Kỹ sư Tada Tetsuya giữ vai trò là kỹ sư trưởng của dự án Toyota GT86, có nhiều năm kinh nghiệm với hệ dẫn động cầu sau thừa hưởng từ thành quả của cựu cố vấn Tsuzuki Isao, kiến trúc sư của Supra thế hệ thứ tư.
Trong một cuộc trò chuyện với nhà báo Australia về sự trở lại của biểu tượng xe thể thao vang bóng một thời, ông Tada đã chia sẻ câu chuyện bên trong về quá trình thực hiện.
Trong thế giới của những chiếc xe thể thao Nhật Bản, chỉ có vài cái tên mang tính biểu tượng. Một trong những mẫu xe thành công nhất chính là Toyota Supra . |
Câu chuyện bắt đầu từ Toyota GT86, công ty đã trình làng phiên bản coupe mới vào năm 2012, khi ông Tada vừa rời khỏi một cuộc gặp gỡ báo chí châu Âu để đến tham dự cuộc họp bí mật tại Đức.
BMW đã tìm kiếm một đối tác để chia sẻ chi phí phát triển mẫu xe thể thao kế tiếp của họ, và chủ tịch Toyoda Akio bày tỏ quan điểm muốn đưa thương hiệu của ông tiến tới một sự liên doanh. Ông Tada với vai trò là phái viên đã báo cáo về phía Nhật Bản rằng có thể sẽ hợp tác cùng BMW.
Đầu tiên, ông Tada cho rằng sự liên doanh này sẽ tương tự cách hợp tác mà Toyota và Subaru đã áp dụng cho hai mẫu xe 86 và BRZ. Hình thức trên hai mẫu xe này đều giống hệt nhau để tiết kiệm tối thiểu chi phí phát triển.
Toyota Supra lần đầu ra mắt vào tháng 4/1978. |
Supra dựa trên nền tảng của chiếc Z4, có chung hệ truyền động cùng BMW. Trong ngày đầu tiên, nhà sản xuất Đức muốn mỗi chiếc xe đều phải có đặc điểm nhận dạng riêng.
Ông Tada cho biết màn hợp tác này là thời cơ hoàn hảo để Toyota đưa Supra trở lại, bởi có hai yếu tố cốt lõi để nhận dạng chiếc coupe.
"Đây là thế hệ thứ năm của Supra. Đã có một sự nhất quán, động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng được lắp đặt bên trong xe", ông nói. "Một yếu tố quan trọng khác là cấu hình FR (động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau)".
"Hai yếu tố này thực sự cần được duy trì trong phiên bản mới".
Phiên bản Celica Supra mới với tên gọi tại thị trường Nhật Bản là Celica XX đã thế chỗ chiếc Celica động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng. Lịch sử huy hoàng của Toyota Supra chính thức mở ra từ đây. |
Có rất ít nhà sản xuất cho ra động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng kết hợp với hệ dẫn động cầu sau. Nền tảng phần cứng của BMW phù hợp với thực tế - mẫu xe hiệu suất cao điển hình như BMW M2 có cơ chế truyền động lý tưởng cho một chiếc Supra được tái sản xuất.
Tada cho biết Toyota không muốn thỏa hiệp và chấp nhận lời đề nghị tái sản xuất chiếc 86 và Lexus coupe được gắn logo Supra.
Nó phải được thực hiện đúng cách, có nghĩa là hợp tác với một thương hiệu khác để đảm bảo những bộ phận chính xác phải được đặt đúng chỗ. "Chúng tôi đã mong muốn có thể đưa chiếc Supra thế hệ mới quay trở lại sớm hơn", ông cho biết.
"Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi đến những người ủng hộ vì đã để họ phải chờ đợi quá lâu. Đã 15 năm rồi".
Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh dự án - chúng ta không biết khi nào mẫu xe sẽ được bán chính thức, công suất của nó sẽ là bao nhiêu, liệu nó sẽ có thêm tùy chọn hộp số sàn hay không, liệu một biến thể hybrid sẽ đi vào sản xuất hay tham gia vào các giải đua hay không?
Cho đến năm 1993, Toyota Supra thế hệ thứ tư, MKIV được ra mắt tại Triển lãm ô tô Chicago. Vào thời điểm trên, ngay cả một chiếc Porsche 911 Turbo 3.6L cũng không thể đánh bại cỗ xe ngoan cường này. |
Có thể nó sẽ được ra mắt vào năm 2019 với công suất khoảng 335 mã lực. Xe sẽ trang bị hộp số tự động 8 cấp hoặc hộp số ly hợp kép 7 cấp của BMW. Một biến thể hybrid được sản xuất và Toyota rất có thể sẽ đưa Supra tham gia các giải đua như những mẫu xe khác.
Ông Tada cho biết mẫu xe concept Gazoo Racing tham gia triển lãm Geneva là một phiên bản mang các đặc điểm kỹ thuật GTE, loại xe có thể chạy trong giải World Endurance Championship.
Ông mong muốn được nhìn thấy Gazoo mang Supra tiến vào đường đua Nurburgring, tham gia giải Super GT của Nhật và đại diện cho Toyota có mặt ở khắp các trường đua trên thế giới cùng Porsche.
Trong lúc Supra sẽ đua tranh cùng những cỗ máy mạnh nhất châu Âu, ông Tada vẫn chưa thể biết trước đối thủ cạnh tranh của Supra sẽ như thế nào.
Đến năm 2002, sau khi trải qua bốn thế hệ, Supra chính thức ngừng sản xuất. |
Khi được hỏi Supra có phải là đối thủ của những chiếc coupe cỡ trung như Nissan 370Z và Ford Mustang có giá bán khoảng 50.000 USD hay cùng phân khúc với M2 có giá hơn 90.000 USD, kỹ sư đã từ chối trả lời một cách thẳng thắn.
"Chúng tôi chưa từng được trao sứ mệnh tạo dựng chuẩn mực với các đối thủ cạnh tranh hay cố vượt qua họ", ông nói.
"Sứ mệnh duy nhất và rất rõ ràng mà chúng tôi đề ra là mang đến những niềm vui thuần túy để lái xe và tận hưởng nó".