi mở nên việc kiểm tra sau cuộc thi cũng là một nhiệm vụ của ban tổ chức.
"Qua công tác kiểm tra, nếu phát hiện có vi phạm, Bộ GD&ĐT, ban tổ chức cuộc thi sẽ xử lý nghiêm theo quy chế cuộc thi và các quy định khác của ngành", ông Tài cho biết.
Trong khi đó, đại diện trường THPT Nguyễn Siêu cho biết dự án của học sinh phải trải qua thi cấp trường, tỉnh rồi mới đến quốc gia.
Trong đó, vòng thi cấp trường có nhóm các thầy cô có kinh nghiệm chuyên môn dự và thẩm định. Các học sinh trình bày ý tưởng xuất phát từ thực trạng phân loại rác trong cuộc sống còn nhiều hạn chế, nên mong muốn tạo ra một sản phẩm hỗ trợ hoạt động này trong phạm vi gia đình, trường học.
Về tính trung thực của dự án, theo vị đại diện, ban chuyên môn có đặt câu hỏi và các em cho biết đó là ý tưởng cá nhân xuất phát từ thực tế. Trong quá trình dự thi các vòng cao hơn, các em cùng giáo viên hướng dẫn tiếp tục phát triển dự án.
Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia năm nay có tổng số 212 dự án dự thi, trong đó có 23 dự án cá nhân, 189 dự án tập thể. 12 dự án được Bộ GD&ĐT trao giải nhất vào ngày 21/3.
Từ các đề tài đoạt giải nhất, Bộ GD&ĐT sẽ chọn đề tài dự thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025, dự kiến tổ chức vào tháng 5/2025 tại Mỹ.
Theo Điều 4 của Thông tư 06/2024, ban hành quy chế cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT, Bộ GD&ĐT quy định các dự án dự thi phải bảo đảm tính trung thực trong nghiên cứu khoa học; không gian lận, sao chép trái phép, giả mạo; không sử dụng hoặc trình bày nội dung, kết quả nghiên cứu của người khác như là kết quả nghiên cứu của mình.
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.
Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.
TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.